Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Mô hình “Chính quyền thân thiện" xã Xuân Tâm

Trong thời gian qua, việc triển khai, thực hiện mô hình “ Chính quyền thân thiện", vì nhân phục vụ tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc đã tạo được sự tác động mạnh mẽ về nhận thức, làm chuyển biến tích cực trong lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công viên. Kết quả bước đầu, mô hình này đã nhận được sự phản hồi tích cực từ người dân. 

 chinh quyen than thien xuan tam.Still011.jpg

Xác định rõ tầm quan trọng của mô hình “Chính quyền thân thiện" là nhằm hướng đến mục tiêu cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Từ đó cũng quay lại phục vụ sự phát triển của địa phương nói riêng, đất nước nói chung. Với ý nghĩa đó, trên cơ sở các thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã và tình hình thực tiễn địa phương, UBND xã Xuân Tâm đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên thành các kế hoạch, văn bản lãnh đạo chỉ đạo phù hợp. Đồng thời tổ chức rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực để thực hiện mô hình một cách hiệu quả nhất.  Bà Trịnh Thị Thu Hà-phó Bí thư thường trực-Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra xã Xuân Tâm cho biết: Thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện", Đảng ủy cũng đã xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề. Trên cơ sở đó Ủy ban nhân dân xã ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện. trong quá trình thực hiện, Đảng ủy cũng nâng cao công tác tuyên truyền trong đó vai trò nòng cốt là mặt trận các đoàn thể xã để quần chúng hiệu, đồng thuận và cùng với chính quyền thực hiện tốt mô hình này. Hàng tuần, hàng tháng chúng tôi đều tổ chức đánh giá, qua đó nêu bật được vai trò, nhiệm vụ của từng cá nhân trong việc thực hiện mô hình này,…

chinh quyen than thien xuan tam.Still005.jpg

Để thực hiện tốt mô hình chính quyền thân thiện, trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Xuân Tâm luôn chú trọng đến công tác xây dựng cảnh quan môi trường tại trụ sở làm việc “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn", tạo ấn tượng tốt đối với công dân khi đến liên hệ, giao dịch (bồn hoa, cây xanh, ghế đá, điện sáng,…).  Đồng thời đầu tư toàn bộ trang thiết bị, phương tiện làm việc tại bộ phận Một cửa, phòng tiếp dân. Cụ thể như bố trí Internet wifi miễn phí cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã. Bố trí bàn ghế, nước uống, tủ/kệ/giá và sách, báo, máy Photo copy phục vụ cho người dân khi đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Ngoài ra, sắp xếp, bố trí vị trí làm việc, các phòng làm việc của cán bộ, công chức; bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gọn gàng, khoa học đảm bảo tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện, đáp ứng 4 tiêu chí “nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn"; đảm bảo không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức và Nhân dân khi làm việc ở bộ phận một cửa. Đặc biệt địa phương luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng ứng xử cho đội ngũ cán bộ công chức viên chức, đặc biệt là tại bộ phận một cửa; Lắp đặt camera theo dõi, giám sát cán bộ, công chức khi làm việc trực tiếp với người dân, bốt trí hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến nhận xét của người dân sau khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại xã. ​

chinh quyen than thien xuan tam.Still007.jpg

Ông Giáp Tân Chi-người dân ấp 3 xã Xuân Tâm bộc bạch, hôm nay tôi đi làm một vài thủ tục hành chính để cho đứa cháu làm căn cước công dân. Tôi thấy chỗ làm việc của cán bộ, chỗ ngồi của nhân dân đến liên hệ công việc đều gọn gàng, thoáng mát. Không chỉ vậy, thái độ phục vụ của cán bộ nhã nhặn, nhiệt tình. Họ chỉ dẫn cho tôi rõ ràng, cặn kẽ. Tôi thấy rất hài lòng.

