Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Diện mạo mới, sức sống mới ở Khu dân cư kiểu mẫu Ấp Trung Lương

Để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc tiếp tục triển khai và thực hiện xây dựng mô hình điểm khu dân cư kiểu mẫu tại ấp Trung Lương. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân. Khu kiểu mẫu ấp Trung Lương đã dần khoác lên mình một chiếc áo mới với diện mạo, sức sống mới bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp, an toàn trở thành miền quê đáng sống.

z4911123581614_d9b33046f03e07900b02a6bee2b8e1a0.jpg

Năm 2022 xã Xuân Trường đã đạt 19/19 tiêu chí, 53/53 chỉ tiêu NTM nâng cao theo quy định của Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao tỉnh Đồng Nai. Trên cơ sở kết quả trên Đảng ủy, UBND xã Xuân Trường đã tiếp tục tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng vừa giữ vững các tiêu chí đã đạt được và nâng cao chất lượng các tiêu chí đảm bảo tính bền vững; chỉ đạo bám sát, quán triệt, vận dụng vào thực tế địa phương với phương châm: “ Xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc" thời gian qua, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Xuân Trường vẫn tiếp tục chung sức, đồng lòng tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, để làm cho đời sống của Nhân dân ngày càng được phát triển nâng cao, nhà nhà được no ấm-hạnh phúc.

z4911148510901_eda0b2195fb455866be31d9f6418c11c.jpg

Ấp Trung Lương, xã Xuân Trường có đường tỉnh lộ 766 chạy dọc qua với gần 1km. Với vị trí rất thuận lợi so với các khu vực khác trên địa bàn xã,Ấp có 607 hộ gia đình với 2.957/17.325 nhân khẩu, đời sống kinh tế của người dân tại ấp Trung Lương đa số tập trung buôn bán tại chợ Gia Ray, công nhân tại khu công nghiệp. Qua rà soát các tiêu chí theo quy định của bộ tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, ban nhân dân ấp Trung Lương đã chọn đăng ký xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại tổ nhân dân đường cây số 5, đường số 8, đường số  9, gồm 3 tuyến đường với 119/607hộ chiếm 19,60%, có 453/2.957 nhân khẩu chiếm 15,32% tổng số hộ và nhân khẩu toàn ấp. Để tạo sự đồng thuận, địa phương đã xây dựng kế hoạch phối hợp cùng Ban vận động ấp tiến hành triển khai đến lấy ý kiến từng hộ dân, nhằm nâng cao nhận thức tạo sự đồng thuận, thống nhất, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó người dân là chủ thể “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và Nhân dân thụ hưởng.

Ông Lê Tiến Nhân- Bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp Trung Lương, xã Xuân Trường: Qua các tiêu chí thì người dân người dân đã hiến đất làm được xây dựng dựng bờ rào và hàng tuần hoặc là hàng tháng các người dân được sự tuyên truyền của ban ấp và ban công tác mặt trận ấp  đến nay người dân hàng tuần ra quân, về tiêu chí sạch thì người dân ra quân làm công tác dân vận quét dọn vệ sinh sạch sẽ chung tay xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trở thành miền quê đáng sống

Phát động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, bà con địa phương đã cùng chung tay trồng các loại hoa chiều tím, ngũ sắc, bông giấy, hoàng lộc tại các tuyến đường. Từ 1 đến hai lần/tuần người dân lại làm công việc yêu thích của mình đó là  cắt tỉa, chăm sóc, bón phân, nhổ cỏ. Việc làm này trở thành thói quen của người dân địa phương để các loại hoa phát triển xanh tốt. Thành quả hiện nay chính là những con đường hoa lung linh sắc màu. Khi đường hoa hình thành, bà con nhân dân cùng nhau chung tay đóng góp lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, xây dựng hệ thống mương thoát nước đều khắp, nhà nhà treo cờ  Tổ Quốc… Cảnh quan đường làng, ngõ xóm được giữ gìn sáng – xanh – sạch đẹp, diện mạo nông thôn vùng quê không ngừng đổi mới.  

z4911149863002_3ab6c693de477935a16c9376ade3bebb.jpg

Ông Lê Trọng Lài ấp trung Lương, xã Xuân Trường chia sẻ: Để có những tuyến đường như thế này mỗi người dân chúng tôi đều hưởng ứng nhiệt tình, làng quê yên bình, đường làng ngõ xóm sạch sẽ chúng tôi rất vui mừng phấn khởi khi được sinh sống trên quê hương ngày càng thay da, đổi thịt.

Khu dân cư ấp Trung Lương có 01 tổ tự quản về môi trường có vai trò lớn trong việc vận động nâng tỷ lệ người dân đăng ký thu gom rác đạt 100% và vận động người dân phân loại tại nguồn. Để nâng cao nhận thức, vài trò trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, trang bị cho bà con các kiến thức, kỹ năng về phân loại rác thải và xử lý rác thải hữu cơ, vô cơ. Hằng tuần, người dân tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình trước khi tiến hành thu gom. Mỗi gia đình đều có thùng đựng rác đúng quy định, đạt chuẩn. Môi trường sống vùng nông thôn ngày càng văn minh, sạch đẹp.

Sau 1 năm triển khai thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, người dân nơi đây đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các tiêu chí đề ra. Hiện nay 100% tuyến đường trong khu đã được bê tông hóa; nhựa hóa đạt tiêu chuẩn; các tuyến đường điều được lắp đặt hệ thống chiếu sáng và trồng cây xanh; cây có hoa hai bên, môi trường, nhà ở dân cư... được chỉnh trang và xây dựng mới đạt tiêu chuẩn, 100% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 98,67% người dân trong khu dân cư tham gia BHYT; 100% hộ gia đình sử dụng nước sạch; 100% số hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% tỷ lệ hộ gia đình trong khu dân cư có các công trình vệ sinh đạt yêu cầu; 100% hộ gia đình không có học sinh bỏ học, học sinh vi phạm kỷ luật tại nơi học tập. 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, 100% hộ gia đình tham gia đăng ký và thực hiện cuộc vận động tham gia xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Bà con nhân dân sống đoàn kết, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh.Tình hình an ninh chính trị ở địa phương luôn được giữ vững. Đến nay, khu dân cư kiểu mẫu đã hoàn thành 04/04 tiêu chí, với 15/15 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao tỉnh Đồng Nai.

z4911147415042_f221aa5f23e299b616e6f60cef24033d.jpg

Ông Lương Minh Tân- Phó chủ tịch UBND xã Xuân Trường cho biết thêm: Sau khi hoàn thành khu dân cư kiểu mẫu ấp Trung Lương. Theo kế hoạch chúng tôi sẽ nhân rộng tiếp ở các ấp đồng thời đang triển khai ấp trung Hưng và ấp Trung Hưng hiện tại cơ bản hoàn thành các tiêu chí. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng tại các ấp còn lại cho đảm bảo cho xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã Xuân trường cũng như các ấp đều có khu dân cư kiểu mẫu.

Thực chất của xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu chính là xây dựng khu dân cư có chất lượng sống tốt hơn, hạnh phúc hơn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cao. Trong đó chủ thể vẫn là người dân làm, người dân thụ hưởng. Thành công trong quá trình triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ấp Trung Lương xã Xuân Trường chính là sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, đoàn kết trong hệ thống Chính trị, tất cả vì mục tiêu nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, tạo dựng nên một vùng quê đáng sống, xây dựng nếp sống văn minh hiện đại, mang đến cho người dân sức sống mới, diện mạo mới.



Tuệ Lâm- Lê Tùng

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​