Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xuân Trường: Ý nghĩa từ việc chung tay phòng chống rác thải nhựa và biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa

 

Triển khai thực hiện Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 5/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025”. UBND xã Xuân Trường đã triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn xã nâng cao nhận thức, chung tay bảo vệ môi trường, vận động mỗi cá nhân tự thu gom, phân loại xử lý rác thải nhựa theo quy định. Việc làm này nhằm thay đổi hành vi, ứng xử trách nhiệm của mỗi người trong việc sử dụng, quản lý rác thải nhựa tại địa phương.

Thời gian gần đây, vấn đề ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề quan trọng cần sự chung tay của mỗi người và toàn xã hội, trong khi đó các loại rác thải nhựa thời gian phân hủy rất lâu nên dễ gây ô nhiễm môi trường và đó cũng là một trong những lo lắng và thách thức lớn đối với con người chúng ta.

Tập trung nguồn lực chung tay phòng chống rác thải:

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy, trên địa bàn xã Xuân Trường có 76 tuyến đường, hiện 47 tuyến đường và 4.679/4.750 hộ đã đăng ký thu gom xử lý rác thải, đạt 98,5 % . UBND xã đã chỉ đạo 8/8 ấp trên địa bàn phối hợp Hợp tác xã vệ sinh môi trường hướng dẫn các hộ dân đăng ký thu gom rác theo quy định. Với khối lượng ước tính khoảng 8,22 tấn rác/ tháng và hàng năm khoảng 98,64 tấn rác được thu gom. Khối lượng chất thải rắn được vận chuyển về khu xử lý đã quy hoạch khoảng 97,16 tấn, phần còn lại người dân tự đào hố rác tự hoại đúng quy cách 1,48 tấn rác. Đối với  tuyến đường xe thu gom rác không vào được UBND xã đã tổ chức họp dân tuyên tuyền đăng ký thu gom rác để đảm bảo môi trường, lắp đặt thùng đựng rác đầu tuyến đường, hướng dẫn đào hố tự hủy để xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh tại nhà đối với hộ dân xa khu dân cư, vùng sâu, vùng xa dân cư thưa thớt.

hinhdsfds (1).jpg
Ảnh: ra quân làm công tác dân vận và trồng hoa, làm vệ sinh các tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn xã Xuân Trường


Đồng thời, vận động nhân dân tham gia tích cực các cuộc vận động bảo vệ môi trường như Ngày thứ bảy tình nguyện, hưởng ứng các hoạt động “Tháng hành động vì môi trường, Ngày môi trường thế giới và Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2021” với chủ đề “Phục hồi sinh thái” và “Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên”, tổ chức hưởng ứng phong trào “Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và phòng chống rác thải nhựa”. Kết quả, đến nay toàn thể cán bộ, công chức, nhân dân, ban ấp trên địa bàn xã đã thực hiện 12 đợt dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải theo quy định, ra quân trồng hoa, cây xanh, phát quang bụi rậm, làm cỏ, khơi thông cống rãnh mương trên tuyến đường tại trụ sở cơ quan, nhà văn hóa ấp, trục đường chính và các tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn xã, góp phần làm cho môi trường ngày một xanh, sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn.

hinhdsfds (2).jpg
Ảnh: Ra quân thu gom xử lý rác thải nhựa trên địa bàn xã


Bên cạnh đó, xã còn bố trí 15 điểm thu gom chất thải nguy hại gồm 13 cống bi chứa đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, 2 cống bi thu hồi rác thải nguy hại trong sinh hoạt và tuyên truyền cho người dân cách phân loại và bỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng vào đúng vị trí đã lắp đặt. UBND xã thường xuyên phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuân Lộc thực hiện kiểm tra và thu gom rác thải nguy hại để giao cho đơn vị có chức năng xử lý, với khối lượng ước tính khoảng 80kg/ tháng.

Qua đó, xã đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã về ý nghĩa của việc “ Tiêu dùng xanh và có trách nhiệm về bảo vệ môi trường”, vận động người dân và đoàn viên, hội viên tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường ở tuyến đường tự quản, ở nơi cư trú hằng ngày, nâng cao nhận thức của mỗi người trong công tác bảo vệ môi trường, vận động các hộ dân  hợp đồng thu gom rác với đơn vị thu gom và tự phân loại xửa lý rác tại nhà theo đúng quy định, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng và người dân về bảo vệ môi trường, cũng như  phát triển  môi trường bền vững.

Phòng chống rác thải nhựa và một số biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa:

Thời gian qua, đối với các vật dụng mang lại sự thuận tiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta như: ly nhựa, ống hút, chai nhựa, túi nilon...với giá thành rẻ, bền, dễ mua và dễ sử dụng đã làm cho người dùng chúng cảm thấy như một thói quen không thể thiếu trong sinh hoạt. Từ đó, khiến cho rác thải nhựa từ các sản phẩm này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đang tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

hinhdsfds (3).jpgẢnh: ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường và thu gom rác thải trên địa bàn xã


Theo thống kê của xã, hàng năm có khoảng gần 100 tấn rác thải sinh hoạt thải ra môi trường, có 50-70 tấn là chất thải nhựa, đây là loại chất thải khó phân hủy và mất cả vài trăm năm hoặc lâu hơn thế mới có thể được phân hủy. Vì vậy, để giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa không chỉ là chuyện của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và của toàn xã hội.

UBND xã đã triển khai đồng loạt các hoạt động về tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường. Khuyến khích người dùng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế túi nylon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần đối với từng hộ gia đình. Sử dụng tái chế chất thải nhựa thành các sản phẩm hữu ích như: sử dụng chai nhựa để làm chậu hoa, trồng cây, hộp cắm bút viết, lẵng hoa, ống hút làm hoa trang trí, bóp ví hoặc các con vật, đồ chơi...

Mặc khác, thường xuyên phát động tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia tham gia chương trình đổi chất thải lấy quà do huyện tổ chức. Hưởng ứng các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực “Tuần lễ Đồng Nai xanh”, “Ngày hội tái chế chất thải” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn xã.

Ngoài ra, nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của hoạt động tái chế chất thải đối với môi trường sống và hoạt động sản xuất, thay đổi lối sống thân thiện với môi trường thông qua việc sử dụng hợp lý các dạng tài nguyên. Hạn chế và dần thay thế việc sử dụng chất thải nhựa bằng các dạng vật liệu dễ phân hủy, không xả rác bừa bã, thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn. Ngoài ra, xã còn thành lập Tổ tự quản môi trường tại 8/8 ấp trên địa bàn bằng những việc làm mang ý nghĩa thiết thực như: tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, phát quang, khơi thông cống rãnh và mương thoát nước, thu gom, phân loại xử lý các loại chất thải, hướng dẫn xử lý rác thải hợp vệ sinh tại nhà, vận động hộ dân tự thu gom rác không để xảy ra tình trạng ứ động rác thải, ra quân trồng hoa, cây xanh các tuyến đường…

Với những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn từ các hoạt động trên địa bàn xã “Nói không với rác thải nhựa” sẽ giúp lan tỏa sâu rộng đến từng hộ gia đình và toàn thể cộng đồng trong xã hội, vì một thế giới không còn ảnh hưởng từ rác thải nhựa, giúp cho mọi người được sống trong một môi trường không  khí trong lành, bảo vệ hệ sinh thái, góp phần tạo nên nét đẹp mỹ quan tại địa phương.           

                             

Pha Nguyễn

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​