Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tình hình thu hoạch vụ điều trên địa bàn xã Xuân Hưng năm 2023

Hiện nay trên địa bàn xã Xuân Hưng đang trong thời gian cao điểm thu hoạch vụ điều, tuy nhiên năm nay vì thời tiết không thuận lợi, bên cạnh đó sâu bệnh nhiều do vậy sản lượng điều đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022, bình quân mỗi ha ước đạt từ 10 đến 12 tạ/ha, giảm từ 2 đến 4 tạ/ha. Giá hạt điều năm nay thương lái thu mua giao động từ 24.000 đồng đến 26.000 đồng/ký.

z4234040027277_4039d3b391c4f50c38135d6eba3af57e.jpg

Theo phân tích từ một số nhà vườn và từ thực tiễn sản xuất của đa số nông dân, sở dĩ năm nay điều mất mùa là do phần lớn diện tích điều đã bước sang giai đoạn già cỗi. Mặt khác, do thời tiết thay đổi khác thường khiến sâu bệnh bùng phát, từ đó tỷ lệ đậu trái của cây điều rất thấp, mặt khác vào thời điểm cây điều đang ra hoa rộ (khoảng đầu năm âm lịch) thì xuất hiện những trận mưa trái mùa, tình trạng này đã khiến một phần hoa bị rụng không đậu quả được,  nhiều nhà vườn trồng điều còn cho biết thêm, vụ điều năm nay thu hoạch muộn hơn mọi năm, thời điểm cây điều ra hoa do thời tiết không thuận lợi, ngày thì nắng hanh, gió chướng, đêm  gặp sương muối nhiều, thời tiết lạnh, cùng với sự xuất hiện của bọ xít muỗi hoành hành khiến nhiều hoa và trái non bị khô không phát triển được. Chính vì vậy, tỷ lệ đậu trái cũng ít hơn so với mọi năm. Theo thống kê của cán bộ nông nghiệp xã, hiện nay diện tích trồng điều trên địa bàn xã Xuân Hưng là 661 ha, tăng 16 ha so với cùng kỳ, do vì cứ điệp khúc "được mùa mất giá - được giá mất mùa", bên cạnh đó giá cả hạt điều những năm gần đây bấp bênh, không ổn định, khiến nông dân thiếu quan tâm chăm sóc đầu tư, không mặn mà với cây điều, tình trạng này đang khiến người trồng điều tiến thoái lưỡng nan.

Vào thời điểm này, điều kiện thời tiết vẫn còn khô hanh nắng nóng và có những cơn mưa rào bất thường, thời tiết còn diễn biến phức tạp, rất thuận lợi cho sâu bệnh phát triển trên cây điều. Do đó, nông dân cần thường xuyên kiểm tra kỹ bọ xít muỗi và bệnh thán thư ở các vườn cây để phòng ngừa và xử lý kịp thời, bên cạnh đó cần tập trung vệ sinh vườn, rẫy, dọn sạch cỏ dại, đốt hun khói vào sáng sớm và chiều mát để phòng trừ sâu bệnh, tạo thuận lợi cho cây điều đậu trái nhiều, đạt năng suất  hiệu quả cao.

Quang Duệ

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​