Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thành công với thanh long siêu sạch từ men trứng gà, mật ong, sữa tươi

 

Từ những nguyên liệu quen thuộc gồm trứng gà, mật ong, sữa tươi, ông Ngô Văn Hoa, thành viên HTX thương mại dịch vụ thanh long Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc đã nghiên cứu pha trộn ủ men thành hỗn hợp để phun xịt nuôi dưỡng trái thanh long, nhờ đó ông đã thành công với sản phẩm thanh long siêu sạch.

Từ đầu năm nay, ông Ngô Văn Hoa bắt đầu áp dụng phun xịt hỗn hợp sinh học do mình tự nghiên cứu ra cho toàn bộ vườn thanh long 5ha của gia đình. Hỗn hợp này gồm trứng gà, mật ong, sữa tươi và men sinh học được ủ lên men, cứ 1 tuần ông xịt hỗn hợp này 1 lần từ khi thanh long ra hoa cho đến khi thu hoạch. Kết quả mang đến thật bất ngờ khi trái thanh long gần như không bị côn trùng gây hại, mà còn rất ngọt và thơm. Hiện tại vườn thanh long của ông đang được các thương lái vào thu mua với giá cao hơn thị trường 3.000 đồng/kg.

Thu hoạch thanh long hữu cơ tại vườn ông Ngô Văn Hoa.jpg
​Thu hoạch thanh long hữu cơ tại vườn ông Ngô Văn Hoa
 

Ông Hoa chia sẻ: Tôi làm từ mật ong, trứng gà và sữa tôi tự chế ra, xịt và tưới vào trái thanh long. Ở gốc thì chủ yếu sử dụng phần chuồng hoai mục. Một trăm phần trăm không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học. Khi thanh long  ra búp tôi xịt  mỗi tuần 1 lần liên tục cho đến khi trái chín.

Theo ông Hoa chi phí đầu tư cho 1 ha thanh long khoảng 450 triệu đồng/năm. Nhưng nếu loại hổn hợp này trong quá trình chăm sóc, người trồng thanh long sẽ giảm chi phí đến gần 30%. Với việc ứng dụng thành công trên diện tích của ông Ngô Văn Hoa, HTX TMDV thanh long Xuân Hưng đã gửi mẫu sản phẩm kiểm định chất lượng để tìm kiếm các đối tác hợp đồng xuất khẩu ra nước ngoài. HTX cũng tổ chức họp triển khai cho các thành viên áp dụng, nhân rộng cho toàn bộ diện tích 80 ha của HTX. Nói về vấn đề này ông ông Nguyễn Văn Nga, Giám đốc HTX TMDV thanh long Xuân Hưng, Xuân Lộc cho biết:

Ông Ngô Văn Hoa bên vườn thanh long hữu cơ.jpg
​Ông Ngô Văn Hoa bên vườn thanh long hữu cơ

Trước mắt đưa mô hình ông Ngô Văn Hoa thí điểm làm mẫu để tìm kiếm đối tác xuất khẩu qua thị trường Nhật Bản, Úc. Sắp tới, HTX tập trung chuyển đổi từ mô hình VietGAP sang sản xuất hữu cơ xuất khẩu trên diện tích 80 ha; đầu tư kho bãi, kho lạnh để thuận tiện trong việc vận chuyển, bảo quản sản phẩm. Khi có thêm đơn hàng, HTX sẽ mở rộng diện tích thanh long hữu cơ tại các vườn đang chăm sóc theo quy trình thông thường.

Với việc ứng dụng thành công mô hình thanh long siêu sạch của ông Ngô Văn Hòa, kỳ vọng sản phẩm của HTX TMDV thanh long Xuân Hưng sẽ được nhiều người biết đến và trái thanh long từ Đồng Nai có thể vươn ra thị trường quốc tế.


Lê Tùng

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​