Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Người tiên phong phát triển dưa lưới vùng đất xã Xuân Thành

Hiện nay, trên địa bàn ấp Trảng Táo, xã Xuân Thành có 05 hộ thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, dù mô hình chưa phổ biến và nhân rộng, tuy nhiên hiệu quả kinh tế từ mô hình đem lại khá cao, sản phẩm lại an toàn cho người sử dụng. Một trong số đó là mô hình canh tác dưa lưới của anh Đặng Văn Lục, đã mở ra hướng phát triển nông nghiệp mới cho xã.
z4369619220488_0829f9d406ef41f59d894cec604d6b13.jpg

Sau nhiều lần thực hiện mô hình với các giống cây trồng, vật nuôi khác nhau nhưng hiệu quả mang lại chưa như mong muốn, anh Lục bắt đầu tìm hiểu nghiên cứu học hỏi kỹ thuật trồng tại các địa phương, trên mạng internet,…và bắt tay vào thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt trên diện tích đất của gia đình mình.

Ban đầu anh Lục mạnh dạn đầu tư 340 triệu đồng để làm nhà màng và hệ thống tưới nước nhỏ giọt, trên diện tích 1.000 m2. Tiếp đó anh thực hiện trồng  khoảng 2.500 dây dưa lưới. Anh Lục cho biết, quá trình sinh trưởng, phát triển của loại dưa khoảng 70 ngày tuổi sẽ cho thu hoạch, sau mỗi vụ thu hoạch thì ngưng khoảng 2 tuần để vệ sinh mới tiếp tục thực hiện vụ tiếp theo.

Nhờ chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng nên dưa lưới của anh Lục phát triển tốt. Chỉ sau 70 ngày trồng, vườn dưa thu hoạch trên 04 tấn trái, trọng lượng từ 1,2 - 1,6 ký mỗi trái, với giá bán khoảng 30.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi khoảng 40 triệu đồng/vụ.

Hệ thống nhà màng trồng dưa lưới của anh Lục có ưu điểm vượt trội, giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, anh luôn thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn để sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng. Anh Lục chia sẻ: "Đối với tôi, trồng dưa lưới không khó, cái khó là nguồn vốn đầu tư, nếu kiên trì, bền bỉ, chịu khó thì mô hình trồng dưa lưới mới đem lại kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, tôi còn quan tâm đến khâu chọn giống và học hỏi thêm trên internet những tiến bộ khoa học - kỹ thuật". Ngoài ra, việc sử dụng phương thức tưới nước nhỏ giọt còn cho chất dinh dưỡng từ phân bón, lượng nước cung cấp cho cây đến tận gốc, đáp ứng tốt từng giai đoạn sinh trưởng của cây và không bị lãng phí nguồn nước tưới.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của anh Đặng Văn Lục đang mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Đây cũng là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Lê Tùng

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​