Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nắng, nóng và gió gay gắt ảnh hưởng năng suất cây điều

Đầu năm 2024, người trồng điều trên địa bàn huyện Xuân Lộc chưa kịp vui mừng vì thời tiết thuận lợi, cây điều ra hoa rất sai thì đã phải rớt nước mắt bỡi ra giêng thời tiết bổng thay đổi đột ngột, nắng nóng gay gắt cộng với gió lốc mạnh làm  cho hoa điều khô rụng, không đậu trái.

Ông Lê Ngọc Vinh, ấp 7 xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc có gần 02 ha diện tích đất trồng cây điều. Những năm qua, do thất mùa, năng suất điều chỉ đạt được trên dưới 1 tấn/1ha nên thu nhập từ loại cây trồng này chỉ mong huề vốn đầu tư. Năm nay, đầu mùa cây điều ra hoa rất sai, gia đình ông chưa hết mừng thì qua tết Nguyên đán Giám Thìn, thời tiết bổng thay đổi, nắng nóng cộng với gió thổi mạnh đã làm cho bông điều bị khô, tỷ lệ kết trái rất thấp tầm 30%, nên dự kiến năng suất cũng không đạt hơn 1 tấn/1ha. Ông Vinh chia sẽ: Nói chung vườn ai ra sớm thì được ít, còn ra muộn tí thì giờ bông trái nó khô hết, coi như thất thu.

Ở Xuân Lộc, cây điều tập trung nhiều ờ các xã Xuân Tâm, Xuân Hưng, Xuân Hòa, Xuân Thành và Suối Cao… Hiện nhiều nhà vườn bắt đầu bước vào vụ thu hoạch trái điều. Tuy nhiên đa phần các vườn điều rất thưa trái, đợt hoa ra sau tết trúng vô cao điểm nắng, nóng và gió nên hầu như bị khô quéo và rụng dần chứ không đậu trái. Bà Hoàng Thị Sáu - người trồng điều xã Xuân Tâm bọc bạch: “trái điều năm, sáu năm nay thất lắm, vừa mất mùa vừa mất giá, một năm người nông dân chỉ mong vào thu hoạch vụ điều là chính nhưng thất mùa, thất giá, thu không đủ tiền chi phí đầu tư nên nông dân chúng tôi buồn lắm".

Theo các nhà vườn, đây là năm thứ sáu liên tiếp cây điều ở đây vừa mất mùa lại có giá thấp. Hiện giá hạt điều đầu mùa bán ra được tầm 24 ngàn đồng/1 kg, dự đến lúc thu hoạch rộ, có thể giá hạt điều sẽ giảm xuống dưới 20 ngàn đông/1kg, như vậy, 1ha cây điệu chỉ thu về tầm 20 triệu đồng. Trong khí đó chi phí phun thuốc, phân bón, công chăm sóc, hái lượm mỗi năm không dưới 30 triệu đồng/1ha, người trồng cây điều có khả năng bị lổ vốn đầu tư.

z5245000812136_b70969eeca4fbb08e4303745209d8666.jpg 

z5245000812139_3bc88182111119ce663c71a5bfbb1226.jpg

Ông Hoàng Văn Đường - Chi hội trưởng nông dân ấp 7 xã Xuân Tâm trăn trỡ: “Phân, thuốc thì cao, chi phí đầu đầu tư sản xuất thì nhiều mà giá cả hạt điều thì thấp cho nên bà con cũng không biết phải làm thế nào. Chỉ biết nhờ Chính quyền, các Ban ngành giúp đỡ hỗ trợ bà con vay vốn, rồi mua phân phân bón, thuốc trừ sâu trả chậm cũng như nghiên cứu nguồn nước tưới tiêu, giống điều nào thích nghi…,thì bà con mới mong duy trì phát triển được loại cây trồng này.

Theo thống kê toàn tỉnh có trên 36 ngàn hécta điều. Điều là cây chủ lực có diện tích lớn nhất trong nhóm các cây chủ lực của tỉnh và cũng là mặt hàng nông sản đứng đầu về sản lượng và giá trị xuất khẩu. Xuân Lộc là 1/3 địa phương có diện tích điều lớn với gần 9000ha. Các năm qua, thực hiện đề án nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp, từ đó tăng giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho nông dân, nhiều hộ trồng điều đã mạnh dạn chặt bỏ điều già cỗi trồng điều cao sản, tiến hành ghép điều trên những vườn cây đang thu hoạch, xen canh các loại cây trồng khác vào vườn điều, nhờ đó, năng suất, thu nhập có phần được cải thiện, tuy nhiên điệp khúc mất mùa, mất giá cứ lặp lại làm người trồng điều cũng khá lao đao.​

Ngọc Hoàng

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​