Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xuân Lộc ứng phó với giặt lửa

 

Nắng nóng khô hanh kéo dài như đặt gần 180 nghìn ha rừng tại Ðồng Nai trong đó có hàng chục ngàn hécta rừng trên địa bàn huyện Xuân Lộc, đang nằm trong tình trạng báo động cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm. Ðể giữ rừng Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc đã xây dựng nhiều phương án, đầu tư các hạng mục phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) sẵn sàng ứng phó với giặt lửa.

Giao khoán đất, để họ dân phát triển kinh tế và giữ rừng.

Như bao hộ dân khác trong Lâm phận, ông Hoàng Trung Lương, ấp Tân Hữu xã Xuân Thành là người đã ký hợp đồng với Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc nhận giao khoán trên 20 hecta đất trồng rừng từ năm 1995. Có đất, gia đình ông đầu tư trồng các loại cây như: cao su, xà cừ và tràm và đây cũng là nguồn thu nhập lớn giúp gia đình ông có cuộc sống sung túc hơn. Gần 30 năm bám đất trồng rừng, mùa khô nào ông cùng bà con trong Lâm phận cũng được  đơn vị giao khoán tuyên truyền, tập huấn và triển khai các phương án PCCCR, cùng với việc cảnh giác cao độ trong phòng chống cháy nên suốt các năm qua chưa có tình trạng cháy rừng xãy ra. Ông Lương bộc bạch: “qua các cuộc diễn tập phòng cháy rừng, ngươi dân nêu cao được tinh thần và y thức cảnh giác cao độ, làm quen với tình huốn cháy và sẳn sàn xử lý, dập tắt ngọn lửa”. Có thể nói Xuân Lộc là một trong các địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh. Trước nguy cơ cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào, huyện chỉ đạo các đơn vị chủ rừng  thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và triển khai quyết liệt các phương án phòng, chống cháy rừng (PCCR). 

20220309_133547.jpg

Đặt ra nhiều phương án chống cháy.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong phòng chống cháy rừng, nên các khu rừng keo lai có lượng thực bì cao đơn vị và các hộ dân tiến hành phát quang, cày xới để dập thực bì, làm đường băng cản lửa; đồng thời xây dựng lịch phân công nhau thường xuyên đi tuần tra vào các giờ cao điểm có nguy cơ cháy cao, nhằm phát hiện và ứng phó kịp thời khi có tình huống cháy xảy ra. Với phương châm 4 tại chỗ, BQLRPH Xuân Lộc đã chủ động thực hiện hàng trăm cây số đường băng cản lửa để dập thực bì và chia nhỏ những lô rừng, nhằm tạo thuận lợi cho công tác tuần tra, vừa có thể cơ động đưa phương tiện máy móc, cơ giới ứng phó kịp thời nếu xảy ra cháy. Đơn vị cũng thành lập sở chỉ huy PCCR và các tổ chỉ huy PCCR ở 6 phân trường trong lâm phận do đơn vị quản lý, gồm các phân trường: Đầm Voi, Núi Le, Gia Huynh, Gia Phu, Láng Cát và Trảng Táo. Các tổ chỉ huy sẽ thường xuyên trực gác, chỉ đạo các tổ lâm nghiệp cộng đồng và tổ chữa cháy túc trực 24/24 giờ, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và thay phiên trực gác trên 8 chòi canh nhằm kịp thời phát hiện xự cố cháy. Ông Tô Thế Mạnh - Phó chỉ huy trưởng BCH PCCR, phó giám đốc BQL rừng phòng hộ Xuân Lộc thông tin: Hiện nay, các phương tiện, thiết bị chữa cháy, như: máy bơm cao áp, bình xịt tay, máy định vị, thùng đựng nước, cuốc, xẻng… đều được trang bị đầy đủ tại 6 phân trường và các chốt canh trọng yếu. Nhờ đó, đơn vị đã kịp thời dập tắt các điểm phát lửa do người dân bất cẩn trong xử lý thực bì cây điều và người dân đi bắt ong rừng gây ra. Theo Ban chỉ huy phòn chống cháy rừng, các thiết bị hỗ trợ phòng, chống cháy đến nay đã được trang bị đầy đủ, đáp ứng tốt trong công tác PCCR. Đơn vị cũng đã xử lý tốt các vật thể trong lô rừng trồng, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để phát hiện và kịp thời huy động lực lượng ứng cứu khi có sự cố cháy.

Hầu hết diện tích rừng do BQLRPH Xuân Lộc quản lý là rừng phòng hộ đầu nguồn sông La Ngà, nên rừng ở đây giữ vai trò rất quan trọng trong việc chống xói mòn, ổn định mạch nước ngầm và đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đáng chú ý, rừng do đơn vị quản lý chủ yếu gồm các loại cây: sao, dầu, xà cừ… được trồng xen canh với cây keo lai, tràm bông vàng nên giá trị kinh tế rất cao. Cùng với việc thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống cháy rừng, trong những năm qua, BQLRPH huyện Xuân Lộc đã tạo điều kiện và khuyến khích các chủ rừng chuyển đổi dần việc trồng duy nhất loại cây keo gai, sang mô hình trồng rừng hỗn giao giữa cây keo lai xen canh với cây dầu. Sau khoảng 5 năm, người trồng có thể khai thác keo gai theo kỹ thuật rong hàng. Cách làm này vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa có khả năng phòng, chống cháy rất tốt, được nhiều hộ dân và chủ rừng ở đây áp dụng.

20220309_134039.jpg20220309_153201.jpg

20220309_142458.jpg

Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Xuân Lộc, đơn vị được giao quản lý trên 10 ngàn 400 trăm ha rừng, trong đó có trên 5.800 ha rừng phòng hộ, gần 4.300ha rừng sản xuất, còn lại là diện tích rừng tái sinh. Trước tình hình thời tiết nắng nóng, khô hanh kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, nên các phương án PCCR được đơn vị triển khai rất sớm. Hàng năm, thông qua công tác tuyên truyền 100% các chủ rừng; hộ nhận giao khoán đất trồng rừng ký cam kết tự nguyện và tích cực thực hiện các phương án PCCR.

 

                                                                               Ngọc Hoàng 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​