Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Những tấm gương điển hình “ Học giỏi, sống tốt”

Trong cuộc sống xung quanh ta đâu đó vẫn còn rất nhiều số phận không may mắn đó là những trẻ em mồi côi, những hoàn cảnh rất khó khăn nhưng điều đáng quý là các em đã không chịu khuất phục trước số phận vượt khó vươn lên nỗ lực học tập tốt.

hinh em Minh Nhat.jpg

Mồ côi cha khi em mới vừa tròn 7 tuổi, cuộc sống với biết bao khó khăn nhưng em Nguyễn Lê Minh Nhật học sinh lớp 5 A1 trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc đã vượt lên hoàn cảnh trở thành con ngoan, trò giỏi. Trong căn nhà trống trải, chúng tôi không khỏi xót xa khi nghe câu chuyện buồn của gia đình em, năm 2019 căn bệnh ung thư gan đã cướp đi người cha thân yêu của Nhật.Mất đi người trụ cột gia đìnhmọi gánh nặng cuộc sống đè lên đôi vai của mẹ em là chị Lê Thị Bích Hà,với nguồn thu nhập từ công việc giáo viên mầm non.Thương mẹ một mình tần tảo chăm sóc Minh Nhật luôn nỗ lực học tập và chăm ngoan.

Chị Lê Thị Bích Hà, mẹ em Minh Nhật chia sẻ: Thương con mồ côi từ sớm nên bản thân tôi luôn cố gắng bù đắp cho con và cháu cũng rất biết thương mẹ và phụ giúp mẹ việc nhà để mẹ yên tâm công tác.

Sớm làm quen với cuộc sống tự lập, Minh Nhật dù còn nhỏ tuổi nhưng có thể làm các việc nhà để giúp mẹ. Từ rửa chén, quét nhà, nấu cơm... Với em, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng không lấy đó làm mặc cảm mà càng tự nhắc nhở bản thân phải nỗ lực phấn đấu học tập tốt. Suốt 5 năm học qua, em đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ.

Em Minh Nhật cho biết: Hằng ngày thấy bạn bè được ba mẹ đón đưa đi học con rất buồn nhưng nhìn thấy mẹ cố gắng nên con tự hứa với lòng là sẽ cố gắng học tập để làm vui lòng mẹ. 

Không chỉ nỗ lực trong học tập, Minh Nhật còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của trường, lớp. Đặc biệt tại lớp học, em còn giúp đỡ các học sinh yếu kém, vươn lên trong học tập. Với cách sống hòa nhã, thân thiện, em được nhiều bạn bè, thầy cô ở trường tin yêu và quý mến.

Nhận xét về em Nhật thầy Nguyễn Thái Hòa- Phó hiệu trưởng trường Nguyễn Văn Trỗi cho biết: Em Minh Nhật là hoàn cảnh mồ côi cha từ nhỏ nhưng ý thức học tập của rất cao.Các phong trào của trường em đều tích cực tham gia. Đặc biệt là trong các kỳ thi học sinh giỏi.Với nghị lực vượt khó vươn lên và những thành tích tiêu biểu trong học tập em Lê Nguyễn Minh Nhật vinh dự là 1 trong những gương điển hình “ Học giỏi, sống tốt” tới đây. Những nổ lực của em chính là tấm gương để các bạn cùng trang lứa noi theo.

 Là đồng dân tộc thiểu số Chơ Ro, gia đình thuộc diện cận nghèo tại xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, nhưng em Thổ Nhân, học sinh lớp 9/7 trường THCS Nguyễn Trãi đã phấn đấu hết mình trong học tập, rèn luyện và gặt hái được nhiều thành công trong học tập.

hinh em Thổ Nhân.jpg

Căn nhà này cấp 4 này là nơi che mưa, che nắng của 4 thành viên gia đình em Thổ Nhân. Ba làm ruộng còn mẹ em là công nhân công ty giày Donastandar nhưngdo sức khỏe yếu đau ốm triền miên. Gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền cộng thêm tiền thuốc men thường xuyên khiến cuộc sống gia đình em trở nên chật vật, túng thiếu. Thương cha mẹ sớm hôm vất vả, sau mỗi buổi học trên lớp, em cố gắng sắp xếp thời gian một cách khoa học để có thể giúp đỡ gia đình những công việc nhà như nấu cơm dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc đàn vịt để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Ông Thổ Lễ ba của em Thổ Nhân chia sẻ: Gia đình tôi là người đồng bào Chơ Ro  mặc dù khó khăn nhưng hai vợ chồng tôi sẽ luôn cố gắng tạo điều kiện cho cháu được học hành để tương lai tươi sáng hơn.

