Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tổ chức tuyên truyền Ngày pháp luật (Ngày 09 tháng 11)

Ở Việt Nam, Luật phổ biến, giáo dục pháp luật quy định ngày 09/11 hàng năm là Ngày Pháp luật. Ngày 09/11/1946, đây là ngày ban hành bản Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước ta năm 1946. Hiến pháp 1946 khởi đầu cho tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì dân và được kế thừa trong các bản Hiến pháp năm 1959, 1980, 1992, 2013.

Ngày Pháp luật ghi nhận ngày ban hành bản Hiến pháp dân chủ đầu tiên của nước ta. Ngày này nhằm nhắc nhở, giáo dục mọi người ý thức tôn trọng pháp luật, để không chỉ là một ngày 9/11, mà cả 365 ngày trong một năm mọi tổ chức, cá nhân đều “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật".

 xfbhfgtjfg.jpg

Ngày Pháp luật còn có ý nghĩa sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong Nhà nước pháp quyền. Đây là mô hình để vận động, khuyến khích toàn thể nhân dân chung sức, đồng lòng vì sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước. Do vậy, Ngày Pháp luật còn là sự kiện chính trị, pháp lý có ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Năm 2013 là năm đầu tiên tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật trong phạm vi toàn quốc. Năm 2013 cũng là năm ghi nhận một sự kiện rất quan trọng, đó là việc toàn dân tích cực tham gia quá trình sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Việc tổ chức Ngày Pháp luật năm 2013 được coi là cơ sở, động lực để thực hiện hiệu quả ngày Pháp luật trong những năm tiếp theo, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong quá trình xây dựng Luật phổ biến, giáo dục pháp luật, theo đề xuất của Chính phủ, Ngày Pháp luật đã chính thức được thể chế hóa trong Luật phổ biến giáo dục pháp luật năm 2013. Trong đó, Điều 8 của Luật ghi nhận: “Ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội".

Để Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024 tiếp tục được thực hiện sâu rộng, thực chất và hiệu quả, lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật rộng rãi trong Nhân dân trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ, điều kiện thực tiễn để chủ động, linh hoạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024 phù hợp.

Về hình thức, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động lựa chọn hình thức tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật phù hợp với tình hình, yêu cầu thực tế, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; tập trung huy động và triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng viễn thông, mạng xã hội (facebook, zalo...); lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hoặc hình thức khác phù hợp với địa phương, nhân rộng các mô hình PBGDPL đã thực hiện hiệu quả thời gian qua trên địa bàn huyện.

Về nội dung, cần tập trung phổ biến chính sách, pháp luật, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; các luật, văn bản mới được thông qua năm 2023 và năm 2024; các quy định có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; pháp luật về Đất đai, Bảo hiểm xã hội, Căn cước mới được Quốc hội thông qua; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; các lĩnh vực pháp luật liên quan đến đời sống xã hội; các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội…

Tăng cường công tác truyền thông dự thảo chính sách thuộc phạm vi của Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027" góp phần củng cố niềm tin, tạo đồng thuận trong toàn xã hội. UBND huyện phát động phong trào thi đua xây dựng các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở hiệu quả trên địa bàn huyện theo Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 25/6/2024 của Chủ tịch UBND huyện.

Về thời gian, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam cần tổ chức thường xuyên, liên tục từ nay đến hết năm 2024, đặc biệt tập trung vào 02 tháng (tháng 10, 11/2024), cao điểm từ ngày 01/11 đến 09/11/2024.​


Minh TP

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​