Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nuôi gà trống thiến trên đồi mô hình thành công của người phụ nữ góa chồng

Nuôi thả hàng ngàn con gà trống thiến trên đồi cao thực sự rất vất vả, nhưng điều đó đã tạo ra sự khác biệt lớn về chất lượng đối với cách nuôi thông thường. Cách làm này cũng chính là mấu chốt thành công của người phụ nữ góa chồng ngụ tại ấp Đông Minh, xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc.

mô hình nuôi gà trống thiến thả đồi của gia đình chị đinh thị hoa, ấp đông minh, xã lang minh, huyện xuân lộc (2).jpg

Năm 2011, sau thất bại nặng nề của những lứa heo bị bệnh tai xanh, chị Đinh Thị Tuyết Nhung, ngụ ấp Đông Minh, xã Lang Minh đã chuyển đổi sang chăn nuôi gà thả vườn. Tuy nhiên suốt mấy năm gắn bó nhưng kinh tế gia đình vẫn không thể khấm khá lên vì mô hình này quá phổ biến, giá cả, lượng cung đã bão hòa.Sau nhiều đêm trăn trở suy nghĩ chị nhận thấy, vùng đất chị sinh sống đa phần là người dân tộc Hoa, họ rất thích ăn thực phẩm gà trống thiến. Do vậy chị Hoa dần chuyển sang đầu tư mô hình này. Giống gà chị chọn nuôi là gà Minh Dư vì loại gà này rất khỏe, thân hình và màu lông cũng rất bắt mắt. Đặc biệt, cách nuôi gà trống thiến của chị Hoa có nhiều khác lạ so với các hộ dân khác, thức ăn, nước uống được chị bố trí trên sườn đồi nên buộc gà phải đi lại, vận động nhiều nên chất lượng thịt rất ngon.

Chị Đinh Thị Tuyết Hoa, ngụ ấp Đông Minh, xã Lang Minh cho biết: cũng có nhiều người nuôi gà trống thiến nhưng mình nuôi khác họ nên chất lượng tốt hơn. Gà nuôi thả trên đồi nên thịt rất săn chắc, thương hiệu của mình tốt hơn. Chị Hoa cho biết, gà con giống mua về được chủng ngừa đầy đủ các loại vacxin và chăm sóc bình thường như nuôi gà ta thả vườn. Khi đến khoảng 3 tháng tuổi thì tiến hành thiến, ở độ tuổi này gà đã trưởng thành, khỏe mạnh nên tỉ lệ hao hụt rất thấp. Để gà trống thiến có độ dai và thơm ngon thì thời gian nuôi phải đạt từ 6-7 tháng, trọng lượng trung bình đạt từ 4-5 kg/con. thức ăn của gà chủ yếu bằng bắp cám trộn, phải tự nuôi trộn ở nhà. khi mua nguyên liệu về phải kiểm tra thật kĩ, tránh nấm mốc, vì gà này ăn vào sẽ rất dễ mắc bệnh.

Chị Hoa cũng cho biết, ban đầu nuôi gà trống thiến để phục vụ cho cộng đồng người hoa tại địa phương. sau này là cung cấp cho các quán sá, dịch vụ nấu đám tiệc  đặc biệt các cung cấp cho các đầu mối của cộng đồng người Hoa tại TP HCM, thời điểm bán chạy nhất là vào ngày nghỉ và lễ tết trong năm. Giá bình thường giá gà trống thiến khoảng 120 ngàn đồng/kg, vào thời điểm lễ tết lên đến 150 ngàn đồng/kg. Mỗi con gà trống thiến chị hoa lãi ròng trên 100 ngàn đồng. với hình thức nuôi gối vụ nên thời điểm nào chị cũng có gà bán. Hiện tại trại của chị có 400 con đang bán vào dịp lễ noel, còn lại 800 con bán vào dịp tết nguyên đán sắp tới. Chị Hoa cũng tâm sự, nhờ mô hình nuôi thả gà trống thiến trên đồi nên thu nhập của gia đình chị đã khá lên rất nhiều. Mặc dù chồng mất sớm nhưng nhờ mô hình nuôi gà trống thiến, chị Hoa vẫn đủ điều kiện để chăm lo cho 5 người con ăn học thành tài.

Cũng từ mô hình nuôi gà trống thiến thả đồi của gia đình chị Hoa đã dần được nhân rộng cho các hộ dân khác trên địa bàn. ông Đoàn Văn Thiện, chủ tịch UBND xã Lang Minh cho biết: Để phát triển nhân rộng mô hình này, chính quyền địa phương cũng đang khuyến khích bà con thực hiện tốt qui trình chăn nuôi an toàn, tập trung vào nâng chất lượng sản phẩm. Song đó địa phương cũng phối hợp với các ngành hỗ trợ bà con trong việc xây dựng thương hiệu, tạo ra các mối liên kết sản xuất, hướng đầu ra ổn định cho loại sản phẩm đặc trưng này.

Hải Đình

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​