Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích. Trong những năm gần đây nhiều nông dân trên địa bàn xã Suối Cát đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ca cao. Hiện ca cao đang bước vào vụ thu hoạch chính, nhờ giá cả và đầu ra ổn định nên người trồng có nguồn thu nhập khá cao.

Sequence 01.Still057 (1).jpg

Trước đây trên diện tích hơn 1,6 ha này, gia đình ông Mỹ Nô ở xã Suối Cát trồng điều, mỗi năm chỉ thu được từ 1 đến 2 tấn trái. Không chỉ kém hiệu quả mà sản phẩm điều bấp bênh khó bán. Cách đây 3 năm, ông Nô đã trồng xen ca cao dưới tán điều. Năm trước, tuy ca cao mới cho lứa trái bói đầu tiên nhưng bán ra đã lãi hơn trồng điều. Đầu ra lại được Hợp tác xã thu mua ổn định với giá 6.000 đồng/ 1 ký trái tươi. Ông Nô chia sẻ: “Năm ngoái mới thu bói bói đã được 10 tấn. Mình thấy được 10 tấn là cũng khá nên mình mới tập trung chăm sóc. Thì vụ bói thấy đã hơn điều rồi đó, năm nay sản lượng chắc gấp đôi đến gấp 3 lần”.

Nhận thấy trồng ca cao đạt hiệu quả cao nên ngày càng có nhiều nông dân chuyển sang trồng ca cao. Theo đó, năm 2020, đã hình thành lên Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ca cao Suối Cát với 22 thành viên và có khoảng 21 ha ca cao. Nhưng đến thời điểm hiện nay Hợp tác xã đã có 76 thành viên với trên 72 ha cao cao. Hiện diện tích ca cao cho thu hoạch khoảng 30 ha còn lại là mới trồng. Anh Trương Trí Thành, Phó giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ca cao Suối Cát, ấp Suối Cát 2, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc cho biết: “Trước đây mọi người rất lo ngại về trồng cao cao vì không có đầu ra và ở một số nơi trồng rồi chặt nhưng qua tìm hiểu thấy nguồn nguyên liệu ca cao đang thiếu hụt nhiều nên giám đốc hợp tác xã cao cao mới tiên phong trồng cây ca cao và cũng gọi, vận động một số bà con trên địa bàn chuyển đổi trồng ca cao.”

Hợp tác xã ngoài bao tiêu đầu ra sản phẩm ca cao cho các hội viên thì cũng đang phát triển theo hướng chế biến sâu sau thu hoạch để làm ra một số sản phẩm từ chính cây ca cao ở địa phương như bột ca cao nguyên chất, sô cô la bơ ca cao và rượu vang cao cao. Anh Thành chia sẻ thêm: “Chính quyền ở địa phương cũng đang khuyến khích phát triển cây ca cao nên số lượng thành viên cũng như diện tích cây ca cao trên địa bàn ngày càng tăng, cùng với đó thì các công ty thu mua ca cao cũng chú ý hơn nên tạo ra rất nhiều đầu mối , đầu ra nên người dân rất yên tâm để sản xuất và tập trung tăng năng suất và chất lượng ca cao.

Anh Thành hiện tại cũng đang canh tác 4 héc ta ca cao. Vườn ca cao của anh Thành nay đã được 13 năm tuổi, năm ngoái vườn anh thu được 120 tấn trái ca cao tươi nhưng năm nay, anh Thành dự ước đạt trên 200 tấn, cao hơn 80 tấn so với năm trước. Theo anh Thành, tại các vườn của thành viên Hợp tác xã năm nay sản lượng đều tăng do họ biết cách chăm sóc và áp dụng khoa học tiến bộ vào sản xuất./.

                                

                                                                        Tuệ Lâm

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​