Thực hiện Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 26/01/2022 của UBND huyện về Cải cách hành
chính huyện Xuân Lộc năm 2022. Phòng VHTT có Thông báo số 07/VHTT ngày
17/01/2022 về thông báo thay đổi tên miền của phần mềm một cửa điện tử, Cổng dịch
vụ công tỉnh từ ngày 24/01/2022; Văn bản số 42/VHTT ngày 24/02/2022 về tăng cường
triển khai, thực hiện phát triển chính
quyền điện tử, chính quyền số trong cải cách hành chính; Văn bản số 48/VHTT
ngày 02/3/2022 về triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4
trên Cổng dịch vụ công tỉnh, nội dung văn bản nêu rõ các đơn vị đã được cài đặt
thủ tục hành chính của các ngành
như: Lao động Thương binh và xã hội; Nông nghiệp Phát triển Nông thôn;
Kinh tế và Hạ tầng; Giáo dục và Đào tạo; Tài nguyên – Môi trường; Tài chính – Kế
hoạch; Văn hóa – Thôn tin; Nội vụ; Tư pháp một số thủ tục đã được nâng lên dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh với
tên miền dichvucong.dongnai.gov.vn, đồng thời,
được Sở Thông tin và Truyền thông
tổ chức lớp tập huấn tại Văn bản 2821/STTTT-CNTTVT ngày 27/9/2021. Huyện Xuân Lộc
được triển khai trực tuyến vào ngày 12/10/2021 cho công chức và lãnh đạo các
ngành.
Bên cạnh đó, Phòng VHTT có Văn bản số 91/VHTT ngày 22/4/2022 cung
cấp thông tin để triển khai thực hiện chuyển đổi số cấp xã trên địa bàn tỉnh
theo Phiếu khảo sát về kinh tế số, chính quyền số (trong đó có việc triển khai
dịch vụ công mức độ 3, 4 tại đơn vị), xã hội số. Đồng thời, có các văn bản
hướng dẫn hồ sơ các xã Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu (trong đó
có nội dung dịch vụ công mức độ 3,4). Phòng có văn bản hướng dẫn đánh giá chỉ
số cải cách hành chính tiêu chí 4 (công tác tuyên truyền) và tiêu chí 7 (Hiện
đại hóa nền hành chính).
Kết quả đạt được
Dịch vụ công trực tuyến toàn huyện có 533, trong có dịch
vụ công mức độ 3,4: 257, Kết quả dịch vụ công trực
tuyến 3,4 toàn huyện từ ngày 15/12/2021 đến ngày 11/10/2022: 25518/105627 hồ
sơ, đạt 24,15%, cụ
thể như sau:
- Cấp huyện: Thủ tục dịch
vụ công mức độ 3, 4: 184 thủ tục như: Lao động Thương binh và xã hội: 10
thủ tục; Nông nghiệp Phát triển Nông thôn: 14
thủ tục; Kinh tế và Hạ tầng: 29 thủ
tục; Giáo dục và Đào tạo: 19 thủ tục;
Tài nguyên – Môi trường: 14 thủ tục
(Trong đó: Phòng TNMT phụ trách: 02 thủ
tục, VP ĐKĐĐ chi nhánh huyện Xuân Lộc: 12
thủ tục); Tài chính – Kế hoạch: 21 thủ
tục; Văn hóa – Thôn tin: 24 thủ tục;
Nội vụ: 22 thủ tục; Tư pháp: 27 thủ tục; Thuế: 01 thủ tục. Kết quả dịch vụ công trực tuyến 3,4 từ ngày
15/12/2021 đến ngày 11/10/2022: 5334/29.024 hồ sơ, đạt 18,37%, cụ thể:
+ Lao động Thương
binh và xã hội: 9/9 hồ sơ, đạt 100%.
+ Nông nghiệp Phát
triển Nông thôn: 1/5 hồ sơ, đạt 20%.
+ Kinh tế và Hạ tầng:
66/244 hồ sơ, đạt 27,04%.
+ Giáo dục và Đào tạo:
0/0 hồ sơ (Không có hồ sơ trên Egov)
+ Tài nguyên – Môi
trường: 0/0 hồ sơ.
+ Tài chính – Kế hoạch:
551/1198 hồ sơ, đạt 45,3%.
+ Văn hóa – Thôn tin:
06/06 hồ sơ, đạt 100%.
+ Nội vụ: 34/40 hồ
sơ, đạt 85%.
+ Tư pháp: 218/436 hồ
sơ, đạt 50%.
