Quy trình
thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công
tỉnh Đồng Nai
1. Đối với tổ chức, cá nhân
sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Để nộp hồ sơ giải quyết thủ
tục hành chính theo hình thức trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4, người nộp hồ sơ
thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1. Đăng ký, đăng nhập
tài khoản
a.
Đăng ký tài khoản thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Người nộp hồ sơ truy cập vào
địa chỉ Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Nai (tên miền truy cập: http://dichvucong.dongnai.gov.vn lựa chọn “đăng ký” và
điền các thông tin theo hướng dẫn (lưu ý: phần * là bắt buộc nhập) để tạo lập
tài khoản.
Cổng Dịch vụ công trực tuyến
thông báo tài khoản truy nhập ban đầu qua thư điện tử (email) hoặc tin nhắn
theo số điện thoại mà tổ chức, cá nhân đăng ký.
Tổ chức, cá nhân sử dụng tài
khoản được cấp để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công;
tổ chức, cá nhân có thể sửa đổi, bổ sung thông tin hồ sơ của tổ chức, cá nhân
để đảm bảo tính an toàn, bảo mật.
Tương tự, tổ chức, cá nhân
cũng có thể truy cập vào địa chỉ Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng ký, đăng
nhập tài khoản và thực hiện xác thực điện tử người dùng tại địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn
b.
Trường hợp tổ chức, cá nhân đã có tài khoản thì sử dụng
tài khoản đó để đăng nhập và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng
dịch vụ công. Những giấy tờ, thông tin liên quan đến tổ chức, cá nhân đã cung
cấp một lần thành công trên Cổng dịch vụ công khi thực hiện dịch vụ công trực
tuyến, nếu còn giá trị sử dụng theo quy định thì không phải cung cấp lại khi
thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau.
Bước 2. Nộp hồ sơ dịch vụ
công trực tuyến
Sau khi đăng nhập vào hệ thống Cổng dịch vụ
công (viết tắt là Hệ thống), người nộp hồ sơ tìm kiếm cơ quan để nộp hồ sơ, mức
độ dịch vụ công, cấp thủ tục và chọn lĩnh vực hành chính cần thực hiện, sau đó
nhấn “Tìm Kiếm”.
a) Người nộp hồ sơ thực hiện
như sau:
- Khai mẫu đơn, tờ khai trên
các biểu mẫu điện tử được cung cấp sẵn.
- Đăng tải các giấy tờ, tài
liệu điện tử hợp lệ hoặc dẫn nguồn tài liệu từ Kho
quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân.
- Ký chữ ký số vào mẫu đơn,
tờ khai, giấy tờ, tài liệu điện tử nếu có yêu cầu.
- Gửi hồ sơ theo hướng dẫn của hệ thống
Cổng dịch vụ công.
b) Các
thông tin, dữ liệu sau khi được ghi nhận nếu được tổ chức, cá nhân đồng ý sẽ
được hệ thống thông tin lưu giữ và điền tự động trong các biểu mẫu điện tử, hồ
sơ điện tử khi thực hiện các thủ tục hành chính lần sau theo nhu cầu của tổ
chức, cá nhân.
Bước 3. Nhận kết quả hồ sơ
trực tuyến
a) Đối với hồ sơ dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3, tổ chức, cá nhân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã (sau đây gọi chung là Bộ phận một cửa
các cấp) để nhận kết quả hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc thanh toán
phí, lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tiếp hoặc các kênh thanh toán khác
theo quy định.
b) Đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, cá nhân nhận kết quả qua hình thức trực tuyến thông qua thư điện tử, nhận trực tiếp tại Bộ phận
một cửa các cấp hoặc qua dịch vụ bưu chính công
ích nếu
có nhu cầu. Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) được thực
hiện qua nền tảng thanh toán trực tuyến của tỉnh.
Bước 4. Tra cứu tình trạng hồ sơ nộp trực tuyến
Người nộp hồ sơ có thể tra
cứu tình trạng hồ sơ bằng cách nhập mã số hồ sơ hoặc căn cước công dân/CMND
trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và làm theo hướng dẫn của Hệ thống.
Kết quả tra cứu trình trạng
hồ sơ, bao gồm những nội dung: Mã hồ sơ, thủ tục thực hiện, tên đầy đủ của tổ
chức, cá nhân nộp hồ sơ, ngày tiếp nhận, ngày hẹn trả, tình trạng xử lý của hồ
sơ...
2. Đối với cơ quan, tổ chức
cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Hồ sơ dịch vụ công trực tuyến
mức 3, mức 4 được nộp trực tuyến thông quan Cổng dịch vụ công sẽ được tự động
đồng bộ về hệ thống một cửa điện tử (EGOV), công chức, viên chức tiếp nhận hồ
sơ tại Bộ phận Một cửa tiến hành kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:
Bước 1. Tiếp nhận hồ sơ trực
tuyến
a) Công chức, viên chức đăng nhập hệ thống EGOV để lấy thông tin hồ sơ của cá nhân, tổ
chức đã đăng ký trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, sau đó kiểm tra
tính chính xác của thông tin tại mẫu đơn, tờ khai thông qua việc khai thác
thông tin, dữ liệu tại các Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đã sẵn sàng kết nối,
chia sẻ thông tin cho Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh, Hệ
thống thông tin EGOV tỉnh.
