Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tập huấn chăm sóc, phòng trừ dịch hại trên cây điều

Ngày 15/11/2023, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Xuân Lộc phối hợp với Hội Nông dân xã Xuân Tâm tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cho nông dân trồng điều tại Ấp 7, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, với 40 người tham dự.

Tại buổi tập huấn, ông Đặng Mạnh Cường – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Xuân Lộc đã hướng dẫn cho bà con các kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây điều; cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả; tuyên truyền hướng dẫn phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ.

Khoảng tháng 11 hàng năm là giai đoạn mà cây điều trong thời kỳ rụng lá, ra hoa và chuẩn bị đậu trái, đây là giai đoạn cây rất mẫn cảm với điều kiện thời tiết cũng như các đối tượng dịch hại. Trong giai đoạn này, bà con nên đặc biệt chú ý phát hiện, có biện pháp phòng trừ một số đối tượng dịch hại như thán thư, bọ xít muỗi.

Bọ xít muỗi

* Nhận dạng: Trưởng thành có màu nâu đỏ, đầu đen, ngực đỏ, trên đốt ngực có một gai hình chuỳ mảnh, bụng trắng. Hình dáng giống như muỗi nhà. Ấu trùng không có cánh, mình thon dài, đuôi nhọn màu hồng nhạt.

* Tập quán sinh sống và cách gây hại: Bọ xít dùng vòi chích vào các mô non của lá, chồi non, hoa, quả và hạt non.

      Sâu non                                      Trưởng thành

 

- Lá non bị hại thì trên phiến lá xuất hiện các chấm màu đen, lá cong và biến dạng và khô trên cây. Nhiều vết chích gần nhau liên kết lại tạo thành những vết sẹo

- Trên bề mặt hạt non bị gây hại có những đốm tròn, nâu, hạt bị nhăn lại và khô. Quả bị gây hại thì bị rụng non.             

- Vết chích của bọ xít còn tạo điều kiện cho nấm bệnh xâm nhập.  

- Bọ xít muỗi hút nhựa vào trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều. Những vườn điều rậm rạp và ẩm thấp thì bọ xít muỗi xuất hiện suốt ngày.

* Phòng chống

- Tạo hình, tỉa cành tạo thông thoáng cho cây, dọn vệ sinh, làm cỏ ... nhất là vào thời gian trước lúc ra hoa.

- Áp dụng biện pháp xông khói để hạn chế sự gây hại của bọ xít muỗi đỏ.

- Nuôi kiến vàng trong vườn điều để hạn chế sự phát triển của bọ xít muỗi.                        

- Mật độ nhiều có thể sử dụng các loại thuốc Bảo vệ thực vật thuộc Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng trên cây điều chứa các hoạt chất như: Abamectin, Acetamiprid, Alpha-cypermethrin, Alpha-cypermethrin + Imidacloprid, Bifenthrin, Buprofezin+ Deltamethrin, Cartap, Deltamethrin, Emamectin benzoate, Etofenprox, Fenobucarb+ Phenthoate, Fenpyroximate + Pyridaben, Imidacloprid, Citrus oil…

Bệnh Thán thư

* Tác nhân: do nấm Colletotrichum gloeosporioides.

* Triệu chứng

- Nấm gây ra các vết bệnh trên lá, làm khô cành non, thối hoa và cuối cùng gây ra các vết bệnh trên quả.

- Trên lá vết bệnh ban đầu là những chấm nhỏ màu nâu tím, sau lớn dần hơi tròn, giữa màu nâu xám, chung quanh viền nâu vàng. Trên vết bệnh có những chấm đen nhỏ đó là các ổ bào tử. Nhiều vết bệnh liên kết nhau làm lá bị cháy khô từng mảng.                            

- Trên cành non bệnh tạo các vết nâu làm khô vỏ, cành héo. Bông bị bệnh biến nâu khô, rụng nhiều. Vết bệnh trên quả là những đốm nâu hơi ướt, bên trong bị thối.

- Bệnh nặng làm đọt và lá khô vàng, hoa và quả thối rụng, cây sinh trưởng kém năng suất giảm nghiêm trọng.

* Điều kiện phát sinh phát triển

- Bệnh phát triển nhiều trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, ẩm độ không khí cao. Cây chăm sóc kém, sinh trưởng yếu bị tác hại nặng.

* Biện pháp quản lý:

- Tăng cường chăm sóc vườn cây, tạo cho vườn  thông thoáng.

- Khi bệnh phát sinh trong điều kiện thời tiết thuận lợi cho bệnh phát triển sử dụng thuốc trừ bệnh thuộc Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng trên cây điều chứa các hoạt chất như: Citrus oil, Copper Oxychloride, Copper Oxychloride+Kasugamycin, Difenoconazole + Propiconazole, Hexaconazole + Tricyclazole, Mancozeb, Mancozeb + Metalaxyl, Pyraclostrobin, Tebuconazole + Tricyclazole, Chlorothalonil + Hexaconazolel, …

Về dinh đưỡng: ở giai đoạn này cần bổ sung đủ hàm lượng lân (P2O5) và boro (B) để giúp quá trình hình thành và phân hóa mầm hoa được tốt hơn, vì vậy có thể sử dụng một số loại phân bón chứa Lân cao, Kali cao để thúc lá già đồng loạt. Khi lá già rụng đồng loạt tạo điều kiện chồi non ra đồng loạt góp phần ra hoa đồng loạt, để việc chăm sóc dưỡng trái được thuận tiện.

Qua buổi tập huấn, hy vọng bà con trồng điều sẽ có thêm kiến thức trong việc bón phân hợp lý, xử lý cho cây điều ra hoa sớm kết hợp việc phòng trừ dịch hại chủ động, giảm chi phí tăng hiệu quả kinh tế trên cây điều./.

​​​

Trần Thủy

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​