Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Những điều cần biết về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho mọi người dân nói chung, trong đó có một bộ phận không nhỏ là học sinh, sinh viên (HSSV) đã được quy định, luật hóa một cách thống nhất, mang tính bắt buộc và là bước đi quan trọng trong tiến trình thực hiện BHYT toàn dân ở nước ta.

Bảo hiểm y tế là chế độ bảo hiểm của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của người lao động và Nhân dân, được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện. Thực hiện Luật BHYT đối với học sinh, sinh viên là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các em HSSV.

Đối tượng tham gia:

Đối tượng tham gia BHYT bắt buộc là học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm: giáo dục phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục đại học, giáo dục thường xuyên.

Lưu ý: HSSV tham gia các loại hình bảo hiểm sức khỏe thương mại phải tham gia BHYT bắt buộc tại trường học theo đúng quy định của pháp luật.

Học sinh, sinh viên đã có thẻ BHYT thuộc các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng không thuộc đối tượng tham gia BHYT HSSV gồm:

- Thân nhân quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội đang tại ngũ; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ và sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng công an nhân dân, học viên công an nhân dân, hạ sỹ quan, chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân.

- Học sinh thuộc các diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng như: trẻ em mồ côi, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng...

Quyền lợi được hưởng:

- Được đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu tại cơ sở y tế từ tuyến huyện và tương đương trở xuống, được hưởng chế độ BHYT khi KCB tại cơ sở y tế có hợp đồng với cơ quan BHXH; được KCB trong trường hợp cấp cứu, chuyển viện phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định.

- Được trích kinh phí Chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) cho các cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo Nghị định số 146/2018/NĐ- CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ.

- Học sinh, sinh viên có thể sử dụng thẻ BHYT giấy hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VsslD hoặc sử dụng CCCD có gắn chíp (đối với HSSV đã có CCCD gắn chíp) để đi KCB.

Mức đóng BHYT HSSV:

Mức đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở (1.490.000 đồng) nhân với số tháng tương ứng thời hạn sử dụng của thẻ BHYT. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, phần còn lại cá nhân tự đóng (70%). Cụ thể như sau:

1.490.0    ồng x 4,5% = 67.050 đồng/người/tháng. Trong đó:

- HSSV tự đóng (70%): 67.050 đồng x 70% = 46.935 đồng/người/tháng.

- Ngân sách nhà nước hỗ trợ (30%): 67.050 đồng x 30% = 20.115 đồng/người/tháng.

Mức hỗ trợ đóng BHYT đối với HSSV (theo Nghị quyết 10/2022/NQ- HĐND của HĐND tỉnh Đồng Nai): Ngoài mức hỗ trợ đóng BHYT theo quy định của Chính phủ, học sinh, sinh viên còn được hỗ trợ như sau:

- Hỗ trợ 70% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên khuyết tật học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh và học sinh tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật.

- Hỗ trợ 20% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên đang theo học tại cơ sở giáo dục có trụ sở đặt tại các xã khu vực I tỉnh Đồng Nai theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.


Kiều Hợi –Văn phòng HĐND và UBND huyện ​

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​