Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đội dân phòng nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số

12 năm gắn bó với đội nữ dân phòng, trải qua bao vất vả, nguy hiểm. Thế nhưng vì sự bình yên của bản làng, các chị em trong đội dân phòng nữ vùng đồng bào dân tộc xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn để luôn sát cánh cùng 2 lực lượng công an, quân sự địa phương trong công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, góp phần giữ vững tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

frhrtgre.jpg
 

Xuân Phú là địa bàn rộng, nơi có đến 12 thành phần dân tộc từ khắp miền đất nước tập trung về đây sinh sống. trong những năm qua,cùng với sự đô thị hóa nông thôn thì tình hình về tội phạm, mất trật tự an toàn xã hội cũng diễn biến phức tạp. Hưởng ứng phòng trào thi đua toàn dân tích cực bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Vào khoảng tháng 10/2011, đội nữ dân phòng vùng đồng bào dân tộc xã Xuân Phú được thành lập. Đây là mô hình mới được ban chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh Đồng Nai tổ chức thí điểm tại xã Xuân Phú huyện Xuân Lộc. Bước đầu thành lập độ có 15 thành viên trong đó có trên 90% là các chị, em là người dân tộc Choro, dân tộc Tày, số còn lại là người kinh.

Bà Trương Thị Ngọc Hạnh-Chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ xã Xuân Phú- Đội trưởng đội dân phòng nữ vùng đồng bào dân tộc xã Xuân Phú cho biết: Hoạt động của đội nữ dân phòng là công tác phòng ngừa tội phạm là chính. Trong quá trình hoạt động chúng tôi tổ chức tuần tra, nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, giữ hiện trường các vụ tai nạn giao thông và đưa nạn nhân đi cấp cứu; thực hiện việc tuyên truyền pháp luật cho người dân, đặc biệt là bà con vùng đồng bào dân tộc; tổ chức hòa giải, giải quyết mâu thuân trong nhân dân, bao lực gia đình; cảm hóa thanh thiếu niên hư hỏng; đồng thời trụ sở dân phòng còn là nơi tạm lánh, trú ngụ cho trẻ em, phụ nữ bị bạo hành, cơ nhỡ,…

Mặc dù đời sống kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, công tác tuần tra đêm rất vất vả, nguy hiểm. Thế nhưng, vì sự yên bình của bản làng, các chị đều nỗ lực vượt qua . một trong những thành viên tích cực thể kể đến đó là chị Thị Mai, người đồng bào dân tộc Chơ Ro, ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú. Qua tìm hiểu được biết, hoàn cảnh gia đình chị Thị Mai cũng rất khó khăn, do không có ruộng vườn nên hàng ngày 2 vợ chồng chị phải đi làm thuê làm mướn để nuôi 3 đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học. Mặc dù công việc mưu sinh vất vả là thế nhưng chị vẫn cố gắng sắp xếp công việc gia đình để tham gia tốt công tác của đội. Chị Mai tâm sự: Hàng ngày cứ tới chiều đi làm về là tôi nhanh chóng bắt tay vào công việc bếp núc. Khi dọn dẹp nhà cửa, lo cơm nước cho chồng con xong thì tôi lại đến trụ sở dân phòng để đi tuần cùng các chị em. Công việc tuy có bận rộn, vất vả nhưng tôi cảm thấy rất vui khi được đóng góp một phần công sức nhỏ bé mình cho xã hội.  

Bằng sự dịu dàng, thuyết phục, các chị em trong đội đã giáo dục, cảm hóa được hàng chục thanh thiếu niên quậy phá trong làng trở thành công dân tốt, khuyên can, giáo dục các trường hợp uống rượu có hành vi bạo lực gia đình,…Điển hình như trường hợp Thổ Hiếu. được biết, do cha mẹ ít có thời gian quan tâm giáo dục nên hiếu nghỉ học sớm, thường hay tụ tập cùng bạn bè đi quậy phá. Nhờ các chị dân phòng đến khuyên can, giáo dục. Đến nay thổ hiếu đã có nghề nghiệp ổn định, là một công dân tốt. Thổ Hiếu cho biết: Lúc trước tôi còn suy nghĩ bồng bột nên hay tụ tập với đám bạn đi phá làng phá xóm. Thế nhưng nhờ các chú công an, các cô dân phòng dến nhắc nhở, giáo dục đến nay tôi không còn quậy phá nữa, tôi được hỗ trợ học nghề và đến nay đã có việc làm ổn định.

