Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao mở ra hướng phát triển kinh tế cho nông dân

​Với mong muốn đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm sạch, đạt chất lượng ông Vũ Quốc Huyên ngụ ở ấp Bàu Sen, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc  đã mạnh dạn đầu tư trồng dưa lưới trong nhà màng và áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, mô hình này bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao ,mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nhiều nông dân tại địa phương.

z5308665351759_552b5e7ba243b712930fa8db075fd97a.jpg  

Năm 2023, ông Huyên bắt đầu tìm hiểu và áp dụng mô hình trồng dưa lưới giống Hami 88 trong nhà màng và ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt trên diện tích 600 mét vuông. Theo đó quy trình trồng và chăm sóc dưa lưới ông áp dụng theo hướng vietgap bao gồm các công đoạn như: xử lý môi trường nhà màng, ươm hạt giống. Đặc biệt áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ tiên tiến, hệ thống tưới tự động  với phân bón được hòa sẵn vào trong nước giúp giảm thiểu chi phí nhân công, quản lý được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, cách tưới này cũng giúp chất dinh dưỡng từ phân bón và lượng nước cung cấp cho cây đến tận góc đáp ứng cho từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây.

Ông Vũ Quốc Huyên- ấp Bàu Sen, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc cho biết: Qua tham qua các mô hình khác thì đất đây là đất sỏi đen, sau khi thí điểm 1 vụ đầu tiên thì thấy hiệu quả nó tốt hơn đất cát trắng nên tôi thấy vùng đất này rất phù hợp.

z5308665705669_e00c7a5157c0ef7c3a88b6fbce12bdd1.jpg

Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật và theo dõi chặt chẽ nên vườn dưa lưới của gia đình ông Huyên sinh trưởng và phát triển xanh tốt sau gần 70 ngày cây cho thu hoạch trọng lượng từ 1,5 đến 2kg/ trái. Với giá bán dao động từ 23 đến 28 ngàn đồng/kg ( tùy loại) vụ dưa lưới đầu tiên đem lại cho gia đình ông nguồn thu nhập trên 41 triệu đồng/600 mét vuông sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư. Theo ông Huyên đầu tư trồng trong nhà màng mặc dù chi phí ban đầu cao nhưng tính bền vững của hệ thống nhà màng rất tốt . Cùng với đó hệ thống nhà màng này có ưu điểm vượt trội giúp che mưa, che nắng, giảm tỷ lệ côn trùng xâm nhập nên đem lại hiếu quả kinh tế cao trên cùng một đơn vị diện tích.

Đánh giá về mô hình sản xuất dưa lưới ứng dụng công nghệ cao của gia đình ông Huyên, ông Đặng Mạnh Cường- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Xuân Lộc cho biết: Theo chúng tôi nhận thấy nếu tiếp tục phát triển mô hình này thì rất thuận lợi, thứ nhất là người nông dân có thể tận dụng được diện tích đất đai nhỏ lẻ của các hộ gia đình, thứ hai là giảm thiểu được công lao động, thứ 3 chi phí đầu vào sản xuất thấp, sau khi trừ chi phí thu nhập rất là tốt cho nên kích thích sự phát triển kinh tế của nông dân.  

Ông Võ Văn Sơn- ấp Bàu Sen, xã Xuân Trường nói: Qua tham quan tôi nhận thấy mô hình này là công nghệ khép kín hết, cái này đòi hỏi sự bền bỉ của bà con nông dân và nhận thức của bàn con nông dân trong thời điểm mình đang giao thương với thị trường bên ngoài để mình cạnh tranh thì chúng ta nên tìm hiểu sâu và vấn đề quyết định cho kinh tế gia đình mình.

z5308666641184_0afcb56089b09a6edbacf877666b6df2.jpg

Có thể nói mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng và áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm của ông Huyên đã góp phần đáp ứng nhu cầu thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế để bảo đảm tính bền vững trong sản xuất. Đồng thời mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương đây cũng là cơ hội giúp cho nông dân học hỏi kinh nghiệm tiếp cận cao nhằm tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.



Tuệ Lâm- Lê Tùng

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​