Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chôm chôm vào vụ thu hoạch trúng giá cao


Sau nhiều năm lặp lại điệp khúc “được mùa, mất giá”, bà con nông dân luôn phải chịu cảnh thua lỗ. Năm nay trái chôm chôm đang ở mức giá cao,  người trồng cây chôm chôm trên địa bàn huyện miền núi Xuân Lộc đang bắt đầu thu hoạch trái với năng suất bình quân ước đạt hơn 20 tấn/1 ha.

ok122.jpg

Gia đình ông Nguyễn Nam Sơn ngụ tại ấp Hòa Bình cũng là thành viên Hợp tác xã cây chôm chôm xã  Bảo Hòa có 1ha diện tích cây chôm chôm, năm nay nhờ đầu tư chăm sóc tốt và thời tiết khá thuận lợi nên năng suất chôm chôm nhà ông dự kiến đạt trên 20 tấn/1 ha. Hiện trái chôm chôm được các thương lái mua tại vườn với mức giá chôm chôm thường là 10.000đ; chôm chôm thái 28.000đ; chôm chôm nhãn 30.000đ/1 kg, nên vườn chôm chôm gia đình ông có lợi nhuận trên 150 triệu đồng, cao hơn vụ năm trước từ 15 đến 20 triệu đồng. Ông Sơn hồ hỡi nói: “Mùa chôm chôm năm nay, sản lượng tuy không bằng năm ngoái do ảnh hưởng của dịch Covid. Phân bón, vật tư thuốc men nó cao, bà con không dám đầu tư, nhưng nhờ được cái giá nên bà con rất phấn khởi. Nếu giá như hiện nay thì bà con sẽ lợi từ 120 đến 150 triệu 1 ha”. Không riêng gì vườn chôm chôm nhà ông Sơn mà trên 100ha diện tích cây chôm chôm nằm trong chuỗi liên kết và hơn 900 ha cây chôm chôm ở vùng chuyên canh chôm chôm xã Bảo Hòa cũng đang bắt đầu rộ chính trái với giá cả rất khả quan. Hiện nay, các thương lái cho nhân công vào rảo khắp các vườn để đặt cọc mua và cho thu hoạch trái chôm chôm để bán cho Hợp tác xã. Ông Nguyễn Ngọc Hiền – Giám đốc – HTX chôm chôm xã Bảo Hòa cho biết: “Hợp tác xã chúng tôi hiện đã đạt OCOP, năm 2021 vừa qua chúng tôi đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, hiện giờ HTX có kế hoạch đang cũng cố để làm ra sản phẩm chất lượng cao, phải đạt được về hình thức mẫu mã. Hiện chúng tôi sẽ chon vườn mẫu để làm và bán ra giá thành phải trên 30 ngàn đồng thì chúng tôi mới cơ lời hơn nữa”. Xuân Lộc là một trong những địa phương có diện tích chôm chôm lớn của tỉnh với gần 2000 ha- Được trồng tập trung tại các xã Xuân Định, Bảo Hòa, trong đó diện tích đã cho sản phẩm chiếm trên 1.700 ha. - Các giống chôm chôm chủ yếu được trồng ở Xuân Lộc như: Java  khoảng 330ha, Thái 710 ha, còn lại là các loại chôm chôm Nhãn với diện tích chừng 700 ha. Hiện nay HTX SXTM.DVNN Bảo Hòa đã xây dựng chuỗi liên kết trên sản phẩm chôm chôm và định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Thay mặt chính quyền địa phương, ông Phan Trung Hiếu – PCT.UBND xã Bảo Hòa chia sẽ: “Đối với công tác quy hoạch thì chúng tôi đã quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp, trong đó có quy hoạch vùng chuyên trồng cây chôm chôm, tiếp tục thực hiện dự án cánh đồng mẫu lớn đã được UBND tỉnh phê duyệt và tăng diện tích tham gia cái diện tích chuỗi liên kết và hỗ trợ bà con nông dân trong vấn đề liên kết tiêu thụ sản phẩm để nâng chất lượng cũng như giá cả sản phẩm cây chôm chôm ngày một nâng cao”.

ok112.jpgthh.jpg

 Điều đáng mừng là: chôm chôm Xuân Lộc đã được Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định bảo hộ chỉ dẫn địa lý mang thương hiệu Chôm chôm “Long Khánh”. Đây là loại sản vật thứ 44 của cả nước được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Việc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý chứng tỏ chôm chôm ở Xuân Lộc và các huyện lân cận có danh tiếng và khẳng định chất lượng đặc thù mà chôm chôm vùng khác không thể giống được. Với những ưu thế như vậy, hy vọng những năm tới đây, cây chôm chôm ở Xuân Lộc tạo được chổ đứng trên thị trường cây ăn trái và giúp người dân làm giàu được với loại cây trồng này.

  

                                                                                           Ngọc Hoàng

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​