Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bảo hiểm y tế bạn đồng hành của mọi người – mọi nhà

Trong cuộc sống, bệnh tật là điều khó thể tránh khỏi, đặc biệt là đối với những căn bệnh hiểm nghèo, có mức chi phí điều trị cao, vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Tuy nhiên, khi tham gia bảo hiểm y tế, chúng ta đã có một nguồn bảo lãnh tài chính lớn nhất để yên tâm chữa trị. Bảo hiểm y tế chính là người bạn đồng hành của mọi người, mọi nhà trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Sequence 01.Still010.jpg

Nghèo do bệnh tật

Qua nhiều ngã rẽ, chúng tôi tìm đến nhà bà Cao Thị Cúc, 57 tuổi, ngụ ấp Tân Tiến, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc, là bệnh nhân ung thư hiện đang được điều trị tại bệnh viên đa khoa đồng Nai. Tiếp chúng tôi dưới mái hiên căn nhà cấp 4 sập xệ, bà Cúc mỉm cười nhưng đầy ái ngại, bà nói! cô, chú thông cảm! thường ngày ở nhà chỉ có hai bà cháu chơi với nhau, tôi thì hay đau bệnh nên chằng làm được việc gì, nhà cửa có hơi bừa bộn! nắng tháng giêng, gió lộng vào hiên nhà đến rát cả da mặt. ánh mắt trĩu nặng, bà Cúc nhẹ giọng tâm sự, vài hôm nữa là tôi lại đến đợt vào thuốc. Mấy hôm nay, chồng con phải tăng ca, tăng giờ để kiếm thêm tiền, mỗi lần như thế cũng ngót nghét mười lăm, hai mươi triệu đồng đấy! Mình ở quê, kiếm đồng tiền khó lắm cô chú ạ! Qua tìm hiểu, được biết, bà Cúc quê Nam Định lưu lạc vào đất nam rồi bén duyên với ông Nguyễn Văn Cát, một thanh niên gốc nam bộ, cả hai có 3 mặt con. Đến nay có người lập gia đình riêng, người con út còn đi học nên chật vật lắm! Trước khi đổ bệnh, vì  không nghề nghiệp, lại chẳng có ruộng vườn, hàng ngày, vợ chồng bà Cúc phải đi làm thuê kiếm sống, công việc đốt than thật vất vả, khói bụi, đổi lại đồng thu nhập cũng chẳng chỉ đủ đắp đổi qua ngày, có dư chút ít thì trang trải học phí cho người con út. Cuộc sống vất vả đã đành, cuối năm 2021, sức khỏe bà Cúc bỗng ngày một yếu đi, cơ thể tiều tụy, trước ngực xuất hiện cục u nhỏ, lấm tấm như hạt đậu, sau đó to dần. Khi đi thăm khám, bác sỹ cho biết bà mắc ung thư tuyến vú, để tránh nguy cơ di căn, buộc phải phẫu thuật cắt bỏ một bên. Bà Cúc nói, khi biết mình bị ung thư, mấy đêm liền tôi không ngủ được, phần lo cho bệnh tật, phần nghĩ đến số tiền chữa trị quá lớn. Tuy nhiên được sự động viên của người thân, bà con lối xóm, tôi đã bình tâm trở lại. Thế rồi, ca phẫu thuật thành công, tôi tiếp tục được chỉ định các phác đồ điều trị. Tính đến nay tôi đã trải qua 18 lần hóa trị và 16 lần xạ trị, chi phí cũng lên cả tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ có bảo hiểm y tế nên tôi chỉ phải chi trả là 20%, nên gánh nặng tài chính cũng giảm đi rất nhiều.

Trường hợp bà Lê Thị Nga, cư ngụ khu phố 7, thị trấn Giaray cũng tan gia, bại sản vì  bệnh tật. Bà Nga cho biết, cách đây 13 năm, bà bị bệnh nặng, buộc phải phẫu thuật vùng bụng, sau đó nằm điều trị gần tháng tháng trời tại bệnh viện chợ rẫy và bệnh viên 7A quân y tại thành phố hồ chí minh. Do không tham gia bảo hiểm nên gia đình bà phải chi trả hoàn toàn các dịch vụ với số tiền lên đến 300 triệu đồng. Từ một hộ gia đình thuộc điều kiện khá, gia đình bà phải rơi vào cảnh nợ nần, buộc phải bán đi đất đai, ruộng vườn và kể cả căn nhà đang ở trang trải chi phí. Bệnh tật chẳng dừng lại, năm 2014, bà Nga tiếp tục bị chứng suy thận cấp, một lần nữa gia đình lại rơi vào cảnh khốn khó. Lần này, nhờ có tấm thẻ bảo hiểm thuộc diện hộ nghèo với mức hỗ trợ chi trả 100% nên phần nào giúp bà Nga có thêm sự lạc quan, yên tâm chữa bệnh. Bà Nga tâm sự, hiện nay cứ cách ngày là tôi phải đi lọc thận 1 lần tại trung tâm y tế huyện Xuân Lộc. chi phí chữa trị không phải lo, hàng tháng có tiền con cái cũng gửi cho, cộng với tiền trợ cấp xã hội, gói gém thì cũng đủ trang trải.

Lợi ích mang lại khi bệnh tật

Theo bảo hiểm xã hội huyện Xuân Lộc cho biết, đến nay, toàn huyện có trên 235 ngàn dân, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn khoảng 86%. Trong năm 2022, 5 cơ sở khám chữa bệnh có liên kết bảo hiểm y tế đã phục vụ khám chữa bệnh cho khoảng 472 ngàn lượt người với số tiền chi trả hơn 118,7 tỷ đồng. riêng 2 tháng đầu năm 2023, đã khám chữa bệnh cho hơn 77 ngàn 700 lượt người, ứng số tiền chi trả trên 20,3 tỷ đồng. Trong đó có nhiều bệnh nhân được bảo hiểm chi trả số tiền lên đến gần 200 triệu đồng/năm. Lợi ích mang lại từ việc tham gia bảo hiểm y tế là rất thiết thực. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chủ quan, cho rằng mình còn rất khỏe mạnh nên không cần phải mua bảo hiểm. ông Trần Minh Hiền-Giám đốc bảo hiểm xã hội huyện Xuân Lộc: Có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ bảo hiểm y tế tăng trong những năm gần đây, như: tập trung đa dạng các hình thức tuyên truyền;  đẩy mạnh việc cải cách hành chính, mở rộng hệ thống dịch vụ thu, rà soát, phân loại người chưa tham gia để có hình thưc tuyên truyền vận động phù hợp; Theo đó người dân cũng đã nhận thức được số tiền tham gia thấp(chỉ hơn 800 ngàn đồng/người/ năm) trong khi mức chi trả thì không giới hạn, có khi lên hàng tỷ đồng; thứ 2 chất lượng khám chữa bệnh được cải thiện nâng cao; chi phí giá thuốc, dịch vụ tăng nếu không tham gia bảo hiểm sẽ rất khó khăn trong quá trình điều trị; trung bình mỗi gia đình có 4 người, mức đóng bảo hiểm y tế chỉ hơn 2 triệu/năm, nếu chia ra hàng tháng thì số tiền là rất nhỏ,…

Có thể khẳng định rằng! sức khỏe luôn là tài sàn quan trọng nhất. Việc tham gia bảo hiểm y tế giúp cho mọi người có điều kiện thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Đồng thời cũng hạn chế những rủi ro tài chính khi chẳng may bản thân mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo.

Hải Đình

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​