Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phòng chống cháy rừng tại núi Chứa Chan

Trong những ngày qua, tại huyện Xuân Lộc thời tiết nắng nóng gay gắt, cây rừng trút lá, nguy cơ cháy rừng đang cảnh báo ở cấp độ 5, cấp độ cực kỳ nguy hiểm. Công tác phòng chống cháy rừng đang được các cấp chính quyền địa phương triển khai thực hiện khẩn trương và nghiêm túc. Ghi nhận tại khu vực núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc.

Núi Chứa Chan với tổng diện tích đất rừng trên 1.700 hecta. Nơi đây có hệ sinh thái rừng khá đa dạng, phong phú với nhiều chủng loại thực vật, động vật  nằm trong danh mục quí hiếm như: Vooc chân đen, khỉ đuôi dài, khỉ đuôi lợn,...hay các ngôi chùa cổ hàng trăm năm tuổi như Bửu Quang Tự; Linh Sơn Tự, Lâm Sơn Tự, vườn trà Bảo Đại, mật khu Hầm Hinh,…đều là những địa điểm rất có giá trị về lịch sử, giá trị tâm linh và tiềm năng phát triển du lịch,...cần được bảo vệ và tôn tạo. Núi Chứa Chan có địa hình đồi dốc, nhiều vách đá cheo leo, hệ thực vật đan xen nhiều tầng. Hàng năm, cứ đến độ tháng giêng đến tháng ba âm lịch, nắng nóng gay gắt, lá rừng rụng nhiều khiến thảm thực bì càng dày lên, phủ đầy các hốc đá, khiến cho công tác phòng chống cháy gặp nhiều khó khăn..

Ông Trần Thanh Tùng-Phó hạt trưởng hạt kiểm lâm liên huyện Xuân Lộc-TP Long Khánh cho biết: Hiện nay thời tiết vô cùng nắng nóng, là rừng rụng rất dày, luồn vào các khe đá nếu xảy ra cháy sẽ rất khó dập tắt, nhất là trong các rừng tre trúc, nếu chẳng may xuất hiện đám cháy, việc cơ động lực lượng gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo tốt công tác phòng chống cháy, ngoài lực lượng kiểm lâm, trung tâm văn hóa thông tin và thể thao, các xã thị trấn chúng tôi cũng vận động người dân cùng chung tay thực hiện,…

cr1.jpg

cr123.jpg

Theo thống kê, hiện nay trong quần thể khu vực khu di tích lịch sử-danh thắng núi Chứa Chan có hàng trăm hộ dân sinh sống, buôn bán và hàng chục ngôi chùa, am, cốc, tịnh xá,…Vào thời điểm đầu năm, nơi đây còn thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến thăm quan, hành hương lễ Phật,...nhu cầu sử dụng lửa thường xuyên khiến cho nguy cơ xảy ra cháy là rất cao,…Do vậy, nhằm đảm bảo tốt cho công tác phòng chống cháy rừng, trong thời gian qua, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đều tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở đối với người dân trong đất lâm phận và khách du lịch, hành hương chấp hành nghiệm các biện pháp về phòng chống cháy rừng.

Ông Phạm Văn Bình- Hộ dân sinh sống, buôn bán trên núi Chứa Chan thuộc ấp trung sơn, xã Xuân Trường cho biết: Bà con sinh sống trên này rất có ý thức phòng cháy chữa cháy, nhà nào cũng có bình chữa cháy. Bên cạnh đó, mỗi hộ dân đều có đường ống nước lấy từ đỉnh núi xuống để sinh hoạt, theo đó cũng có thể dập tắt kịp thời đám cháy khi mới phát sinh. Đối với khách đi chùa đốt vàng mã, chúng tôi đều nhắc nhở đốt đúng nơi an toàn được bố trí,…

Thượng tọa Thích Quảng Đạo- Quản lí chùa Bửu Quang cho biết: Vì là chùa cổ, đông khách hành hương du lịch nên chùa rất chú trọng việc phòng cháy chữa cháy, nhà nước đã quan tâm tạo điều kiện cho mìnhthì mình cũng phải có trách nhiệm thực hiện tốt các qui định về an ninh trật tự và PCCC.

cr12.jpg

Do đó, ngoài công tác tuyên truyền, vận động về phòng chống cháy rừng, ubnd huyện chỉ đạ các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương thực hiện tốt phương châm bốn tại chỗ gồm: “ Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ". Tổ chức tuần tra, nhắc nhở những người ra vào rừng, trang bị đầy đủ các dụng cụ chữa cháy như bình C02, bình xịt tay, máy xịt khí cao áp, thiết lập nhiều đường băng cản lửa, bố trí các bể chứa nước với trữ lượng lớn để sẵn sàng ứng cứu và dập tắt khi ngọn lửa mới phát sinh.

Ông Trần Thanh Tùng-Phó hạt trưởng hạt kiểm lâm liên huyện Xuân Lộc-TP Long Khánh cho biết: Thực hiện tốt công tác PCCC đơn vị kiểm lâm cũng tổ chức trực 24/24, sẵn sàng mọi dụng cụ, thiết bị phòng chống cháy, tổ chức tuyên truyền nhắc nhở, đồng thời sẽ xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm về pccc.

cr.jpg

Núi Chứa Chan còn gọi là núi Gia Ray hay núi Gia Lào thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Đỉnh núi cao 837m so với mực nước biển và là ngọn núi cao thứ hai ở Nam bộ sau núi Bà Đen (Tây Ninh). Năm 2012, núi Chứa Chan được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Với nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, môi trường sinh thái và tiềm năng phát triển du lịch nên công bảo vệ, phát triển rừng tại núi Chứa Chan mang ý nghĩa rất quan trọng.


Hải Đình

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​