Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hiệu quả của xây dựng mô hình vườn mẫu ở Xuân Lộc

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Trong thời gian qua, Hội nông dân các cấp trên địa bàn huyện Xuân Lộc đã tích cực vận động hội viên nông dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao. Việc xây dựng vườn mẫu không chỉ là giải pháp nâng tầm chất lượng nông thôn mới mà nó còn tạo cảnh quan đẹp, nâng cao  thu nhập, đời sống cho người dân địa phương.  

z4264254497040_a398eb6ff1f55904bbe5ce5fe5a095e0.jpg

Gia đình anh Đỗ Văn Đức ngụ ở Ấp Bình Tiến, xã Xuân Phú là một trong những hộ tiên phong tham gia xây dựng vườn mẫu. Anh Đức cho biết trước đây trên diện tích 2 ha gia đình anh canh tác cà phê,  tiêu và chôm chôm và ao nuôi cá cho khách câu cá dịch vụ. Năm 2019 khi được sự hướng dẫn, tuyên truyền của chính quyền địa phương cũng như Hội nông dân xã về xây dựng vườn mẫu nông thôn mới, anh đã đăng ký tham gia và tiến hành quy hoạch lại khuôn viên vườn. Hiện tại vườn được bố trí hợp lý với các loại cây trồng như dừa, dâu da và chôm chôm .. đồng thời trang trí thêm khu vực ao để thu hút khách tới tham quan vườn và câu cá của du khách. Theo đó mô hình vườn mẫu mang lại nhiều lợi ích cho gia đình anh, ngoài việc cảnh quan, vườn tược gọn gàng, sạch đẹp hơn thì thu nhập từ vườn cũng được nâng cao.

Anh Đỗ Văn Đức, Ấp Bình Tiến, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc cho biết:3 năm qua tương đối họ cũng biết đến nhiều, tương lai là mình phát triển thêm nữa để thu hút. Thêm nữa là cái địa thế mình ở đây nó đẹp, mình kết hợp trồng bông hoa làm du lịch thì thật sự nó đỡ hơn trồng lúa bắp như trước đây rất nhiều.

Tương tự vườn mẫu của hộ anh Đinh Văn Lực, ấp Thọ Hòa, xã Xuân Thọ được bắt đầu triển khai thực hiện năm 2020. Theo đó, trên điện tích 1,5 ha khu vườn của gia đình anh được bố trí phân khu hợp lý với các nhà màng trồng các loại cây như dưa lưới, mướp, khổ qua. Trong đó 1 ha trồng dưa lưới. Theo anh Lực việc đầu tư xây dựng theo các tiêu chí vườn mẫu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên vườn của gia đình anh sinh trưởng và phát triển rất tốt vườn dưa lưới phát triển đều, quả to, đẹp, sản lượng đạt 30- 35 tấn/ha. Đặc biệt sản phẩm dưa lưới của anh Lực với thương hiệu Phú Gia đã có nhãn hiệu hàng hóa nên xuất bán tại các siêu thị Thành Phố Hồ Chí Minh với giá dao động từ 30 đến 50 ngàn đồng/kg. Bình quân mỗi năm đem lại cho gia đình anh từ 700 đến 800 triệu đồng đồng thời tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Anh Nguyễn Minh Lai, quản lý tại vườn của anh Đinh Văn Lực ( vườn dưa lưới Phú Gia) chia sẻ: Con ruồi vàng nó lớn không thể qua đường nhà màng này, vì vậy trồng dưa, hay trái gì trong này cũng sạch an toàn vì không có thuốc. Ở ngoài trời mình phải xịt ruồi vàng rồi còn trong này mình không phải xịt.

Được biết: Để xây dựng vườn mẫu cần đáp ứng các tiêu chí như: Quy mô vườn; sản xuất có ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; tổng thu nhập; môi trường cảnh quan. Theo đó từ công tác tuyên truyền xây dựng các mô hình vườn mẫu, nhiều hộ dân đã có cách làm sáng tạo, khai thác thế mạnh từ vườn để phát triển du lịch hay đầu tư khoa học kỹ thuật, áp dụng các giống cây trồng, vật nuôi mới để từng bước nâng cao giá trị kinh tế.

Nói về việc tuyên truyền vận động xây dựng vườn mẫu trong hội viên nông dân ông Nguyễn Thanh Minh- Phó chủ tịch Hội nông dân huyện Xuân Lộc cho biết: Về chính sách hỗ trợ thì thông qua quỹ hỗ trợ nông dân, hội nông dân huyện đã chỉ đạo thực hiện các dự án để thực hiện vườn mẫu kết hợp sinh thái vườn. Đến nay đã có 15 đơn vị với 15 vườn mẫu kết hợp du lịch sinh thái vườn trên địa bàn huyện thực hiện..

Có thể nói, mô hình vườn mẫu là sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Với sự hưởng ứng tích của cán bộ, hội viên trên địa bàn huyện đã tạo nên tạo cảnh quan khởi sắc cho làng quê trở thành vùng quê đáng sống.

Tuệ Lâm- Lê Tùng

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​