Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, hướng đi bền vững cho bà con sản xuất nông nghiệp

rausach.png

Chuyển đổi từ nền nông nghiệp truyền thống sang phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao đang là xu thế phát triển chung của cả thế giới; trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, Việt Nam nói chung và huyện Xuân Lộc nói riêng cần có định hướng phát triển; tuy nhiên, phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (gọi tắt là: NNHC, NNCNC)  là một nhiệm vụ mới và nhiều khó khăn phức tạp nên cần có những bước đi thận trọng từ xây dựng mô hình điểm để từng bước nhân ra diện rộng; quy mô phát triển NNHC, NNCNC phải phù hợp với các yêu cầu về an ninh lương thực, thực phẩm và đảm bảo thu nhập cho người sản xuất. Để thực hiện được việc đó, hiện nay, huyện Xuân Lộc đã và đang từng bước thực hiện các nhiệm vụ như:

Xác định và cập nhật các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn huyện, định hướng phát triển 17 vùng trồng trọt và chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao trên các loại cây trồng như: Rau, quả, dưa lưới, hồ tiêu, sầu riêng, chôm chôm, bưởi, thanh long, hoa và heo, gà.

Trên lĩnh vực chăn nuôi các trang trại đã sử dụng giống tốt nhất của các nước có ngành chăn nuôi phát triển, đồng thời các Công ty đầu tư chăn nuôi trên địa bàn huyện đang nuôi giữ nhiều giống heo có năng suất, chất lượng cao phục vụ người chăn nuôi trong và ngoài huyện.

 bo.png

Mô hình nuôi bò vỗ béo tại xã Xuân Thọ

Hiện nay toàn huyện có 25 vùng trồng tập trung đối với cây chủ lực, các vùng sản xuất tập trung đều đã được ứng dụng quy trình kỹ thuật sản xuất tiên tiến, sản xuất ứng dụng công nghệ cao và đang từng bước hướng đến sản xuất an toàn theo hướng hữu cơ.

Vận động, hướng dẫn và xây dựng kế hoạch liên kết thực hiện sản xuất NNHC, NNCNC với 02 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH TM Trang Trại Việt và Công ty TNHH Emivest feedmill (TG) Việt Nam - Chi nhánh Xuân Phú hướng đến chuyển đổi việc sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật sang phân hữu cơ vi sinh, phân chuồng hoai mục, thuốc sinh học trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi.

 dualuoi.png

Mô hình trồng rau công nghệ cao theo hướng hữu cơ tại Trang Trại Việt xã Xuân Trường

Bên cạnh đó đẩy mạnh phong trào xây dựng vườn mẫu sản xuất theo hướng hữu cơ gắn với thu gom rác thải, làm phân hữu cơ, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững, phát triển chế biến, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn huyện Xuân Lộc giai đoạn 2023-2025 để triển khai mạnh mẽ sản xuất theo hướng hữu cơ, giảm tối đa lượng phân vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật, thuốc hóa học; tăng lượng phân hữu cơ sử dụng nhằm bảo vệ, cải tạo đất, đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai. Đồng thời, xử lý triệt để phụ phế phẩm từ nông nghiệp, đặc biệt là chất thải từ chăn nuôi để tái sử dụng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ, bảo vệ môi trường.

Tiếp tục triển khai và hướng dẫn các tổ chức kinh tế tập thể, doanh nghiệp và nông dân tham gia tích cực các Chương trình xúc tiến thương mại, Hội chợ kết nối giao thương của tỉnh, huyện tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm hữu cơ ra thị trường trong và ngoài nước.

Để phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao cần thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ như: Tuyên truyền, đào tạo, tập huấn và phát triển nguồn nhân lực; thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành; rà soát hệ thống chính sách hiện hành, đặc biệt là những chính sách liên quan đến phát triển NNHC để tổ chức thực hiện tốt và hướng dẫn cho người sản xuất; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm NNHC; thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ; ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong NNHC; xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm NNHC.


Tô Thùy

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Save Conflict Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​