Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hội Cựu Chiến binh huyện Xuân Lộc 5 năm nhìn lại

 

Phát huy truyền thống tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ, trong nhiệm kì qua, tập thể cán bộ hội viên Cựu chiến binh huyện Xuân Lộc luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tính tự lực tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, tham gia đóng góp tích cực cho các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ nhưng ngọn lửa anh hùng cách mạng vẫn luôn cháy mãi trong trái tim của mỗi Cựu chiến binh huyện Xuân Lộc. Dù là thời chiến hay thời bình, họ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hết lòng phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Phát huy phẩm chất tốt đẹp ấy! Trong nhiệm kì qua, tập thể cán bộ hội viên Hội cựu chiến binh huyện Xuân Lộc đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch vững mạnh. Hình thành được nhiều những mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đối với các cộng đồng dân cư. Điển hình như: Mô hình “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi”; “Cựu chiến binh với an toàn giao thông; “Cựu chiến binh giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”; “Cựu chiến binh chung tay xây dựng nông thôn mới”…Trong đó nổi bật là 2 mô hình “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” và “Cựu chiến binh chung tay xây dựng nông thôn mới”.

CUU CHIEN BINH 2022.Still023.jpgCUU CHIEN BINH 2022.Still010.jpg



​​

CUU CHIEN BINH 2022.Still020.jpg

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Năm 1973, khi cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn quyết liệt, đáp lại tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc, thanh niên Trần Thanh Xuân đã xung phong lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi. Với vóc dáng cường tráng, thanh niên Xuân được biên chế về Sư đoàn pháo binh 308, hay còn gọi là đoàn quân tiên phong giải phóng lúc bấy giờ. Với ý chí quật cường, quyết tử cho tổ quốc quyết sinh, vượt qua bao trận mưa bom bão đạn, mùa xuân năm 1975, các chiến sĩ thuộc Sư đoàn pháo binh 308 đã hiệp đồng tác chiến cùng với các binh chủng khác tiến đánh vào Sài Gòn, giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước. Đến năm 1978, cựu chiến binh Trần Thanh Xuân phục viên, trở về quê nhà tại huyện Hải Hậu, Tỉnh Nam Định để làm kinh tế. Những năm ấy, do kinh tế quê nhà quá khó khăn nên ông đưa gia đình rời quê hương vào Miền Nam lập nghiệp. Sau khi bôn ba nhiều nơi, năm 1985, ông Xuân đã chọn vùng đất Sapi thuộc ấp 2A, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc làm nơi dừng chân của mình. Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp trên vùng đất mới, do thiếu vốn, thiếu kỹ thuật canh tác nên kinh tế gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng phát huy phẩm chất cần cù chịu khó, tự lực tự cường của anh bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Trần Thanh Xuân đã không ngừng ra sức học tập nghiên cứu, áp dụng các kỹ thuật mới vào sản xuất. Với 11 hecta đất rẫy, ông đã mạnh dạn chuyển đổi từ cây hoa màu sang trồng cây ăn quả như xoài và các loại cây ăn quả có múi như cam, quít cho thu nhập rất cao. Từ kinh nghiệm thành công ấy, ông đã chia sẻ cho hàng trăm hộ dân khác, biến vùng đất chết Sapi ngày nào trở thành những vườn cây ăn quả quanh năm xanh tươi trù phú. Đến nay, khi tuổi tác đã cao, sức khỏe yếu, ông Xuân chuyển đổi sang mô hình nuôi chim yến, trồng cây dổi dược liệu và cây dừa nước để đỡ công chăm sóc, mỗi năm cũng cho gia đình ông thu nhập hàng tỷ đồng.

