Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết

 

Mùa mưa đến là điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi phát triển, do đó đây  là mùa cao điểm của bệnh sốt xuất huyết. Tại Đồng Nai, tuy mới bước vào những tháng đầu mua mưa nhưng số ca mắc sốt xuất huyết có dấu hiệu tăng mạnh và diễn biến phức tạp. Trong 7 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận 16.276 số ca mắc tăng hơn 253,59% so với cùng kỳ năm 2021, đặc biệt đã có 14 người tử vong do sốt xuất huyết. Tại huyện Xuân Lộc, tính đến 30/7/2022, ghi nhận 791 ca mắc, tăng 554% số ca mắc so với cùng kỳ năm 2021 (121 ca).

Nguyên nhân và đường lây truyền bệnh

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus Dengue gây ra, với 4 túyp gây bệnh được ký hiệu là Dl, D2, D3, D4. Cả 4 túỵp gây bệnh này đều gặp ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Do miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng túyp cho nên người ta có thể mắc bệnh sốt xuất huyết lần thứ 2 hoặc thứ 3, 4 bởi những túyp khác nhau.

Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Muỗi vằn truyền bệnh có màu đen, thân và chân có những đốm trắng. Muỗi vằn đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sm và chiều tối; chúng thường trú đậu ở các góc tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà.

Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản ở các ao, vũng nước hoặc các dụng cụ chứa nước sạch ở trong và xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, lu, khạp, giếng nước, hốc cây... các đồ vật hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, lốp xe, vỏ

dừa...

Các dấu hiệu thường gặp của bệnh

Thể bệnh nhẹ

Sốt cao đột ngột 39 - 40 độ c, kéo dài 2 - 7 ngày, khó hạ sốt. Đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu. Có thể có nổi mẩn, phát ban...

Thể bệnh nặng

Bao gồm các dấu hiệu trên kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu sau:

Dấu hiệu xuất huyết như chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn ra máu, đi cầu phân đen...

Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng... nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị phù hợp, tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà.

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng và phòng chống muỗi đốt.

Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng bằng cách: Đậy kín tất cả

Các dụng cụ chứa nước để mui không vào đẻ trứng; thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng; hàng tuần thực hiện thau rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ (lu, khạp...), thu gom, hủy bỏ các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ... dọn vệ sinh môi trường, thay nước bình bông; lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

Phòng chống muỗi đốt bằng cách: mặc quần áo dài tay; ngủ trong mùng kể cả ban ngày; dùng bình xịt diệt muỗi, nhang muỗi, vọt điện diệt muỗi...; cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.

Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi.

Không có muỗi thì không có sốt xuất huyết. Hãy chung tay loại bỏ nơi sinh sản của muỗi!




 

Kiều Hợi- Văn phòng HĐND và UBND huyện 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​