Sau 12 hoạt động, đội dân phòng nữ  xã Xuân Phú luôn thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong làng chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào tố giác tội phạm, xây dựng bản làng an toàn về ANTT. Cụ thể trong năm 2022 vừa qua, đội nữ dân phòng tham gia cùng 2 lực lượng công an, quân sự xã thực hiện 40 lượt tuần tra đêm; nắm bắt tình hình, cung cấp cho công an xã trên 45 nguồn tin có giá trị; tham gia 14 lượt giải tỏa hành lang đường bộ tại các khu chợ, bảo vệ hiện trường 04 vụ tai nạn giao thông đưa nạn nhân đi cấp cứu; cảm hóa, giáo dục 03 vụ thanh thiếu niên hư hỏng trong làng trở thành công dân tốt, giải quyết 03 vụ việc mâu thun gia đình do uống rượu say, quậy phá, bạo lực gia đình,…sự vất vả, hy sinh của các chị luôn nhận được sự ngưỡng mộ, quí mên của chính quyền và nhân dân địa phương. Già làng Hùng Văn Xứng cũng phấn khởi cho biết, bản làng chúng tôi hôm nay đã phát triển rất nhiều, điện đường trường trạm được nhà nước quan tâm đầu tư rất tốt, con em trong làng đều được đến trường học hành. Bà con trong làng luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng, nhà nước. chúng tôi luôn tích cực chung tay cùng chính quyền địa phương trong tất cả các phong trào.

Thượng úy Nguyễn Thế Anh, Phó Trưởng Công an xã Xuân Phú, Công an huyện Xuân Lộc cho biết: Mô hình Đội nữ dân phòng xã Xuân Phú được thành lập vào cuối năm 2011, với 15 thành viên có chức năng là lực lượng phối hợp cùng Công an, quân sự trong công tác tuyên truyền, vận động người dân và tham gia đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Đến nay đã đem lại được một số hiệu quả tích cực.Với đặc trưng các thành viên Đội nữ dân phòng là người dân tộc Chơro, do đó họ hiểu rõ được phong tục, tập quán, tiếng nói của đồng bào, có phương pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục phù hợp nên đã góp phần cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, hòa giải mâu thuẫn trong nhân dân đồng bào dân tộc rất thuận lợi, góp phần hạn chế được nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự ở địa phương.Trong quá trình hoạt động, Đội nữ dân phòng luôn đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt ché, kịp thời với lực lượng Công an, quân sự như: Tham gia phối hợp tuần tra sau 22 giờ đêm, duy trì phân công trực thường xuyên hàng đêm từ 4 - 5 thành viên; tham gia phối hợp giải tỏa hành lang đường bộ tại các chợ, các tuyến đường dọc QL1A; tham gia phối hợp bảo vệ hiện trường va chạm giao thông; phối hợp cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, đua xe gây rối trật tự, vận động gia đình cam kết quản lý giáo dục con em không để tái phạm, giới thiệu việc làm và tổ chức cho các thanh niên có dấu hiệu vi phạm pháp luật học nghề và tham gia phối hợp giữ gìn an ninh trật tự trong các dịp lễ, tết.

Ngoài công tác giữ gìn trật tự trị an, trong năm 2022 vừa qua, đội dân phòng nữ  vùng đồng bào dân tộc xã xuân phú còn tham gia các hoạt động của địa phương và của Hội như làm công tác dân vận chỉnh trang các tuyến đường kiểu mẫu tại ấp Bình Tân và ấp Bình Hòa. Cùng với Hội phụ nữ xã làm công tác từ thiện giúp đở các gia đình có hoàn cảnh khó khăn như vận động xây dựng mái ấm tình thương phối hợp vận động xây dựng 02 “ Mái ấm tình thương” cho 02 chị dân tộc khó khăn về nhà ở và tặng quà cho gia đình số tiền 220.000.000 đồng, vận động trao 24 giải học bổng cho học sinh nghèo học giỏi số tiền 12.000.000 đồng. Vận động tặng 50 giải học đường, 05 chiếc xe đạp cho họ sinh nghèo số tiền 20.000.000 đồng, phối hợp vận động thăm hỏi các gia đình chính sách, già cả, neo đơn, phụ nữ nghèo tặng 450 phần quà tổng số tiền 1350.000.000 đồng, vận động giúp đở thăm hỏi gia đình, người thân 09  lượt chị trong đội bệnh nặng 40.000.000.đ. Tham gia “ Bữa cơm vì bệnh nhân nghèo” cấp trên 29.400 phần cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc số tiền trên 60.000.000 đồng.

Có thể thấy! Trong thời gian qua, với sự ra đời của đội nữ dân phòng xã Xuân Phú đã góp phần rất lớn trong việc giữ vững tình hình trật tự trật tự an toàn xã hội tại địa bàn xã nông thôn mới kiểu mẫu. Ghi nhận sự công hiến ấy, Đội dân phòng nữ xã Xuân Phú cũng đã được của bộ công an, trung ương hội phụ nữ Việt Nam, chính quyền địa phương các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Gần nhất là vào năm 2020, đội nữ dân phòng xã Xuân Phú cũng vinh dự được chọn trong top 6/196 điển hình tiêu biểu của cả nước được giao lưu, tọa đàm tại hội nghị tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc được tổ chức tại Hà Nội.  

 

Hải Đình

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​