Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đưa Khoa học Công nghệ vào ruộng vườn nông dân Xuân Lộc có thu nhập cao

Bắt nhịp kịp thời với tiến bộ Khoa học Kỹ thuật, Khoa học công nghệ những năm gần đây nông dân trên địa bàn huyện Xuân Lộc đã dần thay đổi tư duy, cách làm, tích cực áp dụng công nghệ 4.0, ứng dụng nền nông nghiệp thông minh, kỹ thuật tiên tiến công nghệ cao nhằm đổi mới phương thức sản xuất, đem lại năng suất, sản lượng cao, cung ứng cho thị trường những sản phẩm an toàn, chất lượng. Những mô hình sản xuất này đã giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện nâng cao thu nhập và làm giàu ngay chính mảnh đất quê hương.

z4823041979900_d7e91810ad651970e69a42b4b4a1b062.jpg

Trong xu thế hội nhập như hiện nay, đòi hỏi người sản xuất nông nghiệp cần phải thay đổi tư duy và sản xuất theo hướng an toàn, hiệu quả nhằm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường và an toàn cho người tiêu dùng. Những năm gần đây, trên diện tích 5ha đất trồng rau, gia đình anh Vũ Văn Chuyển ngụ ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc đã mạnh dạn đầu tư áp dụng hệ thống nhà màng, nhà lưới trồng các loại rau ăn lá như cải ngọt, cải thìa, cải nhúng.Bằng hình thức sản xuất gối vụ mỗi năm trồng 7 lứa rau, mô hình sản xuất trong nhà màng, nhà lưới đã giúp cho anh chủ động được việc tưới nước, chăm sóc và không phụ thuộc vào thời tiết bên ngoài.Mô hình trồng rau công nghệ cao còn giúp anh Vũ Văn Chuyển giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng của các loại côn trùng, sâu hại tới cây trồng nên không phải dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật cũng như phân bón hóa học. Anh Vũ Văn Chuyển hoàn toàn sử dụng các loại phân hữu cơ, phân chuồng, bảo đảm sản phẩm rau sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Các loại rau trong nhà màng, nhà lưới ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đã phát triển tốt, rút ngắn thời gian sinh trưởng nhưng lại cho năng suất cao hơn từ 2 đến 4 lần trên cùng diện tích so với trồng rau ngoài trời. Do đó năng suất rau an toàn cũng như hiệu quả kinh tế từ vườn rau của gia đình anh Chuyển đem lại rất cao. Bình quân mỗi ha rau của gia đình anh cho sản lượng khoảng 130 tấn/ha/năm, sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi ha anh thu lãi 160 triệu đồng.Đặc biệt với việc trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP nên khoảng 50% các loại rau của gia đình anh Chuyển được xuất bán tại các siêu thị ở TP.Hồ Chí Minh và TP.Biên Hòa, còn lại cung ứng cho các chợ tại địa phương, từ đó tạo đầu ra rất ổn định.

