Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Lỗi lầm và sự hoàn lương

Không mặc cảm tự ti, không trượt dài theo quá khứ lỗi lầm, nhưng bằng ý chí, nghị lực của bản thân, sự động viên hỗ trợ của người thân và cộng đồng xã hội đã tiếp thêm niềm tin, động lực giúp cho các mảnh đời lầm lỡ có nhiều cơ hội sửa sai để làm lại cuộc đời.

dieu.Still009.jpg

Cái giá của những lỗi lầm!

Nắng tháng ba chói chang đến bỏng rát da thịt, chốc chốc lại xuất hiện những cơn gió Tây thổi thốc qua làm những khóm chuối xác xơ, queo quắt. Trên cánh đồng ấp 3B, xã Xuân Bắc khô cằn, sỏi đá, người đàn ông đen đúa đang hì hục cào cuốc, vun xới cho những gốc sầu riêng. Nghe tiếng chúng tôi ới gọi từ đàng xa, người đàn ông dừng cuốc, ngước lại đáp lời. Tên của anh ấy là Đào Ngọc Tâm, người đã từng lĩnh án 7 năm 6 tháng tù về tội mua bán chất ma túy trái phép. Sau lời chào hỏi, anh Tâm mỉm cười, e dè đưa đôi bàn tay chai sần, lem luốc ra bắt lấy tay chúng tôi. Các anh thông cảm! Tôi là nông dân nên tay chân vụng về, thô ráp lắm! Vừa nói,Tâm vừa cầm cái bình đá dốc lấy một hơi thật dài. Mặt trời buổi trưa chiếu thắng xuống đỉnh đầu, mồ hôi đầm đìa, ướt sũng chiếc áo sơ mi sờn rách. Ánh mắt suy tư, anh Tâm chầm chậm kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời của mình. Cha mất sớm, gia đình có bảy anh chị em và Tâm là con út. Vì kinh tế khó khăn, anh phải ra đời sớm để bươn chải kiếm sống. Cuộc sống làm thuê, rày đây mai đó, lang chạ với đủ thành phần xã hội. Năm 2012 tâm cưới vợ rồi sinh cô con gái xinh xắn, bụ bẫm. Cứ ngỡ cuộc sống sẽ ềm đềm trôi qua, thế nhưng, cái cảnh xa nhà triền miên, quanh năm “cơm hàng, cháo chợ", rồi những buổi bù khú tửu lầu với  đám bạn bè xã hội đã khiến Tâm vướng ma túy, trở thành con nghiện lúc nào không hay. Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, Tâm sa chân vào đường dây vận chuyển, mua bán chất ma túy. “ Đi đêm ắt sẽ gặp ma ", giữa năm 2015, Tâm bị công an tỉnh Tiền Giang bắt quả tang khi đang vận chuyển ma túy. Tâm kể, ngày Tòa kêu án, hai tay tôi bị khoá chặt, cán bộ dẫn dải đi trước mắt vợ con và người thân. Khi ấy, tôi cúi mặt xấu hổ và hối hận vô cùng. Biết mình sai nhưng đã quá muộn màng. Những ngày đầu “nhập trại", tôi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về tinh thần lẫn thể xác. Khi thì vật vã cơn nghiện, lục tỉnh lại thì dằn vặt tội lỗi bản thân với vợ con, gia đình. Ngày mẹ tôi qua đời, tôi cũng chẳng được về nhìn mặt lần cuối. Trong buồng giam tối tăm, bản thân tự thắp nén hương lòng, cầu mong nhận được sự tha thứ.

dieu.Still004.jpg

Cửa trại giam tuy kiên cố nhưng lai không khóa chặt cuộc đời tôi. Nơi ấy! Tôi được cán bộ động viên, khai mở nhiều điều bổ ích, được tạo điều kiện học nghề như thợ xây, thợ hàn điện,…và tôi đã tìm ra được chân lí cuộc sống, biết quí trọng giá trị lao động, yêu những cái bình dị mà trước đó tôi không hề để tâm đến. Cũng nhờ cải tạo tốt, nên tôi đã được xét giảm án và cho về sớm trước gần 2 năm.

Còn với trường hợp chị Phạm Thị Dung, ngụ ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp cũng từng lĩnh án 3 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Dù đã đã có chồng con nhưng Dung vẫn không tu chí làm ăn, hàng ngày, cứ dạo quanh các cửa tiệm buôn bán, xem chừng ai sơ hở tài sản là chôm chỉa. Trộm cắp quen tay cho đến một hôm, khi thực hiện xong vụ trộm một của hàng tại thị trấn Giaray thì chị bị công an bắt giữ, nhận mức án hơn ba năm tù. Vào trại giam, Dung được giáo dục, cải huấn, ngày tháng trôi qua, chị mới dần hiểu được giá trị của thành quả của lao động. Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời, Dung đã làm việc chăm chỉ hơn, sống chan hòa với mọi người. Cũng từ sự nỗ lực cải tạo tốt, dung cũng được giảm án, trở về gia đình sau hơn 2 năm thụ án.

Trang mới cuộc đời.

