Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Triển vọng từ giống mì kháng bệnh khám lá trên cây khoai mì

Hiện nay đã có 6 dòng khoai mì có tính kháng bệnh khảm lá đã được công bố lưu hành trồng ở vùng Đông Nam Bộ như HN1, HN3, HN5, HN36, HN80, HN97... và đã được trồng trên địa bàn, nông dân hết nỗi lo dịch bệnh, mở ra triển vọng mới.

Hình 1. TTDVNN huyện phối hợp điều tra sâu bệnh hại trên khoai mì.jpg

Theo ghi nhận thực tế trên địa bàn huyện từ năm 2018 đến nay, đối với diện tích khoai mì bị nhiễm bệnh khảm lá năng suất chỉ đạt 15-20 tấn/ha. Bệnh khảm lá khoai mì do virus Begomovirus gây ra, loài bọ phấn thuốc lá (Bemisia tabaci) là loài côn trùng mô giới truyền virus gây bệnh kiểu bán bền vững. Khả năng lây lan rộng do bọ phấn gây hại trên nhiều loại cây trồng như thuốc lá, bông, cà chua, cà pháo, bầu bí, ớt… và virus tồn tại lâu trong đất, giống. Vì chưa có thuốc bảo vệ thực vật đặc trị, nên biện pháp phòng chống bệnh khảm lá khoai mì chủ yếu là sử dụng giống khoai mì sạch bệnh và phòng trừ mô giới truyền bệnh.

Hiện nay, các dòng khoai mì có tính kháng bệnh khảm lá như HN1, HN3, HN5, HN36, HN80, HN97... đã được công bố lưu hành trồng ở vùng Đông Nam Bộ. Trong đó HN1, HN5 đã được trồng trên địa bàn huyện Xuân Lộc khoảng 250 ha tại các xã Xuân Bắc, Xuân Thành, Xuân Hòa, Xuân Tâm, Xuân Hưng được nông dân đánh giá cao.

Hàng năm, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Xuân Lộc thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật hướng dẫn trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại trên cây khoai mì, đặc biệt giới thiệu các giống mới đến bà con nông dân.

Ông Hoàng Thanh Bạch (xã Xuân Hòa) cho biết: “Ông chọn trồng giống khoai khoai mì HN1 cho vụ Đông Xuân 2023 – 2024 với diện tích 01 ha, qua đánh giá cây sinh trưởng phát triển tốt, không phát hiện nhiễm bệnh khảm lá khoai mì. Thân cây thẳng, to khỏe và nhặt mắt. Quy trình trồng và chăm sóc giống khoai khoai mì HN1 cũng tương tự như các giống khoai khoai mì khác đang trồng tại địa phương".

Ông Cao Xuân Lâm (xã Xuân Hòa) đánh giá: “Mặc dù trồng giống khoai mì mới cạnh bên các ruộng trồng giống khoai mì bị nhiễm khảm lá, nhưng giống HN1 không bị nhiễm bệnh, thân cao, củ to, nặng, dự kiến sản lượng đạt trên 30 tấn/ha".

Để bảo vệ và phát triển sản xuất khoai mì bền vững hiệu quả, ngày 08/8/2024 Cục Bảo vệ thực vật ban hành Văn bản số 1772/BVTV-TV về việc ban hành Quy trình kỹ thuật quản lý tổng hợp bệnh khảm lá sắn, trong đó đã hướng dẫn các biện pháp ký thuật quản lý tổng hợp bệnh khảm lá trên cây khoai mì../.


Trần Thủy

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​