Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ngân hàng CSXH huyện Xuân Lộc chặng đường 20 năm phát triển!

Cách đây 20 năm 2002, Chính phủ đã ban hành Nghị định 78 về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; đồng thời, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 131 thành lập Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) nhằm huy động sức mạnh tổng hợp toàn xã hội cùng chung sức xây dựng, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo. Xuất phát từ vị trí và vai trò đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Xuân Lộc được thành lập và chính thức đi vào hoạt động.

7a5361822809eb57b218.jpg

Từ những ngày đầu thành lập ngân hàng chính sách xã hội huyện Xuân Lộc gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, phương tiện, địa điểm làm việc. Đội ngũ cán bộ, nhân viên chỉ 1 người được chuyển từ ngân hàng NN&PTNT huyện với nguồn vốn khiêm tốn chỉ phục vụ duy nhất một chương trình tín dụng hộ nghèo. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo trong nhân dân ở mức cao, địa bàn rộng, đã trở thành thách thức lớn đối với NHCSXH huyện. Mặc dù vậy, tập thể NHCSXH huyện đã nhanh chóng xây dựng hệ thống mạng lưới giao dịch từ huyện đến cơ sở, hoàn thiện các quy chế, chính sách có liên quan đến tín dụng ưu đãi tạo điều kiện vận hành một mô hình tổ chức tín dụng đặc thù đạt hiệu quả và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Qua 20 năm triển khai thực hiện tín dụng cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, thuận lợi cơ bản của huyện là được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự triển khai thực hiện có hiệu quả của UBND 15 xã thị trấn, được sự hưởng ứng nhiệt tình và có trách nhiệm của các hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên;…nên phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị chăm lo công tác giảm nghèo ở địa phương. Đến nay, mạng lưới hoạt động của Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện rộng khắp ở 15 xã, thị trấn.

Với sự quan tâm, nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, trong những năm qua, nguồn vốn của ngân hàng luôn được giải ngân kịp thời, tăng trưởng an toàn và hiệu quả. Đến 25/6/2022, tổng nguồn vốn hoạt động của NHCSXH huyện Xuân Lộc đạt 366 tỷ 714 triệu đồng, (gấp 22,3 lần) so với thời điểm phòng giao dịch mới đi vào hoạt động. Bao gồm: Nguồn vốn được điều chuyển từ Trung ương: 292 tỷ 007 triệu đồng, (tăng 21,5 lần) so thời điểm phòng giao dịch mới đi vào hoạt động, chiếm tỷ trọng 63,3% trên tổng nguồn vốn tại đơn vị. Nguồn vốn huy động theo lãi suất thị trường được Trung ương cấp bù chênh lệch lãi suất là 58 tỷ 276 triệu đồng, tăng 100% so thời điểm phòng giao dịch mới đi vào hoạt động, chiếm tỷ trọng 15,9% trên tổng nguồn vốn tại đơn vị.

58850c5445df8681dfce.jpg

Nguồn vốn ngân sách tỉnh chuyển sang: 59 tỷ 714 triệu đồng; Nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách huyện: 16 tỷ 507 triệu đồng, (gấp 9,4 lần) so với thời điểm phòng giao dịch mới đi vào hoạt động.

Từ 2 chương trình cho vay ban đầu (Hộ nghèo nhận bàn giao từ NHNo&PTNT và Giải quyết việc làm nhận bàn giao từ KBNN) đến nay, NHCSXH huyện đang tổ chức cho vay đối với 11 chương trình tín dụng ưu đãi. Tổng doanh số cho vay giai đoạn 2002-2022 là 1.057.237 triệu đồng với 66.089 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Trong đó giải ngân nguồn vốn cho 8.428 lượt hộ nghèo số tiền 115.419 triệu đồng; 4.137 lượt hộ cận nghèo 107.372 triệu đồng; 4.420 lượt hộ mới thoát nghèo 130.013 triệu đồng; 23.624 lượt hộ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 205.024 triệu đồng. Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 5.823 lượt hộ số tiền 175.824 triệu đồng. Cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 16.033 lượt hộ số tiền 270.673 triệu đồng….

