Chương trình Dân hỏi - Giám đốc Sở trả lời (Kỳ 11, ngày 06/8/2017)

 

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó hệ thống giao thông và hạ tầng các khu đô thị lớn mà một trong 3 khâu đột phá chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với vị trí trung tâm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từ nhiều năm qua, Tỉnh Đồng Nai đã cụ thể hóa chủ trương, đường lối chung của Đảng, Chính phủ thành các mục tiêu giải pháp cụ thể của địa phương thông qua việc xác định việc ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật mà cụ thể là hệ thống giao thông kết nối các khu công nghiệp các khu dân cư đô thị với hệ thống giao thông quốc gia. Việc hiện thực hóa mục tiêu trên đây đã, đang và sẽ được thực hiện tại Đồng Nai như thế nào. Mục Dân hỏi – Giám đốc Sở trả lời kỳ này, chúng tôi đã mời đồng chí Trịnh Tuấn Liên – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải đến trường quay để cùng trao đổi những nội dung liên quan đến chủ trương hiện đại hóa hệ thống giao thông.

Xin cảm ơn đồng chí Giám đốc đã nhận lời mời tham gia chương trình Dân hỏi – Giám đốc sở trả lời.    

Câu hỏi 1: Thưa đồng chí, nhiều khán giả của Đài PTTH Đồng Nai quan tâm hệ thống hạ tầng Giao thông của tỉnh. Vấn đề này cũng  được Đại hội IX Đảng bộ tỉnh Đồng Nai xác định là khâu “ đột phá” và hiện nay Tỉnh ủy vẫn coi đây là nhiệm vụ quan trọng cần phải đi trước một bước nhằm duy trì sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh. Trên thực tế, ngành GTVT đã triển khai thực hiện chủ trương này như thế nào?”

Đồng chí Trịnh Tuấn Liêm – Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở GTVT trả lời:

Thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh về đột phá phát triển hạ tầng giao thông, căn cứ quy hoạch giao thông quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch GTVT của tỉnh, Sở GTVT đã tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện trong toàn ngành. Ngành đã xây dựng danh mục các dự án đầu tư quan trọng của trung ương và địa phương, cần ưu tiên đầu tư, để từ đó tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT ưu tiên đầu tư các tuyến cao tốc, quốc lộ qua địa bàn tỉnh; đồng thời chỉ đạo các sở ngành, địa phương phối hợp với Sở GTVT huy động, tập trung các nguồn lực đầu tư cho các tuyến đường trọng điểm của tỉnh.

Trong quá trình thực hiện đầu tư, ngành cũng đã chủ động tích cực phối hợp với các chủ đầu tư các dự án của trung ương trên địa bàn và các sở ngành, UBND các địa phương kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắc, nhất là vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy ngay hiệu quả đầu tư.

Câu hỏi 2: Khán giả Nguyễn Hữu Phúc Nguyên huyện Long Thành đặt vấn đề “Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách có hạn, trong khi nhu cầu vốn để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn lực rất lớn, ngành đã giải quyết bài toán này như thế nào?”

Đồng chí Trịnh Tuấn Liêm – Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở GTVT trả lời:

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đòi hỏi nguồn lực rất là lớn. Trong thời gian qua, để đạt được 1 số kết quả như vừa nên trên, bên cạnh nguồn vốn nhà nước còn có việc huy động các nguồn lực ngoài nhà nước nhất là hình thức đối tác công tư gọi tắt là PPP, việc này phù hợp với chủ trương triển khai các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư theo nghị quyết 05 của BCH TW Đảng khóa 12 vừa được thông qua vào tháng 11-2016 vừa qua. Ngành Giao thông xác định đây là giải pháp chủ yếu để phát triển hệ thống giao thông trong thời gian tới.

Câu hỏi 3: Tiến sĩ Nguyễn Văn Tân – trường ĐH Lạc Hồng cho rằng “PPP, BT là những phương thức được coi là hướng mở để giải quyết bài toán về hạ tầng giao thông, nhưng trên thực thế việc triển khai những dự án theo phương thức công tư hợp doanh ( PPP), các dự án đổi đất lấy hạ tầng (BT quỹ đất) triển khai rất chậm và nhiều khó khăn. Đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?”

