Chỉ trong tháng 09 năm 2014, Công ty Điện lực Đồng Nai và các đơn vị trực thuộc trên toàn tỉnh đã nhận được hơn 150 cuộc gọi của khách hàng phản ảnh về việc có các đối tượng lạ gọi điện thoại tự xưng là nhân viên điện lực yêu cầu cài đặt app để đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu khách hàng không thực hiện sẽ bị cắt điện.
Theo ghi nhận từ bộ phận tiếp nhận phản ánh của khách hàng đã có 1 trường hợp khách hàng không cảnh giác làm theo và bị mất hơn 8 triệu đồng. Nhiều khác hàng thực hiện cài app giả mạo xong mới phát hiện bất thường nên gọi điện hoặc đến trực tiếp điện lực để hỏi cho rõ thì mới biết là bị lừa. Theo trình bày của người dân, nhằm tạo lòng tin các đối tượng này đọc đúng thông tin của khách hàng như tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, sau đó dùng zalo, facebook giả mạo để gọi video hướng dẫn khách hàng tải app, quét mã hoặc bấm vào link lạ. Mục tiêu của các đối tượng này nhắm đến là những người lớn tuổi, không rành công nghệ để đánh cắp thông tin, lừa chuyển tiền, trục lợi cá nhân. Khi khách hàng nghi ngờ thắc mắc, không hợp tác tức thì bị những đối tượng này dọa nạt, chửi bới bằng những lời lẽ thô tục.
Công ty Điện lực Đồng Nai khẳng định các cuộc gọi theo hình thức nêu trên đều là lừa đảo. Việc thu thập và chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện ngành điện đang phối hợp với cơ quan chức năng để thực hiện, chứ không điện thoại cho khách hàng để hỏi thông tin. Đồng thời khuyến cáo người dân khi nhận được các cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo; không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu; không thanh toán tiền điện cho người lạ; không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cần thông báo ngay cho Tổng Công ty Điện lực miền Nam qua số tổng đài 19001006 - 19009000 hoặc cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.