Trong lá thư gửi đến Ủy ban nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng đăng trên Báo Cứu quốc số ra ngày 17/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta". Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc xây dựng mô hình “chính quyền thân thiện", mỗi cán bộ, đảng viên xã Xuân Tâm luôn ý thức sâu sắc bản thân là công bộc trung thành của nhân dân, biết nghe dân nói; biết nói để dân hiểu, biết làm cho dân tin, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những ý kiến của người dân; cùng với người dân để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, nút thắt trong thể chế, chính sách…Đồng thời thực hiện tốt các phương châm đề ra như: "4 xin": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. "4 luôn": Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. "5 không": Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ. Thực hiện công khai niêm yết các danh mục thủ tục hành chính và nội dung từng thủ tục hành chính theo quy định trên mục thông tin cải cách hành chính của xã, trên trang thông tin điện tử xã và các trang mạng xã hội. Thực hiện hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại Ủy ban nhân dân xã. Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy chế, quy định về thực hiện đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức nhân viên thuộc UBND xã quản lý.

Ông Nguyễn Đình Toàn-Cán bộ công chức văn hóa xã hội xã Xuân Tâm chia sẻ, xã Xuân Tâm là xã đông dân, khối lượng công việc nhiều. Đặc biệt là tại bộ phận một cửa. Tuy nhiên từ khi triển khai mô hình thân thiện, cơ sở trang thiết bị vật chất được đầu tư rất nhiều, đội ngũ cán bộ được tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng xử nên công việc được xử lí nhanh, kịp thời. Khi thấy người dân rất hài lòng thì bản thân mình cũng rất vui vì những nỗ lực của mình được ghi nhận, đánh giá tốt. Đây cũng chính là động lực để đội ngũ cán bộ trẻ phấn đấu làm tốt hơn nữa.

 Để kịp thời nắm bắt, xử lý thông tin phản ánh của người dân từ địa bàn cơ sở, địa phương đã công khai số điện thoại của Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và cán bộ, công chức cấp xã với từng chức danh cụ thể. Đồng thời UBND xã bố trí 01 phòng tiếp dân, các trang thiết bị được bổ sung đầy đủ như quạt, tủ đựng hồ sơ, bảng phân công lịch tiếp công dân, có bàn ghế phục vụ tiếp công dân theo đúng quy định, trong phòng tiếp dân có gắn bảng nội quy tiếp công dân, bảng đối thoại; bố trí 02 bảng phân công công lịch tiếp công dân của HĐND, UBND xã tại phòng tiếp dân UBND xã; ngày thứ 2 đầu tuần, UBND xã đều cập nhật cán bộ được phân công theo lịch lên bảng phân công kèm theo chức vụ, số điện thoại liên lạc để thuận tiện trong việc phối hợp tiếp công dân hàng tuần. Công tác tiếp công dân tại Phòng tiếp dân xã được thực hiện thường xuyên. UBND xã đã mở sổ theo dõi việc tiếp công dân hàng ngày theo Thông tư số 04 /2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân. Đối với việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã mở một cuốn sổ tiếp công dân riêng để tiếp công dân thường xuyên cũng như đột xuất. Qua hơn 5 tháng triển khai mô hình, UBND xã đã tiếp 09 lượt công dân, nội dung chủ yếu liên quan đến chấp đất đai, môi trường, lâm nghiệp... Kết quả đã giải quyết 08 đơn, còn 01 đang trong thời gian giải quyết. Cũng theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2024, xã đã tiếp nhận trên phần mềm một cửa egov được 2.859 hồ sơ, đã giải quyết 2.432 hồ sơ (trong đó 2.391 hồ sơ đúng, trước hạn đạt 98,3%, 41 hồ sơ trễ hạn, chiếm 1,7%) còn 427 hồ sơ đang giải quyết (gồm: 364 hồ sơ liên thông khai sinh - thường trú - BHYT đã hoàn thành và 63 hồ sơ lĩnh vực đất đai đang trong hạn giải quyết). Về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình: Trong 6 tháng đầu năm  2024 tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình được 392/944 trường hợp, đạt 41,5%. Về kết quả thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính: Số lượng hồ sơ đã thực hiện số hóa 450/807 hồ sơ, đạt 55,76%.