Góc học tập của Thổ Nhân không có bàn ghế đẹp. Không có máy vi tính hay chiếc đèn học đắt tiền mà thay vào đó là một bộ bàn ghế gỗ nhỏ với sách vở được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Khó khăn càng hun đúc nghị lực cho cậu học trò nhỏ,Thổ Nhân luôn tâm niệm rằng chỉ có con đường học tập mới giúp em thoát nghèo và thay đổi cuộc sống. Vì vậy em luôn cố gắng tìm tòi học hỏi bổ sung kiến thức mới cho bản thân nhiều năm liền em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Không chỉ vậy Thổ Nhân còn luôn quan tâm giúp đỡ bạn bè cùng trang lứa, giúp bạn cùng mình vươn lên học tốt.

Em Thổ Nhân chia sẻ: Để có thành tích cao trong học tập ở lớp em luôn chăm chú nghe thầy cô giảng bài về nhà làm bài tập đầy đủ và em luôn cố gắng học tập để cuộc sống sau này tốt đẹp hơn.

Với những cố gắng nỗ lực trong học tập, 9 năm liền em Thổ Nhân luôn đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Đặc biệt trong năm học 2021-2022 vừa qua em vinh dự đạt giải nhì môn Địa lý cấp Huyện.

Nguyễn Võ Trường Thịnh - học sinh lớp 12c2 trường THPT Xuân Thọ được biết đến là một tấm gương sáng vượt khó học giỏi. Mặc dù khó khăn thiếu thốn nhưng em đã vượt lên hoàn cảnh trở thành tấm gương sángvề tinh thần hiếu học và ý chí vươn lên trong cuộc sống.

hinh em truong Thinh.jpg

Trường Thịnh là con út trong gia đình có 2 anh em. Ba em làm nghề phụ thợ hồ và mẹ làm công nhân khu công nghiệp Donastandar. Cách đây vài năm, ba em Thịnh bất ngờ mắc chứng bệnh về mắt, sức khỏe yếu chỉ làm những công việc nhẹ, vừa sức, nên thù lao thấp. Từ đó đến nay, gánh nặng gia đình phụ thuộc nhiều vào đồng lương công nhân của mẹ em. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, hàng ngày đi học vềThịnh phụ giúp ba mẹ những công việc nhà. Thứ 7, chủ nhật emtranh thủ đi phụ tại các tiệm rửa xe máy để kiếm thêm thu nhập trang trải việc học. Ngoài việc nghiêm túc trong các tiết học trên lớp, Thịnh còn siêng năng, chăm chỉ tự học tại nhà. Thịnh có bảng thành tích học tập khiến bạn bè và thầy cô phải thán phục. Liên tục trong 12 năm qua, Thịnh luôn là học sinh khá, giỏi, đạt danh hiệu học sinh 5 tốt. Đáng chú ý trong năm học 2020– 2021, Thịnh còn đạt giải nhất trong cuộc thi tìm hiểu giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn Huyện do Huyện Đoàn tổ chức.

Không chỉ học tập tốt, Thịnh còn là đoàn viên năng động, tích cực và nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào do nhà trường, đoàn trường tổ chức.Đặc biệt trong đợt dịch vừa qua em đã không ngại hiểm nguy cùng tham gia hỗ trợ các chiến sĩ công an trong công tác phòng chống dịch hỗ trợ các chốt kiểm soát tại các tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thọ.

Đây chỉ là 3 trong nhiều tấm gương vượt khó học giỏi được “ Tuyên dương học giỏi, sống tốt” do LĐLĐ tổ chức dù hoàn cảnh khó khăn nhưng các em đãnỗ lực vượt lên số phận, cố gắng học tập và trở thành tấm gương sáng để các bạn đồng trang lứa học tập, neo theo.

 

                             Tuệ Lâm- Ngọc Hoàng

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​