Đồng vốn tín dụng ưu đãi do NHCSXH chuyển tải trong 20 năm qua đã giúp cho 12.565 lượt hộ nghèo được vay vốn, góp phần giúp 18.629 hộ thoát nghèo qua các giai đoạn, thu hút tạo việc làm cho trên 11.600 lao động, giúp cho 31.500 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, không để học sinh sinh viên nào phải bỏ học do không có tiền đóng học phí, nhiều sinh viên sau khi ra trường đã quay về phục vụ cho địa phương góp phần tạo nguồn nhân lực dồi dào cho địa phương, hỗ trợ xây mới và cải tạo 32.000 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn, hỗ trợ 4 cơ sở giáo dục mầm, tiểu học ngoài công lập khắc phục khó khăn do đại dịch Covid-19, ... Vốn tín dụng chính sách đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách xây dựng ý thức tự lực vươn lên, được làm quen với việc vay vốn, trả nợ, gửi tiết kiệm ngân hàng, do đó, đã từng bước giúp người vay nâng cao nhận thức từ đó sử dụng vốn hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu – nghèo trên từng địa bàn.

Trong 20 năm qua, đồng vốn tín dụng ưu đãi đã đóng góp tích cực vào thành quả giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới của huyện Xuân Lộc. Các chương trình cho vay đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện từ 14,06% năm 2002  xuống còn xuống còn 1,16% năm 2022

Gia đình chị Phạm Thị Minh ngụ tại ấp Đông Minh xã Lang Minh trước đây có cuộc sống rất khó khăn. Được địa phương giới thiệu, gia đình chị tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ chương trình nước sạch vệ sinh môi trường và giải quyết việc làm dành cho hộ nghèo của NHCSXH huyện. Có vốn chị đầu tư chăn nuôi bò và lắp đặt hệ thống tưới nước trồng cỏ. Nhờ đó Đàn bò sinh sôi nảy nở hằng năm, có lúc lên đến 30 con, đã giúp chị trả được nguồn vốn vay cho ngân hàng, gia đình đã thoát khỏi hộ nghèo, đã mua thêm máy xới đất, máy cày để xới đất cho các hộ dân nâng cao thu nhập.

Còn gia đình anh Mai Văn Hiệp ở ấp 3 Xuân Hưng cũng có hoàn cảnh khó khăn. Là nghệ nhân điêu khắc, nhiều năm anh phải làm công để nuôi sống gia đình. Nhưng từ khi tiếp cận được nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, cuộc sống gia đình anh đã thay đổi. Anh không còn làm công mà đã gầy dựng nên cơ sở điêu khắc, không chỉ có thu nhập ổn định cho gia đình mà giải quyết việc làm cho 5 lao động tại địa phương.

dc5b7c8b3500f65eaf11.jpg

Tại xã Xuân Bắc, gia đình anh Trịnh Ngọc Tường cũng gặp hoàn cảnh khó khăn vì thiếu nguồn vốn đầu tư. Trong một lần gặp tổ trưởng tổ vay vốn của NHCSXH, ông được giới thiệu để ngân hàng xét duyệt cho vay 40 triệu đồng. Có ngồn vốn kịp thời, ông đầu tư trồng 4 sào khoai môn, nuôi 30 con dê thịt và cải tạo vườn tiêu của gia đình. Nhờ siêng năng cần mẫn nên vườn môn ông luôn xanh tốt, và đàn dê sinh sôi nảy nở, có lúc lên 50 con. Nhờ đó hằng năm ông luôn có thu nhập ổn định để vươn lên có cuộc sống khá giả.

Để kịp thời giải quyết nguồn vốn ưu đã cho hộ nghèo, nhiều năm qua Ngân hàng CSXH huyện đã tổ chức giao dịch cố định hàng tháng tại các xã thị trấn đã giúp hộ nghèo, gia đình chính sách rất thuận lợi trong việc trả lãi, nợ gốc, gửi tiết kiệm, nhận tiền vay….

Qua 20 năm hình thành và phát triển, việc triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, tín dụng chính sách xã hội của Ngân hàng CSXH huyện Xuân Lộc không chỉ giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng nông thôn ngày được cải thiện, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững, không để hộ nghèo, hộ cận nghèo hay những gia đình yếu thế bị bỏ lại phía sau./.

Lê Tùng

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​