Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xuân Bắc – Niềm vui bên những cây cầu mới

Năm nào cũng vậy, mỗi khi mùa mưa đến, người dân sinh sống trong vùng  địa bàn giáp ranh thuộc xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc và xã Suối Nho thuộc huyện Định Quán lại lo buồn vì con đường giao thông huyết mạch nối liền hai địa phương bị cắt đứt bởi suối Tà Rua chảy băng ngang. Vào những tháng cao điểm của mùa mưa, nước lũ đổ về khiến nhiều tích cây trồng bị ngập úng, trốc gốc, phương tiện bị cuốn trôi khi băng qua dòng suối này. Tuy nhiên! Mùa mưa năm nay, được sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương. Cây cầu kiên cố bắc qua suối Tà Rua thuộc địa bàn ấp 7, xã Xuân Bắc đã chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui của tất cả mọi người dân nơi đây. Đặc biệt các em học sinh đến trường không còn phải lo lắng về những dòng lũ dữ.

CUU CHIEN BINH 2022.Still027.jpg

Tà Rua ngày ấy!

Suối Tà Rua khởi nguồn từ khu vực cống Cây Gáo, thuộc địa bàn ấp 2A, xã Xuân Bắc chảy qua ấp 7 rồi đổ ra sông La Ngà với tổng chiều dài khoảng 7 km.Dòng suối này chính là ranh giới hành chính giữa huyện Xuân Lộc với huyện Định Quán. Dòng suối này cắt ngang con đường liên huyện nối xã liền các Xuân Thành, Suối Cao, Xuân Bắc của huyện Xuân Lộc với xã Suối Nho, của huyện Định Quán. Anh Nguyễn Ngọc Quí, người dân ấp 7, xã Xuân Bắc cho hay, do đường đi ngang qua Suối Tà rua nên năm nào cũng thế, cứ tới mùa mưa lũ là người dân chúng tôi buồn lắm! Xe cộ của bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp rất khó khăn. Nhất là vào những tháng cao điểm của mùa mưa từ tháng 8 đến tháng 10. Sau mỗi trận mưa lớn, nước suối dâng cao từ 1,5 đến trên 2m. Do dòng nước lớn, chảy siết nên các loại phương tiện không thể qua lại được, buộc phải đi vòng qua tỉnh lộ 763, đoạn đường này xa hơn cả chục cây số.

Ông Võ Văn Chiều, Trưởng ấp 7, xã Xuân Bắc cũng cho hay, ấp 7 là ấp xa nhất của xã Xuân Bắc, nằm tiếp giáp với sông La Ngà và các xã Suối Nho, Thanh Sơn của huyện Định Quán.Toàn ấp có 267 hộ với 1352 nhân khẩu. Cuộc sống của bà con là làm nông nghiệp, số còn lại là đánh bắt cá ven sông La Ngà. Do là địa bàn giáp ranh với huyện Định Quán nên hàng ngày, chúng tôi thường băng qua suối Tà Rua để sang chợ xã Suối Nho để mua bán hàng hóa. Chợ này gần hơn, đường sá đi lại cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mỗi khi mùa mưa tới, việc băng qua suối cũng rất nguy hiểm. Nhiều hôm mưa to, nước lũ đổ về cao đến hơn 2 mét, nhiều phương tiện băng qua đã bị nước lũ cuốn trôi. Điển hìnhvào khoảng17 giờ chiều 22-9-2020, chiếc xe ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Huyndai Grand i10 do tài xế Trần Đức Đạt (sinh năm 1987) điều khiển, chở theo mẹ là bà Đặng Thị Kim Hoa, sinh năm 1956, ngụ tại thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) lưu thông theo hướng từ huyện Định Quán đi huyện Xuân Lộc. Khi đến địa bàn giáp ranh giữa tổ 5, ấp 7, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) và ấp 6, xã Suối Nho (huyện Định Quán), anh Đạt lái xe cố băng qua đập tràn suối Tà Rua thì bị nước cuốn trôi. Rất may là hai mẹ con bà Hoa, anh Đạt đã kịp thời tung cửa xe thoát ra và được người dân  ứng cứu kịp thời nên thoát nạn. Trước đó không lâu, vào ngày 28-6-2020, hai xe ô tô khi đi qua đập tràn suối Tà Rua thuộc ấp 6, xã Suối Nho (huyện Định Quán) cũng đã bị nước cuốn trôi. Rất may là cả 12 người trên 2 xe đã được người dân địa phương và lực lượng công an, quân sự xã Xuân Bắc ứng cứu kịp thời...Ông Triều cũng hay, do tuyến đường này có thể dẫn ra quốc lộ 20 đi Lâm Đồng hoặc ra tỉnh lộ 766( đoạn xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc) để đi qua huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận rất gần. Nhiều tài xế xe không quen đường, họ thường dùng ứng dụng Google Map chỉ dẫn nên đi vào lối này. Điều đáng nói là vào những lúc trời nhá nhem tối, đường vắng nên xe chạy với tốc độ nhanh khi gặp suối không xử lí kịp, hoặc do chủ quan là suối cạn nên cố vượt qua rồi bị nước lũ cuốn. Liên tiếp 4 năm qua, vào mùa mưa,chỗ này đềucó xe bị lũ cuốn trôi. Trước thực trạng nguy hiểm của người dân và các phương tiện  mỗi đi qua lại, vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường này. Năm 2020, chính quyền 2 địa phương Xuân Lộc và Định Quán đã lắp đặt lan can chắn dọc theo hai bên đường. Đồng thời lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm khi qua suối vào mùa mưa lũ. Tuy nhiên đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

