Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đoàn công tác tỉnh Đồng Nai học tập kinh nghiệm phát triển cách làm du lịch sinh thái tại Ba Vì

Đồng công tác của UBND tỉnh Đồng Nai do đồng chí Võ Văn Phi – PCT.UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng với lãnh đạo các sở ngành gồm: Sở NN&PTNT; Sở xây dựng; Kế hoạch đầu tư; Chi cục kiểm lâm tỉnh; Giám đốc Khu bảo tồn Đồng Nai và lãnh đạo các đơn vị có diện tích núi, rừng tiềm năng có thể phát triển du lịch như: Xuân Lộc, Tân Phú, Long Thành, Định Quán đã có chuyến tham quan học tập kinh nghiệm phát triển du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia(VQG) Ba Vì, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

5f923c15b6dc72822bcd.jpg
Hình: Quang cảnh buổi làm việc

Trong chuyến tham quan, học tập, đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tại Vườn quốc gia Ba Vì. Sau buổi làm việc, Đoàn đã đi tham quan thực tế một số mô hình du lịch sinh thái trên địa bàn của Vườn quản lý như. Đi thực tế tại VQG Ba Vì, thăm Khu trại hè thời Pháp và tham quan 02 mô hình du lịch cộng đồng Khu du lịch sinh thái Thiên Sơn – Suối Ngà, Khu du lịch sinh thái Long Việt và Khu di tích K9.

07a396b81b71df2f8660.jpg
 Hình: Lãnh đạo tỉnh tặng bức tranh cho Vườn Ba vì

Ông Đỗ Hữu Thế  Giám đốc Vườn cho biết: Vườn Quốc Gia Ba Vì là cánh rừng ôm trọn ba đỉnh núi cao nhất thuộc dãy Ba Vì gồm các đỉnh: Đỉnh Vua, đỉnh Tản Viên và đỉnh Ngọc Hoa, vườn quốc gia Ba Vì không những lưu giữ nhiều huyền thoại từ thời lập đất, lập quốc mà còn là một thế giới đại ngàn với hệ thống động thực vật muôn điều kỳ thú. Với khí hậu mát mẻ điều hòa du lịch Vườn Quốc Gia Ba Vì là một nơi du lịch lý tưởng cho những chuyến đi vào những dịp nghỉ hay cuối tuần.

Khu trại hè dành cho con em người Pháp và các quan lại chính quyền thuộc địa nằm ở độ cao 650 - 700m so với mực nước biển. Nằm giữa một khu rừng tự nhiên với nhiều loài cây gỗ lớn như sồi, dẻ, cà lồ, kháo, đặc biệt trên những thân cây gỗ lớn có nhiều loài phong lan, cây tổ diều tạo nên một sinh cảnh khá độc đáo. Nhà thờ đổ xây từ thời Pháp, với kiến trúc độc đáo, ngày nay đã thành một phế tích do cây leo phủ đầy, nhưng vẫn rất được các đôi tình nhân ưa thích, chọn làm địa điểm để chụp ảnh cưới hay tìm kiếm dấu tích của cái đẹp. Hình ảnh dấu thập tự in trên bức vách khiến cảnh vật như được phủ lên một màu hoài cổ, xa xăm. Khi đến đây vào những ngày sương còn bao phủ, du khách không khỏi ngỡ ngàng bởi sự âm u giống như trở về thời Pháp thuộc.

Đặc biệt tại độ cao từ cốt 1.000m - 1.100m là một hệ thống nhà tù bí mật, được xây dựng kiên cố nhằm giam cầm những người cộng sản yêu nước chống chế độ thực dân. Nhà tù được bố trí thành 3 khu: Khu 1 là nơi ở cho cai tù; khu 2, khu 3 là nơi giam giữ phạm nhân. Bức tường đá gắn với nơi ở của cai tù còn sót lại. Tuy chỉ còn lại bộ khung là những bức tường đá cây cỏ bám đầy, nhưng những gì còn sót lại khiến người ta vẫn có thể hình dung được sự bi hùng của quá khứ xa xôi.

