Ngày 16/6, Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua với
476/477 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,58% tổng số đại biểu
Quốc hội).
Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023, trừ quy định về
bảo hộ nhãn hiệu là dấu hiệu âm thanh có hiệu lực thi hành từ ngày 14/1/2022,
trong khi quy định về bảo hộ dữ liệu thử nghiệm dùng cho nông hóa phẩm có hiệu
lực thi hành từ ngày 14/1/2024.
Luật SHTT được ban hành từ năm 2005, sửa đổi, bổ sung vào
các năm 2009 và 2019 đã phát huy vai trò trong việc điều chỉnh các quan hệ pháp
luật đối với loại tài sản đặc biệt – quyền SHTT. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành
cùng với việc hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam trong thời gian qua cho
thấy Luật SHTT còn tồn tại một số vướng mắc, bất cập nhất định.
Do đó, việc sửa đổi, bổ sung Luật SHTT lần này là yêu cầu
cấp thiết đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, với mục tiêu tạo
ra động lực mạnh mẽ cho việc nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hành lang
pháp lý đầy đủ và hiệu quả đối với việc bảo hộ, khai thác và bảo vệ quyền SHTT.
Điều này cũng đã được thể hiện trong chủ trương, đường lối
của Đảng và các chính sách của Nhà nước về hoàn thiện nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa, công nghiệp hóa và hiện đại hóa để chủ động tham
gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển nhanh và bền vững dựa chủ
yếu vào KH&CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Luật SHTT sửa đổi lần này có phạm vi khá rộng, với hơn 100
điều được sửa đổi, bổ sung. Luật đã nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của
các đại biểu Quốc hội về rất nhiều nội dung, trong đó nội dung liên quan đến
việc giao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống
cây trồng là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà
nước được quan tâm nhiều nhất.
Nội dung này được sửa đổi theo hướng quy định rõ ràng và
chi tiết hơn, với việc trao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp,
thiết kế bố trí, giống cây trồng được tạo ra từ ngân sách nhà nước một cách tự
động và không bồi hoàn cho tổ chức chủ trì trực tiếp tại Luật, qua đó nhằm mục
đích khuyến khích biến các kết quả nghiên cứu thành các tài sản được bảo hộ
quyền SHTT, tạo tiền đề để khai thác thương mại đối với các tài sản này trên
thị trường được hiệu quả hơn.
Những chính sách, điểm mới căn bản và quan
trọng nhất trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT
Nội dung sửa đổi Luật SHTT tập trung vào 7 nhóm chính sách
lớn, bao gồm:
Chính sách 1: Đảm bảo quy định rõ về tác giả, chủ
sở hữu quyền tác giả, người biểu diễn, chủ sở hữu quyền liên quan trong các
trường hợp chuyển nhượng, chuyển giao Quyền tác giả (QTG), Quyền liên quan đến
quyền tác giả (QLQ), cụ thể:
- Các quy định liên quan đến xác định chủ thể nắm giữ quyền
tài sản (chủ sở hữu, tác giả, người biểu diễn) được quy định rõ ràng và cụ thể
hơn, giúp cho quá trình chuyển nhượng quyền sở hữu, chuyển quyền sử dụng trong
các hợp đồng chuyển nhượng, chuyển giao QTG, QLQ được thuận lợi hơn.
- Điểm nổi bật của dự thảo Luật là quy định cho phép chuyển
giao một số quyền nhân thân theo thỏa thuận (thỏa thuận đặt tên, sửa đổi tác
phẩm) phù hợp với đặc thù của lĩnh vực quyền tác giả nhằm giải quyết những vướng
mắc tồn tại trong thực tiễn thời gian qua như trường hợp có nhu cầu thay đổi
tên tác phẩm, sửa đổi, nâng cấp chương trình máy tính v.v.
Chính sách 2: Khuyến khích tạo ra, khai thác và
phổ biến sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng được
tạo ra từ nhiệm vụ KHCN sử dụng ngân sách Nhà nước
Luật quy định trao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công
nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng là kết quả của nhiệm vụ khoa học và
công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước cho tổ chức chủ trì một cách tự động và
không bồi hoàn, đồng thời có cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, cơ
quan chủ trì và tác giả phù hợp với tinh thần của Nghị quyết số 20-NQ/TW
của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành TW Đảng khóa 11.
