Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xuân Lộc những tấm gương điển hình học giỏi, sống tốt

Không được như bao bạn bè đồng trang lứa, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn rất nhiều số phận kém may mắn, đó là những trẻ em mồi côi, những trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn. Cuộc sống của các em nhiều vất vả, thiệt thòi và hầu hết đều phải tự lập từ rất sớm. Khó khăn là thế, thế nhưng điều đáng quý là nhiều em nhỏ đã không chịu khuất phục trước số phận mà đầy ý chí vượt khó, vươn lên nỗ lực sống tốt và học tập tốt trở thành tấm gương sáng để các bạn cùng trang lứa học tập, noi theo.

guong hoc gioi song tot 2023.Still001.jpg

Căn nhà trọ chật hẹp với diện tích 15 mét vuông này là nơi che mưa, che nắng của 4 thành viên gia đình em  Lê Tiến Mạnh – học sinh lớp 5 – trường Tiểu học Xuân Tâm 2. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, mẹ là giáo viên trường mầm non Bình Hòa, xã Xuân Phú với thu nhập 4,6 triệu đồng/tháng còn ba em làm nghề tự do ai kêu gì thì làm việc đó nên thu nhập không ổn định. Dưới Mạnh có 1 em gái bị hội chứng Down bẩm sinh, thường xuyên đau ốm. Gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền cộng thêm tiền thuốc men thường xuyên khiến cuộc sống gia đình em đã chật vật khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Em Lê Tiến Mạnh- học sinh lớp 5 trường tiểu học Xuân Tâm 2 cho biết: “Sáng thì đi học, trưa với chiều thì con giúp ba mẹ bán quán và trông em, đến tối thì tranh thủ lấy vở ra học bài, nếu bài nào không hiểu thì mình hỏi cô để cô giảng cho hiểu hơn"

Với Mạnh, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng không lấy đó làm mặc cảm, tự ti mà càng tự nhắc nhở bản thân phải nỗ lực phấn đấu học tập tốt. Suốt 5 năm học qua, em đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ.

Nhận xét về em Mạnh Cô Nguyễn Thị Cúc Uyên giáo viên chủ nhiệm em Mạnh cho biết: “ Em rất là chăm ngoan, học giỏi, dễ thương rồi lại nhiệt tình trong công việc, thường xuyên giúp đỡ bạn khó khăn trong lớp"

Một tấm gương khác là em Nguyễn Minh Đạt, học sinh lớp 9, trường THCS Nguyễn Đình Chiểu. Năm 2022, mẹ của Đạt qua đời do bị sốt xuất huyết kèm theo nhiều bệnh nền. Một mình ba em Đạt làm công nhân kỹ thuật nuôi hai chị em Đạt ăn học. Những tưởng cú sốc mất mẹ và cuộc sống khó khăn sẽ làm em sa sút việc học hành. Nhưng Minh Đạt đã kiên cường vượt qua nỗi đau, duy trì nhiều năm liền học sinh giỏi. Với em đường đến trường sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng Đạt đã sẵn sàng tâm lý và đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu.

Em Nguyễn Minh Đạt, học sinh lớp 9, trường THCS Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ: Buổi sáng em đi học về buổi trưa em sẽ học từ 1 đến 2 tiếng còn lại em sẽ học kiến thức mới trên mạng và buổi tối em sẽ ôn lại bài cũ một lần nữa vậy là em đã cũng cố kiến thức tốt hơn.

Anh Nguyễn Anh- ba của em Nguyễn Minh Đạt cho biết:

Thấy cháu học hành tốt, có năng lực, nên khi vợ mất rồi, nhưng mình phải cố gắng làm sao đó để cháu có một điều kiện tốt nhất để cháu tiến bước trên con đường học tập của cháu''

Tại Trường THCS Xuân Lập, Thành Phố Long khánh, bạn bè, thầy cô thường nhắc về em Hồ Mỹ Hạnh - học sinh lớp 9/2. Bởi em không chỉ là một tấm gương sáng vượt khó học giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào hoạt động của nhà trường.

Hạnh là con thứ hai trong gia đình có 3 chị em. Ba em làm tài xế còn mẹ em là giáo viên trường THCS Lê Thánh Tông, xã Bảo Hòa. Cả gia đình Hạnh sống chung với ông bà nội. Bà nội em bị tai biến nằm liệt giường nhiều năm nay. và biến cố lớn nhất đối với gia đình là năm 2021 khi cảm thấy trong người đau và mệt mỏi mẹ em Hạnh đi khám và bất ngờ phát hiện bị ung thư vú giai đoạn 3. Để có chi phí điều trị bệnh cho mẹ, ba em đã phải chạy vạy nhiều nơi, hiện nay sức khỏe mẹ em đã ổn hơn nhưng hàng tháng phải đi tái khám định kỳ theo chỉ định của Bác sĩ.

Chị Phạm Thị Kiều Oanh- mẹ của em Hồ Mỹ Hạnh cho biết: “ Trong quá trình mẹ bệnh như vậy thì cháu cũng buồn rồi học cũng có xuống cấp, lúc đó tôi cũng động viên các cháu phải học cho tốt để mẹ có động lực đi chữa bệnh, mẹ có sức khỏe mẹ đi làm mẹ nuôi con, chính vì vậy các cháu học rất tốt, rất ngoan"

Tuổi nhỏ nhưng chí không nhỏ, Tiến Mạnh , Minh Đạt và Mỹ Hạnh nỗ lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn, đã và đang là những con ngoan, trò giỏi. Các em chính là những bông hoa ngát hương trong vườn hoa học tập tại huyện Xuân Lộc.


Tuệ Lâm-Lê Tùng

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​