Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đồng bào Chăm Xuân Hưng bước vào tháng chay Ramadan

Trong những ngày này đồng bào Chăm xã Xuân Hưng bước vào tháng chay Ramadan.  Năm nay tháng chay Ramadan diễn ra từ ngày 02/4/2022 đến ngày 02/5/2022 (thời gian khoảng 30 ngày), trong tháng chay này người Chăm nhịn ăn, uống cả ngày, đến tối khi mặt trời lặn mới được ăn uống.

b68b083b49168748de07.jpg

Trong tháng chay Ramadan người Chăm thường tổ chức các nghi thức như làm lễ nguyện Talaweh sau lễ nguyện Isha, đọc kinh Quiran cầu nguyện, đến Thánh đường sám hối tội lỗi, tổ chức tiệc mừng, làm việc thiện giúp đỡ người nghèo, ngoài ra còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể  thao, đi viếng mồ mã, thăm bà con họ hàng thân thuộc,.

Được biết người Chăm mỗi năm ngoài 2 lễ lớn đó là tháng chay Ramadan, lễ Dâng hiến, còn có các lễ nhỏ khác như: Lễ sinh nhật tưởng nhớ nhà tiên tri giáo chủ Môhamach và lễ cầu an, các lễ này người Chăm chủ yếu là cầu nguyện, làm việc thiện, bố thí cho người nghèo, tổ chức đi hành hương về những nơi Thánh địa như Mêca, Ả Rập Xê Út, ngoài ra  trong tháng chay Ramadan người Chăm còn duy trì việc đi lễ tại Thánh đường Hồi giáo mỗi ngày 5 lần.

232f6ad72bfae5a4bceb.jpg 
 

Làng Chăm xã Xuân Hưng có nguồn gốc từ Châu Đốc, thành phố Hồ Chí Minh,Tây Ninh về làm ăn sinh sống từ năm 1972 cho đến nay, hiện có 489 hộ với 2.286 nhân khẩu, đa số người Chăm theo đạo Hồi giáo. Mặc dù đã 50 năm sinh sống tại xã Xuân Hưng, tuy vậy những nét đặc trưng văn hóa cổ truyền của cộng đồng người Chăm luôn được người dân nơi đây bảo tồn và phát huy.

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, đặc biệt là từ khi thực hiện Thông tư sổ 03-TT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa VII về "Công tác đối với Đồng bào Chăm" và cùng với việc thực hiện xây dựng Nông thôn mới, đời sống của đồng bào Chăm xã Xuân Hưng đã có nhiều thay đổi, hệ thống cơ sở hạ tầng được tập trung xây dựng, đời sống tinh thần vật chất của người dân ngày càng được nâng lên, trình độ văn hóa cũng được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người được nâng cao bằng với mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã, lĩnh vực văn hóa xã hội cũng được phát triển, văn hóa cộng đồng người Chăm được bảo tồn và phát huy gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa cũng được quan tâm đầu tư xây dựng như: Sân thể thao, nhà văn hóa ấp, Thánh đường Hồi giáo....

Năm 2018 Làng Chăm Xuân Hưng được nhà nước đầu tư xây dựng nhà Văn hóa Dân tộc Chăm với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng, nhằm phục vụ tốt cho việc hoạt động tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Chăm, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho Làng Chăm Xuân Hưng duy trì bảo tồn và phát huy tốt những nét đặc trưng văn hóa cổ truyền của cộng đồng người Chăm trong thời gian tới.

                                                                                                    ​Quang Duệ

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​