Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kỷ niệm 74 năm ngày thương binh – liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021)

Kỷ niệm 74 năm ngày thương binh – liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021)

 

I. Hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ

1. Hoàn cảnh ra đời

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) ra đời chưa được bao lâu thì thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta một lần nữa. Với tinh thần “... thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu chống lại quân xâm lược. Trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhiều đồng bào, chiến sĩ đã ngã xuống, hy sinh một phần xương máu trên các chiến trường. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng, Chính phủ, Bác Hồ và nhân dân ta đã dành tất cả tình thương yêu cho các chiến sĩ và đồng bào đã vì độc lập, tự do của Tổ quốc mà bị thương hoặc hy sinh.

Đầu năm 1946, Hội giúp binh sĩ bị nạn ra đời ở Thuận Hóa (Bình Trị Thiên), rồi đến Hà Nội và một số địa phương khác... Sau đó ít lâu được đổi thành Hội giúp binh sĩ bị thương. Ở Trung ương có Tổng Hội và Chủ tịch Hồ Chí Minh được bầu là Chủ tịch danh dự của Tổng Hội.

Ngày 28/5/1946, Hội giúp binh sĩ bị nạn tổ chức một cuộc nói chuyện quan trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội để kêu gọi mọi người gia nhập Hội và hăng hái giúp đỡ các chiến sĩ bị thương, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến dự.

Ngày 17/11/1946, cũng tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Liên Hiệp Quốc dân Việt Nam đã tổ chức lễ xung phong “Mùa đông binh sĩ”, mở đầu cuộc vận động “Mùa đông binh sĩ” trong cả nước để giúp chiến sĩ trong mùa đông giá rét. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến dự buổi lễ và Người đã cởi chiếc áo đang mặc để tặng binh sĩ.

Khi cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ, ngày 19-12-1946, theo “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân cả nước đã nhất tề đứng dậy kháng chiến với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Số người bị thương và hy sinh trong chiến đấu tăng lên, đời sống của chiến sĩ, nhất là những chiến sĩ bị thương gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Trước tình hình trên, Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra nhiều quyết định với những chính sách quan trọng về công tác thương binh, liệt sĩ, góp phần ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, gia đình liệt sĩ.

Ngày 16/2/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức ký Sắc lệnh số 20/SL, quy định chế độ hưu bổng, thương tật và tiền tuất tử sĩ. Đây là văn bản pháp quy đầu tiên khẳng định vị trí quan trọng của công tác thương binh, liệt sĩ đối với cuộc kháng chiến và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ.

 

Tháng 6/1947, đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Trung ương Hội phụ nữ Cứu quốc, Trung ương Đoàn thanh niên Cứu quốc, Cục Chính trị quân đội quốc gia Việt Nam, Nha Thông tin Tuyên truyền và một số địa phương đã họp tại Đại Từ (Bắc Thái) để bàn về công tác thương binh, liệt sĩ và thực hiện Chỉ thị của Hồ Chủ tịch chọn một ngày nào đó làm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tại cuộc họp này các đại biểu đã nhất trí chọn ngày 27 tháng 7 là ngày “Thương binh toàn quốc”. Từ đó hàng năm cứ vào dịp này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đều gửi thư, quà thăm hỏi, động viên, nhắc nhở mọi người phải biết ơn và hết lòng giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ. Đặc biệt, từ sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh càng quan tâm hơn đến công tác thương binh, liệt sĩ.

Từ tháng 7 năm 1955, Đảng và Nhà nước ta quyết định đổi “Ngày Thương binh toàn quốc” thành “Ngày Thương binh - Liệt sĩ” để ghi nhận những hy sinh lớn lao của đồng bào, chiến sĩ cả nước cho chiến thắng vẻ vang của toàn dân tộc.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, theo Chỉ thị số 223/CT-TW, ngày 08/7/1975 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 1975, ngày 27 tháng 7 hằng năm chính thức trở thành “Ngày Thương binh - Liệt sĩ” của cả nước.

Mỗi năm cứ đến “Ngày Thương binh - Liệt sĩ”, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta lại tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đầy tình nghĩa chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

2. Ý nghĩa

Ngày Thương binh - Liệt sĩ có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc, đó là:

- Truyền thống “hiếu nghĩa bác ái”, lòng quý trọng và biết ơn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đối với những người đã hi sinh, cống hiến vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân; qua đó phát huy tinh thần yêu nước, củng cố và bồi đắp niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.

  - Tôn vinh các anh hùng, liệt sĩ, thương binh và người có công; khẳng định sự cống hiến, hy sinh của họ cho độc lập, tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của Nhân dân là vô giá. Việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công là vinh dự, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và của mọi người, của thế hệ hôm nay và mai sau.

- Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trân trọng đánh giá cao những cống hiến, hy sinh to lớn của đồng bào, chiến sỹ đối với Tổ quốc; đồng thời, luôn chú trọng giáo dục ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và lòng biết ơn sâu sắc của các tầng lớp nhân dân, của các thế hệ cách mạng đối với thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

II. Một số thành tựu nổi bật trong công tác thương binh, liệt sĩ và người có công, thân nhân của thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng huyện Xuân Lộc

Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, trong thời gian qua Đảng bộ và Nhân dân huyện Xuân Lộc đã thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, trong 06 tháng đầu năm 2021 đã triển khai thực hiện các nội dung như:

- Chi trả trợ cấp thường xuyên  6 tháng đầu năm 2021 cho cho 995 người, kinh phí là 11.171.909.982 đồng. Chi trả trợ cấp mai táng phí và ba tháng bảo lưu trợ cấp cho 18 người với kinh phí 178.551.629 đồng. Chi trả ưu đãi giáo dục học kỳ II năm 2020 - 2021 cho 21 học sinh, sinh viên con người có công cách mạng theo Thông tư liên tịch số 36/2015/TT-BLĐTBXH, ngày 28/9/2015 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, kinh phí 167.438.000 đồng; cấp dụng cụ chỉnh hình cho 22 người có công với cách mạng với 56.380.000 đồng. Trợ cấp tiền ăn thêm lễ tết năm 2021 cho 12 thương binh, bệnh binh (7 ngày), kinh phí 16.800.000 đồng.

- Đưa 77 người có công với cách mạng điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Khánh Hòa. Đề xuất với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội 1.194 người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng tiêm vắc xin phòng Covid-19. Vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trong 6 tháng đầu năm 2021 là 115.066.000.

 - Thăm tặng quà tết Tân Sửu năm 2021: Quà Chủ tịch nước (cấp bằng tiền mặt) 1.286 cho gia đình chính sách người có công và thân nhân người có công cách mạng, kinh phí 394.800.000 đồng. Hỗ trợ của UBND tỉnh cho 1.462 gia đình chính sách người có công, kinh phí 1.460.000.000 đồng. Huyện thăm tặng 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 62 thân nhân thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 120 gia đình chính sách tiêu biểu, kinh phí 187.000.000.000 đồng.

- Gia hạn 3.170 thẻ bảo hiểm y tế năm 2021 cho người có công cách mạng và thân nhân của người có công cách mạng, bảo hiểm y tế theo Quyết định số 290/QĐ-TTg, Cựu chiến binh theo Nghị định số 150/2006/NĐ-CP, Quyết định 62/2011/Q9-TTg ngày 09/11/2011...

III. Phát huy thành tựu đạt được, khắc phục hạn chế bất cập, tiếp tục đẩy mạnh công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng trong giai đoạn hiện nay

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định: “Thực hiện tốt chính sách chăm sóc người có công trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn lực của Nhà nước; bảo đảm người có công có mức sống từ trung bình trở lên”. Để đạt được mục tiêu này, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ giải pháp sau:

- Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành cần tích cực chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, huyện đối với người có công, đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho người có công và con em của họ; giúp đỡ thiết thực về vật chất và tinh thần đối với các đối tượng chính sách, nhất là đối tượng còn nhiều khó khăn. Đồng thời, tiến hành rà soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống các chính sách ưu đãi đối với người có công cho phù hợp với tình hình của đất nước. Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch mọi chính sách về người có công.

- Làm tốt hơn công tác tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ và công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ, thông báo và tạo điều kiện cho các gia đình người thân đến thăm viếng. Tiến hành sơ tổng kết, rút kinh nghiệm, phát hiện và nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong công tác thương binh, liệt sĩ và người có công; qua đó thúc đẩy các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc người có công với nước” phát triển rộng khắp, đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực; đồng thời, biểu dương những tấm gương thương binh, bệnh binh và người có công tiêu biểu.

- Đẩy mạnh và thực hiện tốt việc lập, xét duyệt hồ sơ thường xuyên; tập trung giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng, nhất là những hồ sơ đã được xác lập trong những giai đoạn trước đây nhưng chưa được xem xét giải quyết do chưa bảo đảm thủ tục, coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời, rà soát và có biện pháp xử lý những trường hợp hưởng sai chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước.

- Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước với phương châm “Nhà nước, Nhân dân và những người được hưởng chính sách ưu đãi cùng phấn đấu”.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ, làm cho mọi người nhận thức sâu sắc và trân trọng tri ân công lao to lớn của các anh hùng - liệt sĩ và những người có công với nước; biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp đó thành hành động thiết thực góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Trong 30 năm qua, kể từ ngày thành lập đến nay, Đảng bộ và Nhân dân huyện Xuân Lộc đã phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết một lòng, vượt qua biết bao khó khăn thử thách, giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trong đó có thành tựu rất đáng trân trọng về công tác Lao động - Thương binh và Xã hội, đền ơn đáp nghĩa.

Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021) Đảng bộ và Nhân dân huyện Xuân Lộc tỏ lòng thành kính, trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc những đồng bào, đồng chí đã vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì nền độc lập, tự do, thống nhất, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà cống hiến máu xương và hy sinh cả tính mạng, cuộc sống của mình cho đất nước ta được phát triển tươi đẹp như ngày hôm nay. Thực hiện chủ trương của Đảng và Pháp lệnh của Nhà nước đối với người có công với cách mạng, Đảng bộ huyện Xuân Lộc tiếp tục tổ chức và tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tiếp tục xây dựng, bồi đắp và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong đời sống văn hóa - xã hội của huyện nhà.

BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​