Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hình thành thói quen mới “đã uống rượu bia thì không lái xe”

Thói quen "nâng ly", sử dụng bia, rượu trong những lần gặp mặt, liên hoan, vào những dịp lễ, Tết hay sự kiện quan trọng đã trở thành tập tục từ lâu của người dân, thậm chí là một phần trong nét văn hóa ẩm thực truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, đã uống bia, rượu rồi lại điều khiển phương tiện giao thông, vi phạm quy định pháp luật, tiềm ẩn, gián tiếp hoặc trực tiếp nguy cơ gây tai nạn giao thông cho bản thân và cộng đồng, là hành vi không thể chấp nhận được và cần phải loại bỏ triệt để.

Nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, ngày 18/9/2023, Huyện ủy Xuân Lộc đã ban hành Văn bản số 5259-CV/HU về chấp hành nghiêm quy định về sử dụng rượu bia, bảo đảm an toàn giao thông, theo đó yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên chấp hành nghiêm quy định “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông"; “không can thiệp vào việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông".

Thay đổi một thói quen lâu ngày và từng được một bộ phận số đông thừa nhận là rất khó, nhưng để hình thành thói quen mới, trong trường hợp này là "đã uống rượu bia thì không lái xe", còn khó hơn nhiều. Để làm được điều này, thiết nghĩ:

- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sỹ tại đơn vị mình quản lý vi phạm các quy định về sử dụng rượu, bia; an toàn giao thông.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; quán triệt đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức, viên chức; không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; thực hiện đúng quy định trong văn hóa hội họp, nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia trước, trong ngày, giờ làm việc.

Các ngành chuyên môn của huyện cần tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất trên phạm vi toàn huyện về việc chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về sử dụng rượu, bia, trước, trong ngày, giờ làm việc. Xử lý nghiêm theo quy định đối với tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định.

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội về quy định không sử dụng rượu, bia trước, trong ngày, giờ làm việc; về những tác hại của rượu, bia và hậu quả của tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu, bia; quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm nồng độ cồn vượt quá quy định khi điều khiển phương tiện tham giao thông.

- Công an huyện trong quá trình xừ lý vi phạm về trật tự giao thông, phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm, có văn bản thông báo về cơ quan, đơn vị công tác để xử lý nghiêm theo quy định.

Với một hành vi xuất phát từ thói quen, nhận thức, thì bên cạnh sự điều chỉnh thông qua trừng phạt nặng cần phải có những biện pháp bổ sung để thay đổi thói quen ấy, trong đó việc tuyên truyền, giáo dục phải đặc biệt chú ý.

Chẳng hạn với nhiều đối tượng điều khiển phương tiện, họ cần được trang bị kiến thức về tác hại của rượu, bia khi lái xe; hiểu biết về nồng độ cồn trong máu và hơi thở, sau khi uống mức độ và thời gian bao nhiêu lâu thì mới được phép điều khiển phương tiện.

Cộng đồng, gia đình, người thân cần kiên quyết ngăn thành viên đã sử dụng đồ uống có cồn điều khiển phương tiện giao thông. Trong nhà trường phổ thông, cần tăng các nội dung giáo dục về văn hóa giao thông…

Chỉ khi người tham gia giao thông tự giác nhận thức được hành vi sai trái và có kiến thức, phương pháp để tự điều chỉnh được hành vi của mình và được cộng đồng cổ vũ, giúp đỡ thì một thói quen mới sẽ hình thành.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra nồng độ cồn với người tham gia giao thông phải duy trì thường xuyên, tránh làm theo từng đợt cao điểm rồi buông lỏng. Những người thực thi pháp luật phải thực sự tuân thủ pháp luật, công bằng, liêm chính; cần có cơ chế phù hợp để cơ quan cấp trên và người dân giám sát lực lượng chức năng trong quá trình thực thi công vụ.

Chủ trương nghiêm cấm việc các cấp lãnh đạo can thiệp vào quá trình thực thi pháp luật là chủ trương đúng đắn và cần được duy trì, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa. Hy vọng khi đó chúng ta có thể từng bước giải quyết căn cơ vấn nạn này.​

Kiều hợi

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​