Đồng chí Trịnh Tuấn Liêm – Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở GTVT trả lời:

Đúng là việc triển khai thực hiện 1 số dự án Đối tác công tư trong thời gian qua gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chính là do: Công tác lập, phê duyệt, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư còn mất rất nhiều thời gian. Từ khi có chủ trương đầu tư đến khi khởi công thực hiện dự án thường mất từ 1-2 năm. Công tác thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng cũng rất chậm. Ngoài ra cơ chế chính sách để thu hút các dự án cũng còn nhiều bất cập.

Để khắc phục tình trạng này, ngành đã làm việc với các sở ngành địa phương  quan tâm thực hiện các giải pháp:

Thứ nhất : Phối hợp, nghiên cứu, đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án.

Thứ hai: chủ động, rà soát, điều chỉnh quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai các dự án.

Thứ ba: phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Câu hỏi 4: Khán giả Bùi Thị Láng – Tổ 18 KP 3 phường Trảng Dài nêu câu hỏi: Nhà tôi ở Trảng Dài, tôi đi làm trong khu công nghiệp Amata. Hàng ngày đi làm đường Đồng Khởi thường bị kẹt xe vào những giờ cao điểm. Đặc biệt vào những ngày mưa lớn, nước ngập tại khu vục cầu Đồng Khởi gây kẹt xe nghiêm trọng khiến có lần phải 9 giờ tối tôi mới về được đến nhà. Tôi muốn biết ngành Giao thông có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?

Đồng chí Trịnh Tuấn Liêm – Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở GTVT trả lời:

Về tình hình ùn tắc giao thông cũng như ngập nước ở khu vực đường Đồng Khởi, Ngành cũng đã phối hợp với các sở ngành và địa phương Biên Hòa, xác định nút giao Ngã 4 Tân Phong là một trong những điểm nút trọng yếu cần được xử lý để giảm ùn tắc giao thông. Do đó Sở đã đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện việc xử lý đối với dự án nút giao này bằng giải pháp hầm chui. Tỉnh giao Ban QLDA ĐTXD tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư dự án. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn tất. Ngày 8/8/2017 khởi công công trình này. Song song đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở ngành phối hợp với TP. Biên Hòa, triển khai nâng cấp đồng bộ hệ thống thoát nước dọc tuyến đường Đồng Khởi. Mong rằng khi triển khai dự án sẽ góp phần giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con trên tuyến.

Thưa quý vị và các bạn! Giao thông được xem như “mạch máu” của nền kinh tế. “Mạch máu” bị tắc nghẽn thì kinh tế không thể phát triển mạnh mẽ đồng bộ. Vì vậy đầu tư hiện đại hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã được Đại hội XI của Đảng xác định là một trong 3 khâu đột phá chiến lược trong tiến trình “công nghiệp hóa” “ hiện đại hóa đất nước”. Tại tỉnh Đồng Nai cùng với hàng loạt tuyến cao tốc đã và đang được triển khai, tới đây Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng, Đồng Nai sẽ trở thành đầu mối giao thông, cửa ngõ hội nhập quốc tế của cả nước. Vì vậy đầu tư hiện đại hóa mạng lưới giao thông của tỉnh kết nối hệ thống giao thông quốc là nhiệm vừa quan trọng vừa cấp bách lâu dài. Xin cảm ơn đồng chí Trịnh Tuấn Liêm – Giám đốc sở GTVT đã tham gia chương trình. Xin cảm ơn quý khán giả đã quan tâm theo dõi. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình kỳ sau.

Tin khác

    Chưa nhập tin cho chuyên mục này.

MỘT CỬA ĐIỆN TỬ

Liên kết website

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 
ĐT:0613 871113 - Fax: 0613.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn - http://xuanloc-dongnai.gov.vn
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​