Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
WAHADABIVI “Bông hoa đẹp" trong cộng đồng người đồng bào Chăm tại Xuân Lộc

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con khó khăn tại ngôi làng Chăm, ấp 4, xã Xuân Hưng, Wahadabivi một cô gái dân tộc Chăm luôn nỗ lực phấn đấu để thay đổi số phận, xây dựng bản làng ngày thêm văn minh đổi mới.

bivi đứng hàng đầu, vị trí nhìn từ bên phải qua.jpg

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Wahadabivi luôn nuôi dưỡng ước mơ trở thành một thầy thuốc để có thể chăm sóc sức khỏe cho đồng bào mình. Ước mơ ấy luôn thôi thúc cô vượt bao khó khăn để đến trường. Thường ngày, ngoài thời gian học tập tại trường Vy phải ra đồng giúp mẹ cày cấy, thời gian dành cho việc học tập chủ yếu là ban đêm. Khó khăn là vậy! Nhưng hướng về tương lai phía trước, Bi Vi đã luôn thôi thúc mình phải nỗ lực và nỗ lực hơn nữa. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp cử nhân cao đẳng y tế Đồng Nai chuyên ngành dược Bi Vi tình nguyện về công tác tại trạm y tế xã Xuân Hưng, mảnh đất nơi mà cô đã sinh ra và lớn lên. Thương gia đình, thương bản làng nghèo khó, Bi Vi luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu nâng cao y thuật, y đức để chăm sóc sức khỏe cho người dân. Ngoài thời gian công tác ở trạm y tế, Vi dành thời gian đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, vận động chị em trong độ tuổi sinh sản áp dụng tốt các biện pháp tránh thai, thực hiện tốt việc chủng ngừa và uống Vitamin định kỳ; tích cực hướng dẫn bà con cách tự bảo vệ sức khỏe, không tự ý sử dụng các loại lá cây rừng để thay thuốc như trước kia,…Theo đó sức khỏe nhân dân ngày một nâng lên, tỉ lệ sinh con thứ 3 đã giảm hẳn, số trẻ nhỏ được chích ngừa, uống vitamin đạt 100%, số ca sốt rét, sốt xuất huyết cũng giảm hẳn so với trước kia…

Với nhiều nỗ lực, phấn đấu trong công tác, ngày 3/2/2016, BiVi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với vai trò là một Phó Bí Thư Chi Bộ-Ủy viên thường vụ đoàn xã Xuân Hưng, Bi Vi luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động phong trào tại địa phương, kiên quyết lên án và chống lại các biểu hiện tiêu cực, các hủ tục lạc hậu còn tồn tại trong đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con. Bên cạnh đó, phát huy vai trò là thủ lĩnh thanh niên của làng dân tộc Chăm và S'tiêng, BiVi luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thanh niên xã nhà. Hàng năm, cô cùng với Ban chấp hành đoàn xã phối hợp với các đơn vị khác thực hiện tốt công tác tư vấn, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên trong xã hay việc tổ chức các buổi tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân, góp phần giảm thiểu những tệ nạn xã hội và giữ gìn an ninh trật tự xã hội, góp phần xây dựng xã Xuân Hưng đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

bivi ở vị trí giữa hàng đầu.jpg

Cùng với các nhiệm vụ trên, Bi Vi còn gương mẫu đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động người dân trong ấp giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc văn hoá tốt đẹp của dân tộc mình. Nhiều năm qua, Bi Vi đã không ngừng nghiên cứu, phục dựng nhiều tiết mục văn nghệ, điệu múa truyền thống của người dân tộc Chăm với hàng trăm người tham gia. Vào các ngày lễ hội của làng hay các sự kiện lớn của địa phương, đội văn nghệ làng Chăm luôn tham gia biểu diễn. Từ đó giúp cho các bạn trẻ trong làng cảm thấy rất tự hào và ý thức được trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.

Năm 2022, Bi vi là một trong những điển hình tiên tiến được tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân, hộ sản xuất kinh doanh giỏi dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Đồng Nai.


Hải Đình

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND huyện Xuân Lộc

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
Chung nhan Tin Nhiem Mang

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Huỳnh Thị Lành-Phó Chủ tịch
Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 

ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​