Ông Phan Văn Bỉ-người dân xã Xuân Tâm cho biết: Hôm nay tôi lên đây để giải quyết vấn đề thanh chấp ranh mốc đất đai giữa gia đình tôi với người bên cạnh. Qua một buổi làm việc với cán bộ xã, mọi khúc mắc của hai bên đã được giải quyết ổn thỏa. Chúng tôi không phải lên tới huyện nữa.

Để tạo mối quan hệ giữa chính quyền với người dân và các tổ chức tôn giáo được gần gữi, gắn kết hơn. Trong thời gian qua, địa phương tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên nhân dân, tổ chức, cá nhân như: Tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã; trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (theo thủ tục liên thông) tại nhà. Tổ chức đoàn đến thăm hỏi, phúng viếng hoặc gửi thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời kèm theo Quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. Thăm chúc mừng các tổ chức tôn giáo trong các dịp lễ tết. Gửi thư xin lỗi với tổ chức, cá nhân về giải quyết công việc còn chậm, không đúng hẹn, trong quá trình tiếp dân còn nhũng nhiễu, phiền hà,…Hoặc những ngày cuối tuần xanh, đông đảo cán bộ cùng bà con  nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng hoa, cắt tỉa cây xanh, mọi người cùng đoàn kết chung tay, xây dựng nên một làng quê đáng sống.

Ông Nguyễn An Tài- Trưởng ban hành giáo-Giáo xứ Hiệp Lực cho biết, trong thời gian qua, mối quan hệ giữa chính quyền địa phương và giáo xứ rất tốt. Chúng tôi đều tích cực vận động bà con giáo dân cống tốt đời-đẹp đạo, tích cực chung tay cùng chính quyền trong xây dựng nông thôn mới, chăm sóc sửa sang đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Đồng thời tham gia tốt các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật,…

Thực hiện tốt mô hình chính quyền thân thiện đã góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả của hoạt động nhà nước tại địa phương. Người dân phấn khởi, tin tưởng tuyệt đối vào  sự lãnh đạo Đảng, Chính quyền, cùng nhau ra sức thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Cụ thể qua 6 tháng đầu năm, kinh tế -xã hội của xã có mức tăng trưởng khá, tổng giá trị sản xuất xã hội đạt 5.255,3 tỷ đồng, đạt 50,64%KH năm, tăng 10,39% so với cùng kỳ năm 2023. Giá hiện hành là 12.889,3 tỷ đồng, đạt 50,19%KH năm, tăng 13,8% so cùng kỳ năm 2023; Tỷ lệ hộ dùng nước hợp vệ sinh đạt 100%, nước sạch trên 91%. Tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt gần 97%. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội luôn được ổn định giữ vững.

Ông Trương Đình Quý-Phó chủ tịch UBND xã Xuân Tâm cho biết: qua thời gian thực hiện mô hình này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức viên chức xã, tỷ lệ hồ sơ trực tuyền, hồ sơ quá hạn đạt và vượt so với qui định. Bà con nhân dân đã phấn khởi hơn, đồng thuận với chính quyền hơn. tỷ lệ đơn thư khiếu nại, kiến nghị đều kéo giảm. người dân tích cực chung tay cùng chính quyền giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu; tích cực xây dựng thêm nhiều khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình. Trong đó sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác; xây dựng môi trường hành chính thân thiện, công khai, minh bạch; xây dựng tốt hình ảnh người cán bộ tận tụy, liêm khiết, đặc biệt là người đứng đầu….

Phải khẳng định rằng! Mô hình “Chính quyền thân thiện", đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xã Xuân Tâm. Thông qua mô hình này cũng từng bước đổi mới, nâng cao tác phong, thái độ và lề lối làm việc của đội ngũ công chức, viên chức được nhanh, gọn và hiệu quả hơn; tinh thần trọng dân, gần dân và vì nhân dân phục vụ được thể hiện rõ nét hơn và sâu sắc hơn. Thước đo của mô hình này chính là sự hài lòng của người dân. Đồng thời được minh chứng từ kết quả thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng- an ninh. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả ban đầu, mô hình này cần tiếp tục được nghiên cứu để hoàn thiện, và nhân rộng trong thời gian tới. Tất cả vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".



Hải Đình

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​