Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cố bé mồ côi được đề nghị tặng bằng khen người tốt việc tốt

Mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn vất vả, nhưng em Trần Thị Hồng Nhi, học sinh lớp 12/C1 trường PTTT Hồng Bàng và bà ngoại (nuôi) Trương Thị Kim Thoa, ngụ Kp3, thị trấn Giaray, huyện Xuân Lộc vẫn luôn mỉm cười đón nhận, xem đó là động lực vươn lên cho một ngày mai tươi đẹp. Đây cũng là trường hợp đặc biệt được Ban tuyên giáo Tỉnh ủy xem xét, đề nghị UBND tỉnh khen thưởng tấm gương “Người tốt-Việc tốt" năm 2023.

z4834563779561_4909cfba13e2a1c6577af75f36883f51.jpg

Câu chuyện cách đây hơn 8 năm, một người phụ nữ lang thang dắt theo một bé gái nhỏ thó, đen đúa từ tỉnh Trà Vinh lên khu vực Chợ ông Đồn, huyện Xuân Lộc để làm thuê kiếm sống. Bà Thoa, một phụ nữ đơn làm nghề sửa quần áo cũ trong lòng chợ  Ông Đồn (cũ). Thấy hoàn cảnh tội nghiệp của hai mẹ con nên bà Thoa thường hay cho quà bánh. Ít ngày sau, người phụ nữ ấy nhờ bà Thoa trông giúp con mình để đi tìm việc làm. Thế nhưng, đã ngần ấy thời gian trôi qua, người mẹ kia vẫn bặt vô âm tín. Bà Thoa phải tần tảo nuôi dưỡng cô bé khôn lớn trưởng thành. Bao năm gắn bó nuôi dưỡng, bà Thoa luôn xem Hồng Nhi như một đứa con, đứa cháu ruột thịt của mình.

Bao năm trôi qua, Hồng Nhi lớn lên trong tình thương của ngoại nuôi và những người lối xóm. Hàng ngày, ngoài giờ học, em còn phụ giúp bà làm việc nhà, cắt sửa quần áo cũ. Theo thời gian, chi phí thuê nhà, ăn ở sinh hoạt và học hành ngày một tăng cao, nguồn thu nhập của bà ngoại không ổn định, nhất là giai đoạn sau đại dịch Covid-19. Đôi lúc bà Thoa tâm sự có ý định cho Hồng Nhi nghỉ học để làm công nhân vì kinh tế khó khăn. Thương bà vất vả nhưng lại không thể bỏ học giữa chừng. Vì vậy, em quyết định xin phép bà đi phụ bán quán nước vào buổi chiều tối để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Em Trần Thị Hồng Nhi tâm sự, Em đi làm thêm cực lắm! Mấy ngày đầu chưa quen nên mỏi chân, mỏi tay lắm. Mỗi ngày đi học hai buổi, 5 giờ chiều mới về, 5 giờ 30 là vào ca. Em chỉ có 30 phút chuẩn bị. Mỗi ngày làm đến 5 tiếng, mỗi tiếng 15 chủ trả công cho em 15 ngàn đồng, nhiều hôm làm đến 11 giờ đêm, bữa nào trễ không kịp ăn thì đói lắm. Đêm về lại phải học bài nên sáng lên lớp em ngủ hoài.

Sequence 01.Still012dfhdf.jpg

Cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung-chủ nhiệm lớp 12C1 trường PTTT Hồng Bàng cho biết: ban đầu tôi hay nghe giáo viên bộ môn phàn nàn, bé Nhi lên lớp hay ngủ gật lắm! Thông thường học sinh đi học hay ngủ gật là do bị ốm hoặc do chơi điện thoại quá khuya. Tuy nhiên đối với trường hợp em nhi thì khác, khi tìm hiểu mới biết, do hoàn cảnh khó khăn nên em phải đi làm thêm.do thời gian đi học và đi làm quá dài nên em mất ngủ, kiệt sức.

Khó khăn là thế nhưng Hồng Nhi vẫn luôn biết khắc phục để giành được thành tích học tập tốt nhất. 2 năm liền vừa qua em nhi đều duy trì thành tích học sinh giỏi của nhà trường. Ước mơ về chiếc áo dài, được đứng trên bục giảng đã luôn thôi thúc cô bé phải nỗ lực và nỗ lực hơn nữa vì phía trước là một bầu trời tương lai rộng mở.  nói về ước mơ của mình, em Hồng Nhi chia sẻ: Em cũng cảm thấy mình thực sự may mắn khi có bà và mọi người xung quanh luôn yêu thương, giúp đỡ em. Lúc trước em học môn toán rất yếu, tuy nhiên được cô giáo dạy bộ môn toán kèm cặp rất tỉ mỉ nên bây giờ em học rất giỏi môn học này. Em ước mơ sau này sẽ trở thành cô giáo dạy toán để trở về đây dạy dỗ cho các em nhỏ, đồng thời báo đáp công ôn bà ngoại và các thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh đã luôn giúp đỡ em.

Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của Hồng Nhi. Trong những năm học qua,  thầy cô giáo và các em học sinh luôn động viên, chia sẻ về vật chất cũng như tình thần. Đặc biệt trong dịp đầu năm học, hai bà cháu em Hồng Nhi rất vui mừng vì nhận được suất học bổng 3 triệu đồng từ chương trình trao học bổng “Vì tương lai Việt Nam" của Báo Mực Tím.

Thầy Phạm Việt Thắng-Hiệu trưởng trường PTTT Hồng Bàng: Khi biết hoàn cảnh khó khăn của em nhi, nhà trường cũng đã động viên thăm hỏi. đồng thời giảm 70% học phí cho em. Về thành tích học tập của em Nhi thì rất tốt, 2 năm qua đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hồng Nhi là học sinh tiêu biểu chăm ngoan, vượt khó học giỏi, em cũng được  ban giám hiệu nhà trường tuyên dương để cho các học sinh khác học tập, phấn đấu.

Cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung-chủ nhiệm lớp 12C1 trường PTTT Hồng Bàng cho biết thêm: chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của Hồng Nhi, cô và trò lớp 12C1 cũng thực hiện một con heo đất để gây quỹ hỗ trợ đối với hoàn cảnh của nhi. Vào các kì lễ tết, lớp cũng có chút quà tặng động viên sự vượt khó của bà cháu em Nhi,. Qua câu chuyện này, cô giáo chủ nhiệm cũng tuyên dương tinh thần vượt khó học tập tốt của em nhi. Đồng thời khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của học sinh cả lớp đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn….

Mặc dù đối mặt với bao khó khăn, vất vả nhưng bà Trương Thị Kim Thoa và em Trần Thị Hồng Nhi luôn nêu cao tinh thần lạc quan, yêu đời. Bởi lẽ hai bà cháu luôn ý thức rằng, khó khăn là điều kiện để nuôi dưỡng cho chí ý trưởng thành, mỗi sự nỗ lực sẻ nở một nụ hoa và cả cuộc đời sẽ là vườn trái ngọt.​


Hải Đình

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​