Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thoát nghèo nhờ nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cảnh đói nghèo. Thế nhưng với sự cần cù, ý chí vượt khó vươn lên, cộng với nhiều chính sách “đòn bẩy” của nhà nước đã giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững, trong đó có những hộ trở nên khá giả. 

Tiếp đón chúng tôi trong căn nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi, chị Võ Thị Ngọc Mai, ngụ ấp Trung Sơn, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc không giấu được cảm xúc khi kể về những ngày tháng gian khổ đã qua. Cách đây hơn 26 năm, chị Mai và anh Đoàn Trịnh đến với nhau với 2 bàn tay trắng. Gia đình có đến 5 miệng ăn nhưng chỉ trông chờ vào 3 sào đất rẫy do bà ngoại nuôi để lại nên cứ thiếu trước, hụt sau. Năm 2015,  đứa con thứ 2 của chị mắc chứng bệnh ung thư máu lại khiến cho gia cảnh càng thêm túng quẫn. Trước hoàn cảnh khó khăn ấy! Chính quyền địa phương cũng đã kịp thời hỗ trợ kinh phí chữa trị cho bé Ánh Hồng. Đồng thời tạo thêm điều kiện hỗ trợ vốn, con giống để chị Mai chăn nuôi kiếm thêm nguồn thu nhập. Đến nay tình trạng bệnh của bé  Ánh Hồng cũng đã thuyên giảm; chồng và con trai lớn cũng có việc làm với nguồn thu nhập ổn định. Đàn dê, bò cũng sinh sản lên hàng chục con. Năm 2018, gia đình chị cũng đã bán bớt để lấy tiền xây nhà, sắm sửa thêm vật dụng nội thất.  Chị Võ Thị Ngọc Mai tâm sự: Năm 2015, khi bé Ánh Hồng bị ung thư máu, tôi phải nuôi ở bệnh viên, con trai lớn thì đi nghĩa vụ, chồng ở nhà đi làm thợ hồ cũng chỉ đủ đắp đổi cho mấy miệng ăn, hoàn cảnh lúc ấy khó khăn lắm! Rất may, năm 2017 chương trình lục lạc vàng hỗ trợ gia đình tôi 1 cặp bò. Đồng thời nhà nước cũng luôn quan tâm, hỗ trợ tiền để tôi chạy chữa cho con và đầu tư chăn nuôi bò, dê. Đến nay kinh tế gia đình tôi đã khá hơn rồi, tôi cảm ơn nhiều lắm!

Sequence 04.Still022.jpg

Đến với trường hợp chi Rofiah, người đồng bào Chăm, ngụ ấp 4, xã Xuân Hưng. Đây cũng là một hộ điển hình vượt khó vươn lên thoát nghèo. Không rưộng vườn, không nghề nghiệp, hàng ngày vợ chồng chị Rofiah phải đi làm thuê để nuôi 9 miệng ăn trong gia đình, trong đó có người cha già thường hay đau bệnh. Dù đã rất cố gắng làm việc nhưng cái nghèo, cái đói cứ bám víu mãi với gia đình chị. Qua khảo sát, năm 2020 chính quyền địa phương đã hỗ trợ chị 50 triệu đồng chăn nuôi bò sinh sản, đồng thời tạo điều kiện cho các con chị được học nghề và giới thiệu việc làm. Riêng chị fiah, ngoài thời gian chăm sóc đàn bò, tranh thủ buổi sáng chị còn kinh doanh cà phê, bánh mỳ điểm tâm nên cũng tạo nguồn thu nhập cho gia đình.

Chị Rofiah cho hay:  Vợ chồng tôi đông con, lại không có nghề nghiệp nên kinh tế khó khăn lắm! Rất may được sự hỗ trợ vốn của nhà nước tôi chăn nuôi, và hỗ trợ việc làm cho các con của tôi. Đến nay bò đã sinh sản rất nhiều, kinh tế gia đình cũng đỡ, tôi cảm ơn lắm! 

Theo báo cáo của phòng lao động thương binh và xã hội huyện Xuân Lộc, bước vào năm 2022 toàn huyện có 863 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 1,16% số hộ dân. (Trong đó  có 256 hộ nghèo A và 427 hộ nghèo B). Song đó huyện cũng còn 1.107 hộ cận nghèo với 4.837 nhân khẩu. Nguyên nhân dẫn đến đói nghèo của các hộ dân này là không có đất, không có phương tiện, công cụ  sản xuất, thiếu vốn, lao động, mất khả năng lao động do bệnh tật, tai nạn,… Từ thực trạng khó khăn đó, Huyện cũng  đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ phù hợp nhằm tạo điều kiện cho các hộ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Cụ thể từ đầu năm đến nay, huyện Xuân Lộc đã triển khai nhiều chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo với tổng số tiền gần 86 tỉ đồng như: hỗ trợ vốn kinh doanh, sản xuất, nước sạch nông thôn, học sinh sinh viên, nhà ở xã hội,…Đồng thời huy động gần 80 tỷ đồng để thực hiện các chế độ, chính sách, dự án, hoạt động giảm nghèo trên địa bàn. Qua kết quả điều tra,  rà soát, đánh giá thu nhập, mức sống của các hộ theo chuẩn nghèo của Trung Ương và của Tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025. Đến nay Xuân Lộc đã giảm được 60 hộ nghèo A, vượt 16 hộ so với chỉ tiêu Tỉnh giao. Đồng thời huyện cũng đã kéo giảm 200 hộ cận nghèo, đạt trên 72% so với mục tiêu phấn đấu của huyện đề ra.

Hình_tiếng: bà Mai Thị Phương, cán bộ giảm nghèo xã xuân hưng: để làm tốt công tác giảm nghèo thì địa phương đã phải tìm hiểu, rà soát thật kĩ hoàn cảnh, điều kiện có thể vượt nghèo của các hộ theo đó mới triển khai các chính sách phù hợp như thiếu vốn thì hỗ trợ vốn, thiếu đất canh tác thì hỗ trợ nghề, việc làm, hoặc hộ ít đất thì hỗ trợ vốn chăn nuôi,…trong quá trình quản lí chúng tôi thường xuyên kiểm tra việc hộ dân sử dụng vốn sao cho đúng mục đích, đồng thời hỗ trợ kịp thời khi các hộ gặp các khó khăn trong chăn nuôi, sản xuất,…

Chắc hẳn rằng, không ai trong mỗi chúng ta muốn sống trong cảnh đói nghèo, thiếu thốn. Cho nên, bản thân phải luôn luôn nuôi dưỡng ý chí vượt khó vươn lên. Đồng hành với khát vọng ấy là sự chung tay hỗ trợ của các cấp chính quyền và cộng đồng xã hội. Không ai bị bỏ lại phía sau nếu như bản thân chúng ta luôn nỗ lực để tiến về phía trước. 

 

Hải Đình

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​