Quy định này không chỉ khắc phục các bất cập hiện nay về
việc đăng ký và khai thác các đối tượng quyền sở hữu trí tuệ do nhà nước đầu tư
mà còn là cú hích để khuyến khích các chủ thể nghiên cứu nhiệm vụ khoa học và
công nghệ chủ động đăng ký, khai thác các sáng chế, kiểu dáng công nghiệp,
thiết kế bố trí, giống cây trồng được tạo ra; thúc đẩy quan hệ hợp tác với
doanh nghiệp để chuyển giao công nghệ, thương mại hóa và thu hút nhiều nguồn
vốn đầu tư để phát triển, nghiên cứu sản phẩm, qua đó thu về nhiều lợi ích kinh
tế cũng như đạt được các mục tiêu về an sinh xã hội.
Chính sách 3: Tạo thuận lợi cho quá trình thực
hiện thủ tục đăng ký QTG, QLQ, thủ tục xác lập quyền SHCN:
Theo đó, dù là quyền được xác lập tự động mà không qua đăng
ký (trong lĩnh vực QTG, QLQ) hay phải đăng ký (lĩnh vực SHCN), thì các quy định
liên quan đến thủ tục, thời hạn, thành phần hồ sơ v.v. tiếp tục được hoàn thiện
theo hướng gọn nhẹ, nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch để khuyến khích, gia
tăng hoạt động đăng ký, xác lập quyền SHTT nhằm tạo cơ sở, bằng chứng vững chắc
trong việc xác định chủ thể quyền và đối tượng được bảo hộ, làm tiền đề cho
việc khai thác quyền cũng như thực thi quyền sau này.
Một số sửa đổi cụ thể bao gồm: tạo cơ sở pháp lý để tổ
chức, cá nhân thực hiện đăng ký trực tuyến QTG, QLQ; phân luồng ý kiến người
thứ ba để đẩy nhanh quá trình thẩm định đơn; đơn giản hóa bản mô tả kiểu dáng
công nghiệp; giới hạn việc kiểm soát an ninh đối với sáng chế; cho phép trì
hoãn công bố đơn kiểu dáng công nghiệp; bổ sung một số quy định đặc thù về thủ
tục giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực SHCN.
Chính sách 4: Đảm bảo mức độ bảo hộ thỏa đáng và
cân bằng trong bảo hộ quyền SHTT, cụ thể:
Các quy định liên quan đến bảo hộ và thực thi quyền SHTT
được sửa đổi, hoàn thiện để bảo đảm mức độ bảo hộ thỏa đáng và cân bằng giữa
một bên là quyền lợi của chủ thể quyền và một bên là quyền sử dụng, quyền tiếp
cận tri thức, công nghệ của xã hội. Cụ thể:
- Bổ sung một số trường hợp ngoại lệ không xâm phạm QTG,
QLQ, các giới hạn QTG, QLQ nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa chủ thể quyền tác
giả với tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng và công chúng hưởng thụ tiếp cận
tác phẩm, đảm bảo thực thi các cam kết quốc tế và phù hợp với điều kiện thực
tiễn của Việt Nam.
- Bổ sung một số quy định nhằm kiểm soát sáng chế có sử
dụng nguồn gen và tri thức truyền thống về nguồn gen; bổ sung một số căn cứ
chấm dứt hiệu lực, huỷ bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ (sáng chế, nhãn hiệu); xử lý
xung đột giữa nhãn hiệu với tên giống cây trồng, với đối tượng QTG, QLQ; sửa
đổi các quy định về chủ thể đối với chỉ dẫn địa lý; làm rõ điều kiện bị coi là
cạnh tranh không lành mạnh giữa tên miền với nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn
địa lý có trước.