00412.00_30_58_41.Still042.jpg

Tương tự cũng nhờ áp dụng Khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đến nay vườn xoài cát Hòa Lộc của gia đình ông Lê Văn Quý ngụ ở xã Xuân Trường xanh tốt sum suê trĩu quả. Ông Quý cho biết: Nhận thấy vườn xoài của gia đình già cỗi kém hiệu quả năm 2011 ông đã mạnh dạn chuyển đổi giống xoài ba mùa mưa sang trồng giống Cát Hòa Lộc bằng cách ghép cải tạo giống này vào gốc những cây xoài có sẵn. Mô hình này đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao chất lượng và năng suất của vườn xoài cho gia đình. Theo ông Quý: Với kỹ thuật ghép trên cây xoài thì nông dân bỏ chi phí không đáng kể bởi tận dụng được những chồi ghép trên những cây có sẵn tại vườn. Đặc biệt sau khi ghép, chồi xoài phát triển nhanh trên gốc mẹ vì hút được nhiều dưỡng chất và có sức đề kháng dồi dào. Quan trọng nhất là đã khắc phục được hai điểm của người trồng xoài đó là việc nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả cũng như khả năng đối phó sâu bệnh. Để phát triển bền vững, dưới sự hỗ trợ của các cấp, ông đã tham gia là  thành viên của HTX thương mại dịch vụ nông nghiệp cây xoài Xuân Trường. Cùng với các xã viên Hợp tác xã để đảm bảo cho trái xoài khi cung ứng ra thị trường có mẫu mã đẹp ông sử dụng biện pháp bao trái. Kỹ thuật này giúp giảm tỷ lệ sâu bệnh, giảm sự tác động của côn trùng, cải thiện màu sắc vỏ trái, hạn chế bị nám do nắng, hạn chế dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra ông còn ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm gắn với hệ thống hòa phân tự động, công nghệ Israel.Việc tưới tiêu đều đã được thực hiện thông qua hệ thống được cài đặt trên máy điện thoại thông minh. Nhờ đưa công nghệ, kỹ thuật vào sản xuất nên lượng nước được tưới đồng đều và trực tiếp lên góc cây do đó giảm được từ 20 - 40% lượng nước tưới hoang phí. Đặc biệt là giúp nâng cao năng suất cây xoài từ 25 - 30% so với cách tưới truyền thống trước.

Bắt nhịp với tiến bộ khoa học công nghệ từng bước tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản.Trên diện tích đất 1,7 ha trồng sầu riêng trước đây cũng như nhiều hộ nông dân khác tại địa phương để chăm sóc, bón phân phun xịt thuốc bảo vệ thực vật cho vườn sầu riêng rất khó khăn vì cây sầu riêng cao và nhà vườn tiếp xúc thường xuyên với thuốc. Để thuận lợi trong việc chăm sóc sầu riêng và nâng cao năng suất chất lượng cho sản phẩm năm 2020 ông Phạm Văn Lũy- ngụ ở Ấp Bảo Thị, xã Xuân Định mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tự động, chỉ cần bật một chiếc công tắc điện là ông đã có thể phun phân bón lá hay phun thuốc rửa lá cho vườn sầu riêng khi có sương muối gây hại. Đặc biệt là hoàn toàn yên tâm trong việc bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình. Theo ông Lũy hệ thống gồm máy bơm cao áp, đầu ra của máy bơm là hệ thống ống và dây dẫn đến các pét phun gắn trên cây. Thông thường một máy bơm cao áp sẽ phun thuốc BVTV được khoảng 50 cây sầu riêng trong vòng 5 phút. Sau khi lượng nước và thuốc đủ cho cây, nhà vườn sẽ chuyển sang mở phun cho khu vực 50 cây tiếp theo. Việc tưới phun thuốc tự động hiệu quả cao gấp đôi so với việc đứng từ dưới gốc phun lên như cách truyền thống trước đây vì tiêu tốn ít thuốc, nước, giảm được 50% công lao động và cây được thẩm thấu kỹ đặc biệt là trên ngọn nên bảo vệ vườn không bị ảnh hưởng của dịch bọ xít muỗi nên suất và hiệu quả kinh tế cao hơn.

Cùng với các mô hình trên, trong thời gian qua trên các diện tích sản xuất nông nghiệp, bà con nông dân tại huyện Xuân Lộc đã tích cực áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào các khâu sản xuất. Toàn huyện có tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất đạt 100%; khâu chăm sóc, gieo sạ, tưới phun thuốc đạt trên 95%.  Khâu thu hoạch đối với cây hàng năm có 21 máy tách hạt bắp, đáp ứng 100% nhu cầu; 21 máy gặt đập liên hợp phục vụ thu hoạch 99% diện tích lúa; khâu vận chuyển với tỷ lệ cơ giới hóa đạt 100%; khâu chế biến có 141 máy xay xát gạo, 49 lò, máy sấy nông sản. Thông qua việc áp dụng cơ giới hóa đồng bộ và khoa học - kỹ thuật nên năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với sản xuất theo kiểu truyền thống.Ông Bùi Văn Công- ngụ ở xã Xuân Hiệp cho biết: Bà con thu hoạch lúa áp dụng khoa học kỹ thuật đưa máy gặt đập liên hợp về thì đỡ tốn chi phí và công. Nếu lúc trước gặt cả tuần lễ mới xong thì giờ rút gọn lại có 1 buổi là xong rồi.