Với anh Tâm, ngày trở về nhìn mọi thứ đều đổi thay, vườn tược hoang hóa, nhà cửa tềnh toàng, lạnh lẽo. Vợ anh cũng héo hon vì vất vả, tần tảo suốt một quãng thời gian dài,…tất cả đều ngổn ngang như mong chờ cho một sự bắt đầu mới.“Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại", thấy hoàn cảnh của Tâm khó khăn, gia đình bạn bè đã góp cho số tiền gần 150 triệu đồng để mua vật liệu làm nhà. Anh Tâm nói, cũng nhờ sự nghiêm khắc, kỉ luật của những năm đi trại nên mấy việc xây nhà, lắp điện tôi đều tự làm được, chỉ có phần vật liệu thì anh em, bạn bè hỗ trợ. Căn nhà này, tôi xây mất khoảng 2 tháng là xong. Ngày vào nhà mới, vợ con tôi vui mừng lắm! bản thân cũng tự nhủ đã bù đắp được phần nào lỗi lầm của mình. Khi nhà cửa đã yên ổn, Tâm tập trung cho việc phát hoang cỏ dại để trồng sầu riêng. Nhận thấy sự nỗ lực vươn lên của Tâm nên Ngân hàng chính sách xã hội huyện Xuân Lộc đã hỗ trợ số tiền 100 triệu đồng để đầu tư xuống giống và lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm. Trên mảnh rẫy khô cằn, sỏi đá, nhìn những cây sầu riêng lú nhú chồi non, trong lòng Tâm cũng nảy mầm hy vọng về một tương lai tươi sáng. Tâm như một con “ngựa hoang", nếm trải qua bao thăng trầm, biến cố của cuộc đời, nay được trở về với thảo nguyên xanh, với dòng suối mát. 

dieu.Still006.jpg 


Khát vọng vươn lên luôn thôi thúc Tâm phải luôn cố gắng lao động, lấp đầy thời gian để quên đi ma túy. Ngoài thời gian chăm sóc ruộng vườn, Tâm còn xin vào học nghề tại một cơ sở sản xuất mộc gần nhà để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Sau hơn 3 năm vừa học, vừa làm, đến nay Tâm đã trở thành một trong nhưng thợ chính của cơ sở. Ông Châu Văn Hà, chủ cơ sở mộc cho biết, khi nhận Tâm vào làm tôi cũng có phần ái ngại. Tuy nhiên, trải qua thời gian tiếp xúc, gắn bó mình mới hiểu, Tâm là một người rất trách nhiệm, có chí cầu tiến, chịu học hỏi nên rất mau tiến bộ. Đến nay, mọi công việc như cưa gỗ, đục chạm, tính qui cách gỗ,…anh ấy đều đã thuần thục. Tôi nghĩ rằng, ai trong đời cũng đều lúc mắc phải sai lầm. Nhưng cái quan trọng là biết sửa sai là điều đáng quí, xã hội nên mở rộng vòng tay để giúp đỡ họ trên con đường hoàn lương.

dieu.Still011.jpg

Cũng như trường hợp của anh Tâm, chị Phạm Thị Dung cũng ngân hàng chính sách huyện hỗ trợ 50 triệu đồng để chăn nuôi dê, bò. Nhờ chịu thương chịu khó nên đến nay đàn dê cũng đã phát triển gần 40 con, một trong 4 con bò cũng đang trong thì kì sinh sản. Nhìn thấy thành quả lao động của mình, chị Dung không giấu được cảm xúc vui mừng, chị tâm sự, mỗi tháng mình cũng kiếm được hơn chục triệu từ chăn nuôi, còn ông xã thì đi lái xe thuê, thu nhập cũng ổn định. Hai vợ chồng mình ráng tích cóp tiền để nới rộng căn nhà cho rộng rãi, thoải mái.

dieu.Still010.jpg

Ông Đào Minh Phát, công an viên xã Xuân Hiệp cho biết: Từ ngày trở về đến nay, Dung thay đổi rất nhiều, rất tu chí làm ăn, sống hoạt bát với mọi người. Dung  cũng không ngại kể về cái giá phải trả cho quá khứ lỗi lầm của mình, lấy đó để khuyên bảo những thanh thiếu niên hư hỏng, quậy phá trong xóm sống tốt hơn.

dieu.Still014.jpg 


Quá khứ là những câu chuyện đã qua, kỉ niệm có thể vui hay buồn cũng đều là hương vị, là những sắc màu cuộc sống. Như anh Tâm, chị Dung và những người khác từng mắc lỗi lầm và trở về, họ lấy đó là bài học để tự răn dạy bản thân, nỗ lực sống tốt hơn làm giàu gia đình và xã hội.

Ông Ngô Mạnh Chính-Giám đốc ngân hàng chính sách xã hội huyện cũng cho biết: Trong thời gian qua, ngân hàng chính sách xã hội huyện cũng đã xem xét, giải ngân cho 16 trường hợp người đã chấp hành xong án phạt tù để đầu tư sản xuất với số tiền 1 tỷ 430 triệu đồng. qua kiểm tra nhận thấy các hộ vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và hiệu quả. Trong thời gian tới, đơn vị cũng tiếp tục xem xét, hỗ trợ cho các trường hợp khác với mong muốn được đồng hành hỗ trợ những người có quá khứ lỗi lầm trên bước đường hoàn lương. 


Hải Đình

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​