Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thành công với mô hình dưa lưới ở ấp Trảng Táo

Ấp Trảng Táo xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc là vùng đất nghèo dinh dưỡng, người dân chủ yếu trồng các loại cây như điều, cây tràm…cho thu nhập không cao. Những năm gần đây, một số nông dân trong ấp đã tham gia các lớp tập huấn, tham quan học hỏi kinh nghiệm của những mô hình hiệu quả và mạnh dạn đưa dưa lưới về phát triển trên vùng đất xuân Thành, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

z4695543396066_be48a59216e758f50e995ad384f67617.jpg

Nguyễn Tiến Lực, một thanh niên trẻ tuổi đang sở hữu 3 nhà màng trồng dưa lưới tại ấp Trảng Táo với diện tích khoảng 3ha. Lực cho biết bước đầu gặp không ít khó khăn khi trồng dưa lưới do thỗ nhưỡng đất nghèo dinh dưỡng, hơn nữa dưa lưới rất dễ bị sâu bệnh gây hại. Vì vậy Lực đã học hỏi và sử dụng bầu giá thể để trồng dưa lưới để hạn chế sâu bệnh cho dưa. Lực cho biết thêm; Đầu tư 1 nhà màng với diện tích 1200m2 chi phí rơi vào khoảng trên 300 triệu đồng. Mỗi nhà màng trồng từ 2.000 đến 2.500 dây dưa. Mỗi năm trồng và thu hoạch được 3 lứa. Năng suất mỗi nhà khoảng 4 tấn /lứa. Hiện tại giá dưa được thương lái thu mua tại vườn  25.000  đồng/1 kg, nên người nông dân có thu nhập khá ổn định.

Anh Nguyễn Tiến Lực ngụ ấp Trảng Táo, xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc chia sẻ: “Về khí hậu ở đây tương đối phù hợp với cây dưa lưới, còn chất đất thì không phù hợp lắm, sinh ra nhiều bệnh trong quá trình canh tác,… cho nên bà con bắt buộc phải sử dụng bầu giá thể để ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm cho cây…"

Ông Đặng Văn Yên, ấp Trảng Táo, xã Xuân Thành, chia sẻ thêm: “Trồng cây dưa lưới ngoài trời hẳn dễ sinh nhiều sâu bệnh, cho nên mô hình trong nhà lưới này làm thì hạn chế được rất nhiều mầm bệnh cho cây dưa lưới. Từ lúc nhỏ trồng, mình ươm hạt giống 1 tuần, sau mình đưa ra trồng, quá trình trồng và chăm sóc tầm 70 ngày thì thu hoạch, thời gian tính là 2 tháng…"

z4695543401770_b9ca1e2ffe00ce20c37054dc2cae1ee5.jpg

Hiện nay ấp Trảng Táo 12 hộ dân trồng dưa lưới với diện tích 2,2 ha nhà màng. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi sang mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, song, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, bà con nông dân đã được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn và thăm quan trực tiếp tại mô hình, đúc rút kinh nghiệm để phát triển mô hình này trên địa bàn toàn xã.

Ông Đỗ Viết Châu, Phó chủ tịch Hội nông dân xã Xuân Thành cho biết: “Qua 1 năm xây dựng mô hình này, bà con nông dân trong ấp Trảng Táo đã phát triển rất tốt. Sắp tới đây Hội nông dân xã sẽ triển khai kế hoạch đi thăm và hỗ trợ bà con trồng dưa lưới trên địa bàn ấp Trảng Táo, đồng thời vận động bà con của 4 ấp còn lại đi thực tế để biết về mô hình trồng dưa lưới trong ấp trên, Hội sẽ hướng dẫn và nhân rộng thêm mô hình này…"

Dưa lưới là loại cây ăn quả có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, thị trường cũng rất ưa chuộng loại quả này. Bà con nông dân nơi đây kỳ vọng sản phẩm dưa lưới của địa phương luôn được thị trường đón nhận với giá cả ổn định để bà con yên tâm đầu tư chăm sóc ổn định thu nhập cho gia đình.



Lê Tùng – Hoàng Oanh

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​