Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xuân Lộc nỗ lực xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu – vườn kiểu mẫu

 

Để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở những xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, huyện Xuân Lộc đã và đang tập trung chỉ đạo xây dựng điểm mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, “Vườn kiểu mẫu” tại các ấp điểm ở các xã trong huyện. Nhờ sự nỗ lực, đồng thuận từ chính quyền đến người dân, đến nay Xuân Lộc đã dần hình thành các khu dân cư, vườn mẫu mang dáng vóc mới, tạo sức bật giúp huyện tiếp tục nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM, sớm hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu, phấn đấu sớm đạt danh hiệu huyện NTM kiễu mẫu theo lộ trình.

Là một trong những đơn vị tiên phong đi đầu trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, ấp Bảo Thị xã Xuân Định huyện Xuân Lộc đã phát huy được những nhân tố tích cực trong phong trào, đồng thời lấy tưng hộ gia đình, tưng tổ nhân dân làm hình mẫu để nhân rộng, nên đến nay ấp Bảo Thị xã Xuân Định huyện Xuân Lộc đã hoàn thành 7/7 tiêu chí và 15/15 chỉ tiêu.  Bảo Thị là khu dân cư đầu tiên của huyện vinh dự được công nhận danh hiệu khu dân cư kiểu mẫu. Ông Vũ Xuân Hồng – Bí Thư chi bộ - Trưởng ấp Bảo Thị chia sẽ: “Khi triển khai thực hiện thì lúc đầu cũng rất là khó khăn nhưng chúng tôi thường xuyên tuyên truyền vận động, đến nay kết quả đạt được như mong muốn là do sự đồng lòng của tất cả nhân dân và sự quan tâm hỗ trợ của các ngành các cấp, về công tác quản lý thì đến nay chúng tôi giao các tuyến đường cho các tổ để tự quản đồng thời thường xuyên tu bổ và xây dựng các tuyến đường đạt các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số điểm cần tiếp tục quan tâp thực hiện như: thường xuyên chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ của các hộ gia đình trong khu dân cư, tiếp tục chăm sóc thảm xanh, cây cảnh trên các tuyến đường, vận động nhân dân quan tâm chỉnh trang nhà của, môi trường, nhất là phát huy vai trò của người dân tham gia”. Ông Trần Việt Anh –  PCT.UBND xã Xuân Định nói thêm: “Việc xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu với 7 tiêu chí và 15 cái chỉ tiêu thì người dân được thụ hưởng rất là lớn. Rõ ràng nhất là vấn đề môi trường, cảnh quan, ANTT và ý thức của người dân. Trong thời gian sắp tới, Đảng ủy, UBND đã có làm việc với ấp, các tổ nhân dân ấp Bảo Thị rồi họp bàn với người dân để người dân hoàn toàn chủ động chăm sóc cảnh quan ở trước nhà mình và tạo thành cảnh quan chung sạch đẹp, và để người dân thấy được vấn đề là họ tự làm ra, tự chăm sóc và họ tự thụ hưởng những thành quả mà mình làm được”. Để sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, các ấp điểm đã tiến hành rà soát, phân công, phân việc rõ ràng cho các tổ chức đoàn thể để đăng ký thực hiện như: Chi hội phụ nữ đảm nhiệm vệ sinh môi trường; chi hội cựu chiến binh đăng ký trồng cây, trồng hoa xây dựng cảnh quan; chi hội nông dân tập trung phát triển mô hình sản xuất cây con, rau quả sạch; chi đoàn thanh niên phụ trách phong trào văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao...

fdfdfdfd.jpg

Cùng với đó, là phát huy động sự đồng tình, tham gia hưởng ứng tích cực của nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong ấp; tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung tay xây dựng. Bà Vũ Thị Ký người dân tổ 5, ấp Bảo Thị cho hay: “Từ khi nhà nước có kế hoạch hỗ trợ cho ấp Bảo Thị chúng tôi trở thành Khu dân cư kiểu mẫu thì hai bên bờ đường được phát quang sạch, có đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng và trồng hoa kiểng, có mương thoát nước nên chúng tôi cảm thấy thôn xóm rất xanh, sạch đẹp và người dân chúng tôi rất là phấn khởi cũng tự nhắc nhau chỉnh trang khuôn viên và hoa cảnh trước mặt nhà để cho nó luôn xanh sạch đẹp”. Còn Ông Nguyễn Quang Khải – thì cho biết: “Từ khi mà có đèn chiếu sáng thì tình hình an ninh trật tự ở đây luôn đảm bảo. Trước đây về vấn đề an ninh thì tranh tối, tranh sáng nó không được rõ ràng nên xảy ra tình trạng trộm cắp nhất là cuối đường và khu giáp ranh ở các ấp thì các thanh niên tụ tập hút chích từ ngày có đèn chiếu sáng chúng tôi rất là an tâm vì không còn tình trạng trộm cấp như vậy nữa”.

khu dân cư ấp Thọ Phước xã Xuân Thọ.JPG

Riêng phong trào xây dựng “Vườn Kiễu Mẫu” ở Xuân Lộc còn gặp không ít khó khăn do đặc thù ở khu vực Miền Nam, phần lớn các khu vườn có diện tích khá lớn ,nên việc đầu tư xây dựng vườn mẫu đòi hỏi tốn kinh phí nhiều, người dân chỉ có thể đầu tư theo từng giai đoạn. Qua tổng hợp toàn huyện có 41 hộ đăng ký mô hình vườn kiểu mẫu, trong đó nhiều nhất là xã Xuân Tâm đăng ký 06 vườn, các xã còn lại đăng ký xây dựng từ 1; 2 đến 4 vườn. Tuy nhiên, hiện các vườn chỉ đạt tối thiểu 05/09 chỉ tiêu. Phần lớn các chỉ tiêu chưa đạt như chỉ tiêu: thiết kế bản vẽ và xây dựng mặt bằng tổng thể, quy hoạch xây dựng nhà và công trình phụ, lối đi, hàng rào bao quanh khu vườn còn thiếu, chưa đẹp. Nổi bật nhất chỉ có mô hình vườn kiểu mẫu của hộ ông Hoàng Quốc Dũng ngụ ấp 5, xã Xuân Hưng. Đến nay Vườn này cơ bản đã thực hiện xây dựng và sơ bộ đánh giá đạt các chỉ tiêu theo bộ tiêu chí vườn mẫu của huyện, hiện đang hoàn thiện hồ sơ chứng minh để thẩm định trình ban hành Quyết định công nhận.

Có thể thấy, phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; vườn kiểu mẫu trên địa bàn huyện huyện Xuân Lộc bước đầu đã đạt nhiều kết quả khả quan. Phong trào đã tạo điều kiện tối đa cho người dân phát huy vai trò chủ thể của mình, tạo động lực trực tiếp cho người dân và cộng đồng dân cư tham gia, bởi lợi ích thiết thực của nó mang lại. Kinh tế hộ gia đình phát triển, môi trường sống được cải thiện, tình làng, nghĩa xóm gắn kết mật thiết hơn. Từ đó đã tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn và cộng đồng dân cư, xây dựng được thương hiệu xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiễu mẫu  thuyết phục và bền vững hơn.

                                                                                     Ngọc Hoàng

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​