Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tập huấn chăm sóc, phòng trừ dịch hại trên cây xoài

​Khu vực đường Suối Cầu, ấp 2A, xã Xuân Hưng là vùng trồng xoài tập trung với diện tích khoảng 70 ha, giống xoài Đài Loan. Sau khi thu hoạch chính vụ, đây là giai đoạn dưỡng cây, xử lý ra hoa để thu hoạch xoài trái vụ vào tháng 11. Nắm bắt được tình hình sinh trưởng của cây trồng và nhu cầu của nông dân, ngày 28/5/2024 Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Xuân Lộc phối hợp với Hội Nông dân xã Xuân Hưng tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cho nông dân trồng xoài tại Ấp 2A, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, với 25 người tham dự.

Tại buổi tập huấn, ông Đặng Mạnh Cường – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Xuân Lộc đã hướng dẫn cho bà con các kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây xoài; cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả; tuyên truyền hướng dẫn trồng trọt theo hướng hữu cơ.

Tập huấn kỹ thuật cây xoài tại ấp 2A, Xuân Hưng.jpg 

Tập huấn kỹ thuật cây xoài tại Ấp 2A, xã Xuân Hưng

 

Để đảm bảo sức khỏe cây trồng và năng suất trên cây xoài trái vụ, việc xử lý ra hoa đồng loạt là yếu tố quan trọng và đòi hỏi kỹ thuật cao, trong đó cần lưu tâm các yếu tố chính ảnh hưởng đến khả năng ra hoa của cây xoài gồm: khí hậu, giống cây, tuổi cây, tuổi cành. Để xoài ra hoa tốt thì cần phải tăng cường cung cấp P, K, Ca, Mg vào thời kỳ cây bắt đầu phân hóa mầm hoa. Bên cạnh đó, hàm lượng và tỉ lệ các chất điều hòa sinh trưởng là yếu tố quyết định rất cao đến quá trình cây ra hoa hay ra lá. Hiện nay, hoạt chất Paclobutrazol được sử dụng rộng rãi trong việc xử lý ra hoa, tuy nhiên việc lạm dụng Paclobutrazol trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng cây chậm phát triển, trở nên còi cọc và sức chống chịu kém. Ngoài ra, Paclobutrazol tồn tại rất lâu ở trong đất, thân, lá làm đất bị nhiễm độc chai cứng, dẫn đến hệ rễ non không phát triển được.

Sau khi thu hoạch, nên tập trung phục hồi bộ rễ cho cây, có thể sử dụng các loại phân bón hữu cơ, phân vi sinh, acid humic để kích thích hệ rễ phát triển. Để xử lý ra hoa đồng loạt có thể xử lý bằng cách sử dụng các loại phân bón có hàm lượng Lân cao để thúc lá già đồng loạt. Khi lá già rụng đồng loạt tạo xoài kiện chồi non ra đồng loạt góp phần ra hoa đồng loạt, để việc chăm sóc dưỡng trái được thuận tiện.  

Hiện nay, thị trường xuất khẩu xoài của Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc chiếm hơn 80%, kế đến là thị trường Nga, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, EU, Australia, Nhật Bản … Đối với bất kỳ thị trường nào, yêu cầu tiên quyết khi xuất khẩu xoài là truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng bằng mã số vùng trồng. Vì vậy, việc liên kết các hộ trồng xoài để cùng nhau xây dựng mã số vùng trồng đảm bảo chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, hướng tới việc nâng cao chất lượng và giá trị xoài là hết sức cần thiết.

Tại buổi tập huấn, ông Phạm Thành Thảo – Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Hưng cũng phân tích những lợi ích của hợp tác xã, vận động bà con thành lập Hợp tác xã Cây xoài tại khu vực này để liên kết, hợp tác cùng nhau phát triển và nhận được sự đồng thuận của tất cả nông dân. Bước đầu đã có 30 hộ đăng ký để thành lập Hợp tác xã.

Qua buổi tập huấn, hy vọng bà con trồng xoài sẽ có thêm kiến thức trong việc bón phân hợp lý, xử lý cho cây xoài ra hoa kết hợp việc phòng trừ dịch hại chủ động, giảm chi phí tăng hiệu quả kinh tế trên cây xoài./.


Trần Thủy

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​