00412.00_36_19_27.Still033.jpg

Xuân Lộc là 1 trong 4 đơn vị được Trung Ương chọn thực hiện xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước. Trong đó, huyện Xuân Lộc là địa phương thực hiện xây dựng kiểu mẫu theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, bền vững. Xác định nông dân là chủ thể trong xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, thời gian qua huyện Xuân Lộc luôn chú trọng tuyên truyền nông dân phát triển đúng hướng, việc khích lệ nông dân tiếp cận khoa học công nghệ cũng được tăng cường thông qua các hoạt động, phong trào của Hội Nông dân, như: hội nghị, hội thảo tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi…Đặc biệt thông qua Chương trình Mỗi xã, một sản phẩm (OCOP) với những cơ chế hỗ trợ về xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và quy trình giám sát, phân loại, nâng hạng sản phẩm theo từng năm, ngành Nông nghiệp cũng hướng người dân bắt nhịp với cách thức làm nông nghiệp mới. Trong đó chú trọng đến chất lượng, quy trình công nghệ, giá trị thương hiệu.Theo đó, trên địa bàn huyện đã có nhiều cá nhân, tập thể có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp.Từng bước tạo ra các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, đáp ứng tốt cho thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đến nay, Xuân Lộc đã có trên 340 ha cây trồng được cấp chứng nhận Viet Gap, Global Gap; 23 sản phẩm nông nghiệp của huyện đã được cấp chứng nhận OCOP, trong đó có 22 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao và 1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Ông Phan Thanh Xứng- Chủ tịch Hội nông dân huyện Xuân cho biết: Những năm gần đây thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới  kiểu mẫu nông dân trên địa bàn huyện đã tích cực áp dụng KHKT, công nghệ mới vào sản xuất đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Nông dân từng bước bắt nhịp với tiến bộ khoa học công nghệ, những nông dân thời 4.0 trên địa bàn huyện Xuân Lộc đã  thay đổi thói quen sản xuất, cách làm để tiếp cận gần hơn với nền nông nghiệp thông minh đưa sản phẩm đến người tiêu dùng và tạo ra sản phẩm mới. Đặc biệt một số sản phẩm của huyện đạt ocop 3 sao, 4 sao cấp Tỉnh như sầu riêng Xuân Định, chôm chôm Bảo Hòa, lưới Xuân Trường và các loại rau củ quả.Chúng tôi phối hợp tốt với Phòng Nông nghiệp các cơ quan chức năng tổ chức cho nông dân tiếp xúc đi xúc tiến thương mại giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng từ đó giúp cho người nông dân tiếp cận và liên kết và tiêu thụ sản phẩm được thuận lợi hơn.

Có thể khẳng định việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ vào sản xuất trên địa bàn huyện Xuân Lộc thời gian qua đã và đang đem lại hiệu quả đáng ghi nhận. Từ những thành công của những mô hình cụ thể đã cho thấy sự nhạy bén học hỏi và sáng tạo của người nông dân thời đại mới, những người nông dân 4.0. Trong xu thế tất yếu của nền nông nghiệp đang trong tiến trình nông nghiệp hóa hiện đại hóa, KHKT, KHCN được ứng dụng rộng rãi sẽ tạo nền tảng để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm tạo sức cạnh tranh cho nông sản của địa phương mang lại hiệu quả tích cực nâng cao đời sống nông dân và góp phần thay đổi bộ mặt nông nghiệp nông thôn.


Tuệ Lâm

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​