b) Kiểm tra thông tin chữ ký số (nếu có) để
đảm bảo tính xác thực, tính hợp lệ, chính xác, nguyên vẹn đối với các thành
phần hồ sơ được đăng tải, dẫn nguồn, các thành phần hồ sơ theo yêu cầu chứng
thực điện tử; việc kiểm tra chữ ký số được thực hiện theo quy định của Luật
Giao dịch điện tử.
c) Sau khi kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ
sơ trên hệ thống EGOV:
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ:
+ Đối với hồ sơ yêu cầu thanh toán phí, lệ phí trước khi tiếp nhận, công chức, viên chức Bộ phận Một cửa thao tác trên
hệ thống EGOV thông báo đến tổ chức, cá
nhân về việc thanh toán phí, lệ phí. Công chức, viên chức căn cứ vào trạng thái
trên hệ thống EGOV, các chứng từ hợp lệ
theo quy định của hệ thống thanh toán quốc gia để thực hiện việc tiếp nhận hồ
sơ.
+ Đối với hồ sơ không yêu cầu thanh toán phí, lệ
phí và hồ sơ yêu cầu thanh toán phí, lệ phí sau khi tiếp nhận, công chức, viên chức Bộ phận Một cửa thao tác
tiếp nhận hồ sơ và chuyển Cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến xử lý trên
hệ thống EGOV, Cổng dịch vụ công tự động
thông báo đến tổ chức, cá nhân về việc hồ sơ đã được tiếp nhận.
- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ: Công
chức, viên chức thao tác trên hệ thống EGOV
để trả lời và hướng dẫn người dân hoàn thiện theo quy định.
d) Công chức, viên chức thông báo về việc tiếp
nhận chính thức hoặc không tiếp nhận, yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ cho tổ
chức, cá nhân không muộn hơn tám giờ làm việc kể từ khi Hệ thống tiếp nhận.
đ) Công chức, viên chức không được yêu cầu tổ
chức, cá nhân nộp giấy tờ, tài liệu bằng văn bản giấy để xác minh, kiểm tra đối
với các thành phần hồ sơ đã được ký số và ghi nhận tính pháp lý trong quá trình
tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Bước 2. Chuyển xử lý hồ sơ
trực tuyến
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành
chính, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa thực hiện chuyển xử lý hồ sơ
theo quy trình điện tử trên phần mềm EGOV.
Bước 3. Giải quyết hồ sơ trực
tuyến
Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Bộ
phận Một cửa, Cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực hiện như sau:
a) Phòng chuyên môn thẩm tra
và xử lý hồ sơ:
- Hồ sơ qua quá trình thẩm
tra, xác minh chưa đủ điều kiện giải quyết thì thực hiện yêu cầu bổ sung kèm
theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung theo mẫu
Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để gửi cho tổ chức, cá nhân thông qua
Bộ phận Một cửa.
- Hồ sơ qua quá trình thẩm
tra, xác minh đủ điều kiện giải quyết thì thực hiện giải quyết hồ sơ theo quy
trình thực hiện thủ tục hành chính và trình lãnh đạo cơ quan xem xét, phê
duyệt.
b) Lãnh đạo cơ quan xem xét
kết quả xử lý của phòng chuyên môn:
- Nếu không đồng ý với kết
quả xử lý của phòng chuyên môn thì yêu cầu sửa đổi, bổ sung, trả lại hồ sơ cho
phòng chuyên môn xử lý tiếp.
- Nếu đồng ý với kết quả xử
lý của phòng chuyên môn thì ký duyệt hồ sơ, chuyển bộ phận Văn thư ký số cơ
quan, tổ chức và chuyển Bộ phận Một cửa để trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
c) Trong quá trình xử lý hồ
sơ thủ tục hành chính, đối với hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến các cơ
quan, đơn vị khác thì Cơ quan chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để xử
lý; các cơ quan liên quan thực hiện xử lý theo thẩm quyền và gửi kết quả giải
quyết cho Cơ quan chủ trì theo quy định.
Bước 4. Trả kết quả hồ sơ
trực tuyến
a) Sau khi có kết quả giải
quyết hồ sơ từ Cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến, công chức, viên chức
tại Bộ phận Một cửa các cấp sẽ xác nhận hồ sơ đã có kết quả thông qua chức năng
trên phần mềm EGOV, đồng thời thông báo tới địa chỉ thư điện tử và tin nhắn qua
điện thoại mà người nộp hồ sơ đã cung cấp.
b) Công chức, viên chức căn
cứ vào trạng thái trên hệ thống EGOV, các chứng từ theo quy định của hệ thống
thanh toán quốc gia để thực hiện việc trả kết quả cho tổ chức, cá nhân tại Bộ
phận một cửa các cấp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính (đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3); trực tuyến, thông qua dịch
vụ bưu chính hoặc trực tiếp (đối với hồ sơ
dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
c) Công chức, viên chức tại
Bộ phận một cửa các cấp cập nhật thông tin trả kết quả vào hệ thống EGOV tỉnh.
Bước 5. Lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến
1. Hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử
được lưu trữ theo quy định của pháp luật chuyên ngành, phù hợp với môi trường,
điều kiện lưu trữ điện tử và các quy định có liên quan của pháp luật về lưu
trữ. Việc lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử có giá
trị như lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính dạng văn bản giấy.
2. Cơ quan, đơn vị thực hiện lưu trữ hồ sơ, kết quả giải
quyết thủ tục hành chính điện tử phải bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản
1 Điều 15 Luật Giao dịch điện tử.
Phòng VH