CUU CHIEN BINH 2022.Still006.jpgCUU CHIEN BINH 2022.Still009.jpg

Đến với cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Hải, ngụ ấp Tân Bình 1, xã Lang Minh, ông cũng là một trong những nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của huyện Xuân Lộc. Năm 1985, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia, cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Hải đưa gia đình rời đất Tiền Giang đến xã Lang Minh lập nghiệp. Ban đầu khởi nghiệp trên vùng đất mới gia đình ông gặp nhiều gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng với phẩm chất nỗ lực vượt khó của anh bộ đội cụ Hồ, sự động viên hỗ trợ của đồng chí, đồng đội ông đã mạnh dạn chuyển đổi 8 sào đất trồng cây hoa màu sang cây bưởi da xanh. Nhờ được chăm sóc tốt nên vườn bưởi da xanh của gia đình ông quanh năm sum xuê trĩu qua, mỗi năm thu về từ 700 triệu cho đến 1 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, phong trào cựu chiến binh huyện Xuân Lộc giúp nhau phát triển kinh tế đã gặt hái được thành quả khích lệ. Cụ thể, từ nguồn quĩ vận động của hội viên, Hội cựu chiến binh huyện Xuân Lộc đã giải quyết cho hàng ngàn lượt hộ vay để kinh doanh, sản xuất với số tiền hơn 6,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó hội còn đóng góp xây dựng 5 căn nhà đồng đội, sữa chữa 05 căn nhà cho các hội viên khó khăn, vận động các hội viên giàu, hội viên khá giúp đỡ hội viên khó khăn để phát triển kinh tế với  số tiền gần 7,8 tỷ triệu đồng, 35 chỉ vàng, trên 2.500 ngàn công lao động và hàng chục ngàn cây- con giống, phân bón các loại,...Cũng theo báo cáo của hội cựu chiến binh Xuân Lộc, hiện nay toàn huyện đã xây dựng được 15 Câu lạc bộ CCB làm kinh tế giỏi trên tổng số 235 thành viên, trong đó có trên 200 hội viên được công nhận kinh doanh sản xuất giỏi. Điển hình như hội viên: Phạm Hữu Lượt, Phạm Hồng Tự, Nguyễn Đình Kim, Nguyễn Văn Nhiễn,…Toàn huyện có gần 100% gia đình hội viên có mức sống từ trung bình trở lên. Trong đó số hộ khá và giàu chiếm  khoảng 66%.


Cựu chiến binh chung tay xây dựng nông thôn mới!

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian qua, Đảng bộ chính quyền và nhân dân huyện Xuân Lộc đã không ngừng nỗ lực vượt khó, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình đề ra.  Kết quả năm 2014, Xuân Lộc vinh dự được Thủ tướng Chính Phủ trao tặng bằng công nhận huyện nông thôn mới đầu tiên của cả nước. Không dừng lại ở thành quả ấy, năm 2018, huyện Xuân Lộc tiếp tục được Trung Ương chọn là một trong  bốn huyện của cả nước xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng “ Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững”. Đây được xem là vinh dự, là cơ hội lớn lao để Xuân Lộc tiếp tục hoàn thiện hạ tầng cơ sở, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, bước đến bục vinh quang sẽ là chặng đường dài đầy gian khổ và thách thức, cần có sự đồng sức, đồng lòng, tinh thần vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị đến các tầng lớp nhân dân. Nhận thức rõ được chủ trương, lợi ích mang lại từ chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội cựu chiến binh huyện Xuân Lộc xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của công tác Hội trong suốt nhiệm kì. Theo đó, rất nhiều phong trào, mô hình đã được các cấp hội triển khai thực hiện mang lại hiệu quả tích cực. Điển hình như phong trào hiến đất, góp tiền cùng nhà nước xây dựng cầu dân sinh, đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa khu ấp, kênh mương nội đồng vv,…Qua 5 năm thực hiện, Hội đã huy động đóng góp được gần 1,5 tỷ đồng tiền mặt, 3.200 công lao động và hàng chục ngàn m2 đất ở, đất sản xuất để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

CUU CHIEN BINH 2022.Still013.jpgCUU CHIEN BINH 2022.Still005.jpg
CUU CHIEN BINH 2022.Still015.jpg

Không dừng lại ở câu chuyện góp tiền, hiến đất làm đường. Trong thời gian qua, Hội Cựu chiến binh huyện Xuân Lộc còn đăng kí xây dựng, quản lí 62 tuyến đường tự quản kiểu mẫu với tổng chiều dài khoảng 64 km. Theo đó, các tổ tự quản đã cùng với nhân dân trên địa bàn thực hiện nhiều phần việc như: trồng hoa, cắt tỉa cây xanh, thu gom rác thải, duy tu sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống camera an ninh,…góp phần làm cho các tuyến đường nông thôn ngày thêm khang trang, sạch đẹp.

Có thể thấy! Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VI, Hội Cựu chiến binh huyện Xuân Lộc đã không ngừng phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội đề ra. Xứng đáng là lực lượng nòng cốt tin cậy của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân. Ghi nhận, biểu dương những thành quả nỗ lực ấy, năm 2017 và năm 2020, Hội cựu chiến binh huyện Xuân Lộc đã được Trung ương Hội trao tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua “ Cựu chiến binh gương mẫu”. Ngoài ra hàng năm, đơn vị cũng đều được Trung ương hội và các cấp chính quyền địa phương khen tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

CUU CHIEN BINH 2022.Still001.jpgCUU CHIEN BINH 2022.Still002.jpg

Hải Đình  ​

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​