+ Thuế: 0/0 hồ sơ.
+ Văn phòng đăng ký đất
đai: 4447/27071 hồ sơ, đạt 16,42%.
- Cấp
xã: Thủ tục dịch vụ công mức độ 3, 4: 73 thủ tục (giảm 4 thủ tục lĩnh vực
người có công; tôn giáo chính phủ). Kết quả dịch vụ công trực tuyến 3,4 từ ngày
15/12/2021 đến ngày 11/10/2022, 20184/76603 hồ sơ, đạt 26,34%, cụ thể:
1.Thị trấn Gia Ray: 664/11813
hồ sơ, đạt 5,62%;
2. Xã Bảo Hòa: 549/4206
hồ sơ, đạt 19,82%;
3. Xã Lang Minh: 672/2848
hồ sơ, đạt 23,59%;
4. Xã Suối Cao: 1525/3081
hồ sơ, đạt 49,49%;
5. Xã Suối Cát: 870/2228
hồ sơ, đạt 39,04%;
6. Xã Xuân Bắc: 424/5053
hồ sơ, đạt 8,39%;
7. Xã Xuân Hiệp: 3019/6876
hồ sơ, đạt 43,9%;
8. Xã Xuân Hòa: 1935/5159
hồ sơ, đạt 37,5%;
9. Xã Xuân Hưng: 2020/7945
hồ sơ, đạt 25,42%;
10. Xã Xuân Phú: 1159/4344
hồ sơ, đạt 26,68%;
11.Xã Xuân Thành: 1958/4975
hồ sơ, đạt 39,35%;
12. Xã Xuân Thọ: 1013/3008
hồ sơ, đạt 33,67%;
13.Xã Xuân Trường: 903/6308
hồ sơ, đạt 14,31%;
14. Xã Xuân Tâm: 1360/4651
hồ sơ, đạt 29,24%;
15.Xã Xuân Định: 1677/2913
hồ sơ, đạt 57,56%;
(Kết quả hồ sơ thực
hiện DVC trực tuyến mức độ 3,4 so với ngày 12/9/2022: Cấp huyện từ 18,1% tăng
lên 18,37%; cấp xã từ 22,8% tăng lên 26,34%; Riêng VP ĐKĐĐ từ 16,5% giảm 16,42%).
Đánh giá chung: Được sự quan tâm chỉ
đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn về chuyên môn của Sở Thông tin và Truyền thông,
đặc biệt là việc ban hành khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Đồng Nai làm
cơ sở căn cứ để công tác xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT của huyện được hiệu quả,
đồng bộ kịp thời từ cấp huyện đến cấp xã.
Bên cạnh đó còn có những hạn chế như việc sử dụng phần mềm một cửa đã áp dụng,
dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai và được tuyên truyền bằng nhiều hình
thức đến người dân về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhưng vẫn
tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến chưa đảm bảo tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến
theo kế hoạch của tỉnh (cấp huyện đạt 20% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4). Nguyên nhân do trình độ về tiếp cận sử dụng CNTT của đa số người dân
chưa cao, tâm lý e ngại về việc giải quyết thủ tục hành chính khi nộp trực tuyến.
Các xã, thị trấn chỉ thực hiện dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3,4 trên lĩnh vực hộ tịch còn lĩnh vực bảo trợ xã hội và
lĩnh vực chứng thực có hồ sơ nhưng không thực hiện DVC mức độ 3, 4.
Phương hướng, nhiệm vụ:
Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ quan,
đơn vị, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện về hiệu quả và thuận tiện
của việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3,4 trên cổng dịch vụ công của tỉnh. Phối hợp rà soát các tiêu chí CCHC
năm 2022.
Thực hiện các văn bản
chỉ đạo của UBND huyện về công tác cải cách hành chính
Đề nghị
Đề nghị các đơn vị
nhập 100% hồ sơ trên phần mềm egov (đảm bảo tiêu chí CCHC, cũng như tiêu chí
nông thôn mới, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu).
Đề nghị Phòng Tư pháp, UBND các
xã, thị trấn đẩy mạnh việc thực hiện chứng thực trên Cổng dịch vụ công trực tuyến
của tỉnh.
Đề
nghị VPĐKĐĐ, các đơn vị và UBND các xã, thị trấn hướng dẫn người dân thực hiện
DVC trực tuyến mức độ 3,4 để đạt tiêu chí của bộ tiêu chí tỉnh đề ra; Đẩy mạnh
việc thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Phòng VHTT