CUU CHIEN BINH 2022.Still025.jpg

Niềm vui bên những cây cầu mới

Năm 2021, UBND huyện Xuân Lộc đã quyết định triển khai xây dựng cầu Tà Rua bằng nguồn ngân sách của địa phương. Theo thiết kế, cầu Tà Rua có chiều dài 24,54m, rộng 8m, kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cửu, tổng kinh phí đầu tư hơn 6,1 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Ban quản lí dự án huyện Xuân Lộc cho biết. Việc đầu tư cây cầu này nhằm giải quyết cấp bách vấn đề đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, tạo sự nối kết giữa các vùng kinh tế, là điều kiện tốt để hình thành nên cácTuor khu du lịch sinh thái trong tỉnh với nhau như: Suối Mơ, Thác Mai, Thác Trời, Khu Du Lịch Cáp Treo Núi Chứa Chan,…Ông Trần Văn Trình, chủ tịch UBND xã Xuân Bắc cũng cho biết, chính quyền địa phương và bà con nhân dân ấp 7 rất phấn khởi khi UBND huyện triển khai dự án xây dựng cầu Tà Rua. Cây cầu này sẽ giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân của  bà con đã 2 địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của xã Xuân Bắc nói chung và bà con ấp 7 nói riêng. Sau gần 1 năm thi công, đến nay cầu Tà Rua đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng trong niềm vui của người dân đôi bờ.  Anh Nguyễn Ngọc Quí, người dân ấp 7, xã Xuân Bắc phấn khởi cho biết nói: Trải qua bao nhiêu năm đi lại vất vả, khó khăn. Đến nay chứng kiến cây cầu này hoàn thành người dân chúng tôi vui mừng lắm, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa rất thuận lợi, không phải lo nước lũ như trước kia. Ông Văn Chiều, trưởng ấp 7, Xuân Bắc cũng phấn khởi cho biết: ấp 7 của chúng tôi được xem như một ốc đảo, việc đi lại vô cùng khó khăn vì ngăn cách bởi suối Tà Rua. Tuy nhiên năm nay đã có cầu, bà con nhân dân xã chúng tôi cũng như ở bên huyện bạn Định Quán cũng rất phấn khởi. Nhờ cây cầu này giúp cho việc đi lại được thuận lợi, an toàn hơn. Khi đường sá thông thương thì giá cả nông sản của chúng tôi cũng bán có giá hơn, kinh tế có bước chuyển biến rõ rệt,…

Xuân Bắc nằm giáp sông La Ngà, là địa bàn nhiều suối rạch, nhu cầu xây dựng cầu dân sinh cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa là rất cấp thiết. Do vậy! Trong năm 2022, UBND huyện Xuân Lộc đã đầu tư và đưa vào sử dụng 3 cây cầu bê tông khang trang, kiên cố, gồm: cầu Tà Rua thuộc địa bàn ấp 7, cầu Suối Vườn Ươm và cầu Đập Tạm thuộc ấp 2B với tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng. Đây là niềm khích lệ tinh thần rất lớn cho bà con nhân dân. Ông Nguyễn Quốc Tuấn- Chủ tịch Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc xã Xuân Bắc cho biết: Năm nay xã Xuân Bắc được các cấp Tỉnh, Huyện rất quan tâm xây dựng cho 3 cây cầu mới. Nhân dân trong xã đi lại rất thuận lợi, kinh tế cũng từ đó phát triển lên. Người dân Xuân Bắc chúng tôi quyết tâm đoàn kết, chung tay, chung sức cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Hải Đình

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​