Khu Du lịch Thiên sơn – Suối Ngà cách Hà Nội khoảng 50km về hướng Tây, nằm giữa thung lũng trong khu rừng tự nhiên. Ở đây khí hậu mát mẻ quanh năm. Đến với Thiên Sơn – Suối Ngà, du khách được tận hưởng sinh khí trong lành của trời đất. Du khách lần lượt khám phá 3 tiểu khu Hạ sơn, Trung sơn và Ngoạn Sơn. Điểm chất ngất trong khu du lịch là thác Cổng Trời mênh mông và bao la. Từ độ cao vài chục mét có 3 làn nước đổ xuống sườn núi tạo thành một bể bơi thiên nhiên. Nước suối trong veo, nhìn thấy cả hạt cát dưới đáy.

Bên cạnh đó, Khu du lịch sinh thái Long Việt của Ba Vì nổi tiếng là vùng đất có những nét đẹp hoang sơ, mang đậm dấu ấn ngàn năm lịch sử còn lưu lại từ thuở Sơn Tinh – Thuỷ Tinh giao chiến cũng có khá đông khách du lịch chọn đến để tham quan, trãi nghiệm.

37867908f6c1329f6bd0.jpg
Hình: Các đại biểu chụp hình lưu niệm 

Riêng khu di tích K9 tại  Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội là địa điểm này vào năm 1957 trong một lần tham sư đoàn 316 diễn tập bên sông Đà, Bác Hồ đã dừng chân ăn trưa trên đỉnh đồi, ngay dưới chân ba tảng đá chông hùng vĩ. Thấy khí hậu nơi đây mát mẻ, địa hình hiểm trở, phong cảnh đẹp, Bác đã chọn vị trí này làm khu căn cứ của TW đề phòng chiến tranh có thể mở rộng toàn quốc. Năm 1960, Cục Doanh trại thuộc tổng cục Hậu cần xây dựng một ngôi nhà sàn làm vị trí hội họp nghỉ ngơi của Bác Hồ và Bộ chính trị TW Đảng. Xung quanh là hệ thống công sự kiên cố, khu vực này đặt tên là công trường K9. Những năm có chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ, nhiều lần Bác và các đồng chí trong Bộ chính trị đã lên làm việc và nghỉ ngơi tại đây. Ngày 2/9/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa. Đảng và Nhà nước chọn địa điểm K9 là nơi đầu tư trang thiết bị kỹ thuật để gìn giữ thi hài Bác. Ngày 15/12/1969 công trình gìn giữ thi hài Bác Hồ tại K9 đã hoàn thành trước thời hạn 10 ngày. Để giữ bí mật K9 đổi thành K84. Đúng 23 giờ ngày 23/12/1969 thi hài Bác đã được di chuyển từ K75A đưa vào nơi lưu giữ ở K84 một cách an toàn, đảm bảo kỹ thuật tuyệt đối vào sáng ngày 24/12/1969. Về cơ bản từ năm 1969-1975, thi hài Bác được giữ gìn ở đồi Đá Chông (có thời gian không dài ở K2). Đúng 16 giờ ngày 18/7/1975, tại K9 đoàn xe đặc biệt chở thi hài Bác được lệnh xuất phát về Hà Nội. Đến 20 giờ ngày 18/7/1975 đoàn xe về đến quảng trường Ba Đình. Kính cẩn và trang nghiêm đưa thi hài của Bác vào Lăng, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của Người. Hiện nay, K9 đã trở thành nơi một thời giữ yên giấc ngủ của Bác, Bộ Tư lệnh Lăng bố trí bộ phận tiếp đón các đoàn cán bộ và nhân dân toàn quốc về thăm K9. Tại đây du khách thắp hương Nhà thờ Bác Hồ, tham quan khu vực bảo quản thì hài Bác vẫn được giữ nguyên trạng gắn với nhà kính, nhà hầm và các phương tiện kỹ thuật máy móc. Bên trái của khu đồi là dòng sông Đà êm đềm chảy, du khách có thể chụp ảnh lưu niệm với cảnh quan thiên nhiên đầy thơ mộng. Ngôi nhà này được xây dựng từ tháng 9/1959 làm nơi làm việc và nghỉ ngơi của Hồ chủ tịch khi khu căn cứ Đá Chông bắt đầu hình thành.

Rời K9, theo đường Vườn Quốc gia xe đưa du khách lên thăm đền thờ Bác Hồ tọa lạc trên đỉnh Vua của núi Ba Vì, ở độ cao 1281m so với mặt nước biển. Tại đây, các đồng chí lãnh đạo TW Đảng, Nhà nước và nhân dân thường đến dân hương và báo công, nguyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh.

                                                                                    Ngọc Hoàng

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​