Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thủ nghiệm giống khoai mì HN1 trên địa bàn huyện

Xuân Lộc là một trong những huyện có diện tích trồng khoai mì cao nhất tỉnh đạt 8.080 ha. Từ năm 2018, huyện Xuân Lộc cũng như một địa phương khác chịu ảnh hưởng của bệnh khảm lá trên cây khoai mì (do Virus Sri Lanka Cassave Mosaic Virus gây bệnh). Đây là bệnh lây lan trên diện rộng, và đến hiện tại vẫn chưa có thuốc BVTV đặc trị.

z4823067942516_301e405f29c1eda77b4bb59a05ebb22b.jpg

Theo kết quả điều tra của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Xuân Lộc, tính đến ngày 22/10/2023 trên địa bàn huyện đã phát hiện 2300 ha nhiễm bệnh khảm lá với tỷ lệ nhiễm từ 30% đến 90%. Bọ phấn trắng (môi giới truyền bệnh) xuất hiện với mật độ rải rác trên diện tích 400 ha. Tập trung trên địa bàn các xã Xuân Hưng, Suối Cao, Xuân Hòa, Xuân Bắc, Xuân Tâm, Xuân Thành, Xuân Trường.  

Bệnh phát sinh đã làm giảm đáng kể năng suất và hàm lượng tinh bột củ, làm tăng chi phí chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, dẫn đến người sản xuất khoai mì không có lãi. Một số diện tích trồng khoai mì đã chuyển qua trồng các loại cây khác, diện tích không chuyển đổi qua trồng cây khác thì nông dân tiếp tục duy trì trồng khoai mì để giữ cỏ. Tuy nhiên, do cây giống đã nhiễm nguồn bệnh nên sau khi trồng, cây khoai mì nảy mầm đã có triệu chứng nhiễm bệnh dẫn đến cây khoai mì phát triển còi cọc và giảm năng suất đáng kể, năng suất bình quân hiện tại đạt 15-20 tấn/ha (trước khi nhiễm bệnh khảm lá năng suất đạt 30 tấn/ha).

Vì chưa có thuốc bảo vệ thực vật đặc trị, nên biện pháp phòng chống bệnh khảm lá mì chủ yếu là sử dụng giống khoai mì sạch bệnh. Hiện nay, Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm Nông nghiệp Hưng Lộc đã tiến hành nghiên cứu và trồng thử nghiệm thành công giống HN1 – giống kháng bệnh khảm lá mì. Bắt đầu từ vụ Đông Xuân năm 2023 đã có một số nông dân trồng khoai mì tiến hành mua giống HN1 và trồng sản xuất trên địa bàn.

Ông Hoàng Thanh Bạch (xã Xuân Hòa) cho biết: “Ông chọn trồng giống khoai mì HN1 cho vụ Đông Xuân 2023 với diện tích 1 ha, đến nay cây đã được 2 tháng tuổi, qua đánh giá cây sinh trưởng phát triển tốt, không phát hiện nhiễm bệnh khảm lá khoai mì. Thân cây thẳng, to khỏe và nhặt mắt. Quy trình trồng và chăm sóc giống khoai mì HN1 cũng tương tự như các giống khoai mì khác đang trồng tại địa phương".

Hy vọng với giống HN1 sẽ sớm giải quyết được bệnh bệnh khảm lá khoai mì đang gây hại và phục hồi ngành trồng khoai mì mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững./.

Thông tin về bệnh khảm lá trên cây khoai mì

Tác nhân gây bệnh: là do Virus Sri Lanka Cassave Mosaic Virus.

Triệu chứng:

- Lá nhiễm bệnh bị biến màu bởi những đốm xanh xen lẫn những vùng xanh nhạt, vàng và trắng, biến dạng nhăn nheo, hơi cuốn lại và nhỏ.

- Hom giống lấy từ cây mì bị bệnh khi mọc mần sẽ biểu hiện ngay và không cho thu hoạch; khi cây mì còn non bị nhiễm virus cũng không cho thu hoạch; cây mì đã lớn mới nhiễm virus vẫn biểu hiện bệnh nhưng nhẹ hơn, làm năng suất chất lượng giảm.

- Cây bị bệnh thấp bé dần, lóng ngắn lại và có thể chết sau vài tháng.

Cơ chế lan truyền bệnh: Lan truyền qua hom giống hoặc qua môi giới truyền bệnh (Bọ phấn trắng Bemisia tabaci Genn). Nếu không phòng trừ, tiêu huỷ bệnh khảm lá mì sẽ lây lan rất nhanh, nguy cơ gây hại cả vùng trồng mì.

Biện pháp phòng chống: hiện tại chưa có thuốc bảo vệ thực vật đặc trị. Phòng bệnh bằng các biện pháp sau:

- Sử dụng giống từ cây khoẻ mạnh, sạch bệnh, không sử dụng hom giống từ những ruộng, những vùng đã nhiễm bệnh trước đó.

- Luân canh cây trồng, không trồng mì hoặc cây ký chủ của bọ phấn trắng ở những vùng đã bị bệnh ít nhất một vụ.

- Phòng trừ môi giới truyền bệnh: Thường xuyên sử dụng bẫy dính màu vàng dự báo mật độ bọ phấn trắng (môi giới truyền bệnh). Những vùng có nguy cơ bùng phát bệnh cần phun trừ bọ phấn trắng bằng thuốc BVTV chứa các hoạt chất Dinotefuran hoặc Pymetrozine. Phun khi bọ phấn trắng giai đoạn ấu trùng hiệu quả hơn.

- Đối với những vườn bị nhiễm bệnh, có thể tăng cường số lần bón phân để hạn chế thiệt hại về năng suất.

Tiêu huỷ nguồn bệnh

Khi phát hiện bệnh cần thu gom cây bệnh đem tiêu hủy nhằm tránh lây lan. Khi tiến hành tiêu huỷ cần tuyệt đối tuân thủ những yêu cầu về an toàn lao động, an toàn khi sử dụng thuốc BVTV, môi trường và phòng cháy. 

 ​


Trần Thủy

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​