Đúng
dịp lễ 30/4, kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, tại
các tỉnh Bình Thuận và Thanh Hóa đã tổ chức khánh thành và thông xe 2 dự án
thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây
đi qua huyện Xuân Lộc thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên
tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Buổi
lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 2 điểm cầu gồm điểm cầu chính tại
nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, H.Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (thuộc đoạn
Phan Thiết - Dầu Giây) và điểm cầu tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, H.Hà
Trung, tỉnh Thanh Hoá (thuộc đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45).
Tại
điểm cầu chính nút giao Phan Thiết, buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính
phủ Phạm Minh Chính; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải. Tại điểm cầu tỉnh
Thanh Hoá có sự tham dự của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các ban,
bộ, ngành trung ương. Tại điểm cầu chính còn có sự tham gia của các đồng chí lãnh
đạo tỉnh: Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch
UBND tỉnh; Hoàng Thị Bích Hằng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh.

Hai
dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài
hơn 160 km. Trong đó, dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài
tuyến khoảng 99 km đi qua các tỉnh: Bình Thuận (chiều dài hơn 47,5km) và tỉnh
Đồng Nai (chiều dài hơn 51km). Dự án có điểm đầu nằm trên tuyến đường từ quốc
lộ 1 đi Mỹ Thạnh, tỉnh Bình Thuận (điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo -
Phan Thiết); điểm cuối kết nối với tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây (thuộc xã Lộ 25, H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Đường cao tốc Phan
Thiết-Dầu Giây được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A vận tốc
thiết kế 120km/h.
Phân
kỳ giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe lưu thông 2
chiều và 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 12,5 ngàn tỷ
đồng.
Dự
án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến các trung tâm du lịch
và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Nam Trung bộ; khắc phục tình trạng ách
tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên quốc
lộ 1. Giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối
trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực miền Đông Nam bộ và
Duyên hải Nam Trung bộ cũng như từ Bắc vào Nam.

Dự
án còn góp phần tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các
khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, các khu du lịch sinh thái dọc biển của Bình
Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà. Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là những đoạn
tuyến quan trọng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, thuận lợi, an toàn giữa
Bình Thuận - TP.HCM, giữa Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa và các địa phương
khác, kết nối giữa thủ đô Hà Nội và khu vực miền Trung, TP.HCM với khu vực miền
Trung. Việc đưa vào khai thác thời điểm này càng ý nghĩa hơn khi nhu cầu đi
lại, du lịch của người dân tăng cao dịp nghỉ lễ. “Chúng ta đã vượt nắng, thắng
mưa, vượt qua đại dịch, thắng bão giá, vượt lên chính mình với quyết tâm cao
nhất, cố gắng lớn nhất, nỗ lực và quyết liệt hành động để hoàn thành mục tiêu,
nhiệm vụ đề ra”- Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết. Thủ tướng cũng nhấn mạnh,
phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông là một trong
những khâu đột phá chiến lược của Đảng và nhà nước ta. Những năm qua, Đảng, Nhà
nước luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông,
đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng, miền trọng yếu nhằm tạo động lực
quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.
Ngay
sau khi Lễ khánh thành kết thúc, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức giao thông,
hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Ngọc Hoàng