Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xuân Lộc trúng đậm vụ bắp đông xuân

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, bất lợi về giá cả xăng dầu, giá vật tư nông nghiệp tăng cao. Tuy nhiên bà con nông dân tại huyện Xuân Lộc vẫn luôn phấn khởi vì vụ bắp đông-xuân trúng mùa- trúng giá.

Bin 01.Still266.jpg

Cánh đồng vào ngày mùa, không khí diễn ra thật rộn ràng, tiếng cười nói chuyện trò, tiếng xe cơ giới hối hả ra đồng thu hoạch bắp. Công việc dù vất vả nhưng bà con nông dân vẫn cảm thấy rất vui vì vụ bắp bội thu. Vụ đông xuân năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh nên cây bắp sinh trưởng phát triển tốt, năng suất ước đạt từ 11-12 tấn qui khô/hecta, cao hơn từ 1-2 tấn so với các năm trước. Hơn thế, giá cả đạt ở mức đỉnh cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể thương lái đang tranh mua với mức giá từ 9 ngàn đến 9 ngàn 300 đồng/kg, cao hơn 3 ngàn đồng/kg so với niên vụ trước. Không chỉ thu nhập từ việc bán được bắp hạt, nông dân còn bán được thân cây bắp để làm thức ăn gia súc hoặc phân vi sinh với giá từ 3-5 triệu đồng/ha.

Bin 01.Still267.jpg

Anh Thạch Vương, ấp Tây Minh, xã Lang Minh phấn khởi cho biết: năm nay bắp rất có giá, đầu vụ bán tời 9.000-9.200đ/kg, giá này cao chưa từng có, mấy năm trước giá bắp cao nhất cũng chỉ 7000đ. Dù trời nắng nóng oi bức nhưng bà con ra đồng thu hoạch tất vui, phấn khởi.

Bin 01.Still268.jpg

Xuân Lộc được mệnh danh là thủ phủ của cây bắp lai về năng suất cũng như diện tích. Vào vụ đông xuân, diện tích bắp của Xuân Lộc có thể lên đến hàng chục ngàn hecta. So với thu nhập từ cây lúa thì bắp có giá trị gấp đôi, gấp 3 lần cho nên nông dân xem vụ đồng xuân là là vụ thu nhập chính trong năm. Một số cánh đồng không có nước thủy lợi dẫn về, nông dân tranh thủ nguồn nước từ các giếng khoan, giếng khơi hoặc xây dựng các đập tạm, tích trữ nước tưới từ các dòng suối, kênh, rạch,…để canh tác. Theo tính toán của bà con nông dân, chi phí đầu tư sản xuất cho vụ đồng xuân năm nay khá tốn kém do giá xăng dầu, vật tư nông nghiệp đắt đỏ. Tuy nhiên bù lại được năng suất và giá cả tăng cao, sau khi trừ chi phí đầu tư nông dân vẫn thu lãi từ 50-60 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Văn Dũng- trưởng ấp Bình Minh xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc cho biết: năm nay chi phí xăng dầu, chi phí phan bón tăng rất cao. một bao phân tăng 500-600 trăm ngàn so với năm trước. tuy nhiên cũng nhờ năng suất, giá cả bù lại nên nông dân vẫn lãi.

Bin 01.Still262.jpg

Đối với bà con nông dân, trúng mùa- trúng giá là niềm phấn khởi rất lớn. Tuy nhiên vấn đề mà bà con rất mong mỏi là những cơ chế, chính sách ổn định cho ngành nông nghiệp. Nông dân sẽ luôn yên tâm sản xuất, không phải canh cánh nỗi lo chi phí vật tư tăng cao hay thị trường đầu ra không ổn định.   

 

Hải Đình

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​