Chính sách 5: Tăng cường hiệu quả hoạt động hỗ trợ
về SHTT
Các nội dung sửa đổi nhằm đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cho hệ
thống SHTT (bao gồm hoạt động đại diện, giám định), cụ thể là sửa đổi, bổ sung
một số quy định theo hướng mở hơn nhằm tạo tính cạnh tranh trong cung cấp dịch
vụ đại diện (phân chia đại diện theo lĩnh vực; nới lỏng điều kiện được cấp
Chứng chỉ hành nghề đại diện tùy theo lĩnh vực); sửa đổi quy định về giám định
theo hướng xác định rõ phạm vi giữa giám định SHTT với giám định tư pháp về
SHTT; làm rõ ý nghĩa mang tính chứng cứ của kết luận giám định SHTT.
Chính sách 6: Nâng cao hiệu quả của hoạt động bảo
vệ quyền SHTT
Các quy định liên quan đến thực thi quyền được sửa đổi nhằm
bảo đảm cơ chế bảo vệ quyền SHTT được hiệu quả, hợp lý và khả thi hơn, trong đó
đáng chú ý là quy định bổ sung thẩm quyền chủ động áp dụng biện pháp kiểm soát
tại biên giới nếu trong quá trình kiểm tra, giám sát và kiểm soát cơ quan hải
quan phát hiện căn cứ rõ ràng để nghi ngờ hàng hóa xuất, nhập khẩu là hàng giả
mạo SHTT.
Chính sách 7: Bảo đảm thi hành đầy đủ và nghiêm
túc các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo hộ SHTT trong quá trình hội nhập,
cụ thể:
- Sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến biện pháp
công nghệ bảo vệ quyền và thông tin quản lý quyền để đảm bảo thực thi trong môi
trường số; một số quy định về ngoại lệ QTG, QLQ;
- Sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến bảo hộ nhãn
hiệu âm thanh; chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu; cơ chế bảo
đảm thông tin cho chủ bằng sáng chế thực thi quyền trong thủ tục cấp phép lưu
hành thị trường đối với dược phẩm; nghĩa vụ bảo hộ dữ liệu bí mật trong đơn xin
cấp phép nông hóa phẩm; cơ chế đền bù cho chủ sở hữu sáng chế vì sự chậm trễ
trong việc cấp phép lưu hành dược phẩm; giả định về QTG, QLQ; quyền, trách
nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian trên môi trường mạng
Internet và mạng viễn thông; nghĩa vụ chủ động tạm dừng làm thủ tục hải quan
đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bị nghi ngờ là hàng giả mạo SHTT.
Triển khai một số hoạt động để phổ biến,
hướng dẫn thi hành Luật.
Sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT
được Quốc hội thông qua, Bộ KH&CN sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan
triển khai một số hoạt động để phổ biến, hướng dẫn thi hành Luật.
Cụ thể là: Tuyên truyền, phổ biến về Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật SHTT thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các
hội thảo, tọa đàm đến các nhóm chủ thể liên quan như cơ quan quản lý nhà nước ở
Trung ương và địa phương, các viện nghiên cứu, trường đại học, hiệp hội, doanh
nghiệp...
Đồng thời thực hiện các thủ tục để xây dựng và trình cấp có
thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật theo kế hoạch mà trước
mắt là việc sửa đổi một số nghị định của Chính phủ như Nghị định số
103/2006/NĐ-CP về sở hữu công nghiệp, Nghị định số 105/2006/NĐ-CP về quản lý
nhà nước và bảo vệ quyền SHTT...
Bộ KH&CN kỳ vọng rằng Luật SHTT sau khi được sửa đổi,
bổ sung sẽ mang lại những thay đổi tích cực hơn nữa, góp phần tạo động lực mạnh
mẽ để thúc đẩy các tổ chức, cá nhân sáng tạo, đầu tư nghiên cứu, phát triển,
đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các đối tượng quyền SHTT, qua đó
thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư cho hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp
nói riêng và cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung.
Bộ KH&CN rất mong nhận được sự phối hợp tích cực và
hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương trong việc phổ biến, tuyên truyền về
những nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật SHTT cũng như trong công tác xây dựng
các văn bản hướng dẫn Luật sẽ được triển khai ngay trong nửa cuối năm 2022 này
để các quy định pháp luật về SHTT sớm đi vào cuộc sống.
Phòng KTHT (Nguồn: Nguồn:
Trung tâm NC&PT truyền thông KH&CN)