Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hiệu quả kinh tế cao từ ghép chuyển đổi trên cây xoài

Nhận thấy việc trồng các giống xoài ba mùa mưa có năng suất không cao và giá cả lại khá bấp bênh, những năm qua nhiều nhà vườn trên địa bàn xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng giống Cát Hòa Lộc bằng cách ghép cải tạo giống này vào gốc những cây xoài có sẵn. Mô hình này đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao chất lượng và năng suất của vườn xoài.

z4277554037923_ba9a68cf6f0914c03ccfef66c624d1b2.jpg

Ông Nguyễn Dũng ngụ ở ấp Trung Tín, xã Xuân Trường được biết đến là một trong những nông dân tiên phong trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng xoài của huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt, ông Dũng là người khá thành công khi áp dụng ghép cải tạo giống xoài cát Bưởi với xoài cát Hòa Lộc cho năng suất cao. Theo ông Dũng ưu điểm của việc ghép cải tạo này là sau khi ghép, chồi xoài phát triển nhanh trên gốc mẹ vì hút được nhiều dưỡng chất và có sức đề kháng dồi dào. Quan trọng nhất là đã khắc phục được hai điểm yếu nhất của người trồng xoài đó là việc nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả cũng như khả năng đối phó sâu bệnh. Ông Dũng cho biết thêm Xoài Hòa Lộc này thị trường đang rất ưu chuộng, sử dụng nội địa trong nước bán hàng rất chạy. Nói chung hiện nay mức sống của bàn con cũng cao hơn rồi nên trong quá trình trình trồng mình bao trái hạn chế thuốc men nên mẫu mã đẹp thị trường rất ưu chuộng.

Tương tự để rút ngắn thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch. Năm 2018, gia đình ông Lê Văn Ngọc ngụ ở Ấp Trung Tín, xã Xuân Trường bắt đầu ghép chuyển đổi sang xoài Hòa Lộc với diện tích 0,8 hécta từ giống xoài bưởi (xoài ba mùa mưa) do giá cả không ổn định, năng suất lại không cao. Đến nay, toàn bộ diện tích vườn của ông 2 hécta đã chuyển hẳn sang ghép cải tạo giống xoài Hòa Lộc.Theo ông Ngọc Với kỹ thuật ghép trên cây xoài thì nông dân bỏ chi phí không đáng kể. Nông dân tận dụng được những chồi ghép trên những cây có sẵn tại vườn nên chỉ tốn công ghép. Hơn thế nữa, thân xoài bưởi khi có con trùng hay sâu đục thân thì nhà vườn dễ phát hiện hơn so với khi trồng góc xoài Hòa Lộc.Đồng thời cây phát triển nhanh trên gốc mẹ vì hút được nhiều dưỡng chất, tăng đề kháng cho cây sau hơn 1 năm cây đã cho thu hoạch và năng suất đạt khá ổn định qua các năm”

Ngoài việc sử dụng các biện pháp kỹ thuật để ghép xoài, nông dân Xuân Trường hiện còn ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm gắn với hệ thống hòa phân tự động, công nghệ Israel nhằm giúp giảm lượng nước, giảm công lao động, qua đó giảm nhiều chi phí so với trước đây chăm sóc theo kiểu thủ công. Việc tưới tiêu đều đã được thực hiện thông qua hệ thống được cài đặt trên máy điện thoại thông minh. Để đảm bảo cho trái khi ra thị trường có mẫu mã đẹp, nông dân trồng xoài còn sử dụng biện pháp bao trái. Kỹ thuật này còn giúp giảm tỷ lệ sâu bệnh, giảm sự tác động của côn trùng, cải thiện màu sắc vỏ trái, hạn chế bị nám do nắng, hạn chế dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Với diện tích gần 200ha xã Xuân Trường là địa phương có diện tích xoài lớn nhất của huyện Xuân Lộc. Trong đó, 02 ấp Gia Hòa, Trung Tín đã hình thành vùng chuyên canh đặc sản xoài cát Hòa Lộc cho hiệu quả kinh tế cao với 60ha diện tích xoài cát Hòa Lộc. Trong đó, 70-80% diện tích xoài này đều được ghép từ các vườn xoài ba mùa mưa lâu năm. Năm 2022, vùng xoài đặc sản cát Hòa Lộc xã Xuân Trường đã được phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ làm chứng nhận xoài VietGAP cũng như thành lập HTX làm đầu mối xây dựng chuỗi liên kết không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà đủ chuẩn tham gia thị trường xuất khẩu.

Tuệ Lâm

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​